Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Tuổi trẻ Việt Nam và những cú hít rạng danh

Tấn Đạt – Quang Huy: Chủ nhật 01/01/2023, 06:00 (GMT+7)

Năm 2022, tuổi trẻ Việt Nam tự hào có thêm thành tích nổi bật ở nhiều lĩnh vực với các cá nhân xuất sắc làm nên những cú hít rạng danh.

Học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 nhận bằng khen và phần thưởng của Bộ GD-ĐT. Ảnh: MOET

Học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 nhận bằng khen và phần thưởng của Bộ GD-ĐT. Ảnh: MOET

Tiếp nối truyền thống được xây dựng từ nhiều năm, năm 2022, Việt Nam đã đạt thành tích Olympic quốc tế tốt nhất hiện nay với các Đoàn học sinh giành thứ hạng cao hơn các năm trước từ Toán học, Vật Lý, Hoá học….

Các em học sinh đã nỗ lực hết mình, vượt qua rất nhiều cuộc thi trong nước và khi vươn ra “biển lớn” đã ghi ấn mạnh mẽ về trí tuệ Việt Nam trên “đấu trường” giáo dục quốc tế:

"Con hứa là sẽ cố gắng học tập, nghiên cứu thêm để có thể nâng cao hiểu biết của mình và đổi màu được huy chương vào các kỳ thi sắp tới, đặc biệt là kỳ thi năm sau".  

"Em sẽ cố gắng hết sức để đạt được những thành tựu lớn hơn nữa cho nhà trường, cho thành phố, đất nước, cố gắng cống hiến để trở thành một công dân tốt".

Kết quả trên một lần nữa khẳng định hướng đi đúng trong công tác dạy học, phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi.

Trong lĩnh vực thế thao, nổi bật là cú lội ngược dòng ngay đầu năm, Đội tuyển Việt Nam quay lại top 100 trên BXH FIFA Thế giới. Kết thúc năm 2022, Đội tuyển Việt Nam tiếp tục duy trì hạng 96 thế giới, thứ 17 châu Á và vẫn là số 1 tại khu vực Đông Nam Á. Những kỷ lục ấn tượng được xác lập bởi thế hệ cầu thủ nhiệt huyết, khát khao tuổi trẻ như Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu…

Một trong những tiền đạo được đánh giá cao của bóng đá Việt Nam - Nguyễn Tiến Linh hào hứng chia sẻ: "Được đối đầu với những đội bóng hàng đầu Châu Á thì mình cảm thấy rất phấn khích vì được trau dồi thêm kinh nghiệm cho bản thân, trình độ không chỉ của Linh mà cá bóng đá Việt Nam được nâng lên một tầm cao mới".

Nu cau thu Huynh Nhu trong mot lan an mung cung dong doi sau pha ghi ban tren san co - Anh Minh Tham

Không kém cạnh, Tuyển nữ Việt Nam cũng là niềm tự hào của bóng đá Việt Nam lẫn Đông Nam Á khi lần đầu tiên giành vé tham dự World Cup bóng đá nữ 2023, với các “bóng hồng”: Huỳnh Như, Vạn Sự, Trần Thị Duyên, Thái Thị Thảo…. Hình ảnh Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đánh bại Thái Lan để giành huy chương vàng SEA Games 31, phất cao ngọn cờ Tổ quốc trên sân Cẩm Phả vào tối 21/5/2022 đã gây xúc động mạnh cho tất cả mọi người.

Năm qua, chúng ta cũng không khỏi ngạc nhiên và xúc động, tự hào trước xu hướng cổ phục Việt được phục dựng qua hàng loạt dự án độc đáo của những người trẻ.

Từng là du học sinh chuyên ngành Kỹ thuật tại Đức, chàng trai trẻ Nguyễn Đức Huy đã có quyết định táo bạo khi trở về quê hương nhằm dốc sức cho Dự án Đông Phong – Phục dựng trang phục Việt cổ từ thế kỷ 11 - thế kỷ 20.

Đức Huy tự hào chia sẻ: "Tìm hiểu nhiều hơn về văn hoá Việt, đặc biệt là trang phục của mình, nó có rất nhiều giai đoạn khác nhau, trải dài theo các triều đại, chứ không phải có mỗi áo dài nón lá. Mình bắt đầu tìm hiểu sâu hơn và càng ngày càng cuốn hút vào trang phục. Mình thấy trang phục là cánh cửa dẫn mọi người vào một nền văn hoá".

Nguyễn Đức Huy với dự án Đông Phong

Nguyễn Đức Huy với dự án Đông Phong

Ngoài ra, còn có các dự án khác như Ỷ Vân Hiên, Đại Nam Hội Quán, Áo dài Năm Tuyền, Phượng Điển, Chiêu Minh Các… Hầu hết các dự án, các hội nhóm cổ phong được điều hành bởi các bạn Gen Z… chứng minh lòng yêu văn hoá, lịch sử nước nhà. Họ là thế hệ tiếp nối đưa văn hóa Việt Nam phát triển và lan tỏa hơn.

Năm 2022, nghệ sĩ Việt Nam cũng nỗ lực đưa nhạc Việt ra thế giới với những dự án, sự kiện giao lưu văn hoá, sản phẩm, cuộc thi âm nhạc được đầu tư tỉ mỉ, công phu… thể hiện khát vọng “xuất khẩu nhạc Việt”.

Nổi bật gần đây là Myra Trần – quán quân X-factor 2016, từng lọt TOP 40 cuộc thi "American Idol" khiến ca sĩ nổi tiếng Katy Perry phải phấn khích. Nữ ca sĩ này đang thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng với sự trở lại phục vụ khán giả trong nước với cái tên Lady Mây.

Nữ ca sĩ Myra Trần

Nữ ca sĩ Myra Trần

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trò chuyện với Myra Trần, nữ ca sĩ tài năng thuộc thế hệ Gen Z về những trải nghiệm của bản thân trong năm 2022 và dự định cho năm mới 2023: 

Chào Myra Trần. Nhiều thính giả cũng đã biết Myra từ ngôi vị quán quân The X Factor – Nhân tố bí ẩn… Là một trong những giọng ca trẻ thuộc thế hệ Gen Z thành công, gây tiếng vang trong nước lẫn quốc tế, bạn cảm thấy thế nào? 

Em thấy mình rất may mắn, rất nhiều cơ hội sau X factor, American Idol, … và giờ là The Masked Singer, em được gặp gỡ và làm việc với rất nhiều ekip chuyên nghiệp trong và ngoài nước, và rút ra kinh nghiệm cho chính mình.

Điều may mắn nhất là được đem giọng hát của mình đến với khán giả Việt Nam, em thấy rất tự hào. Em cũng muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, dám nghĩ, dám làm, dám đam mê, cố gắng, rèn luyện mình, đến lúc nào đó giọng hát chín muồi, rồi mình sẽ có những thành công. 

Anh thấy là em còn có tự sáng tác âm nhạc nữa, tại sao vậy? 

Em muốn thử thách bản thân, đem màu sắc âm nhạc Việt Nam, cho bạn bè nước ngoài, những cường quốc âm nhạc biết thêm về âm nhạc Việt Nam 

Kế hoạch dự định trong tương lai gần của em là gì? 

Phát hành MV, 2 bài hát, tăng cường học nhảy, cũng như hát, thử sức mình ở các thể loại âm nhạc khác Pop, EDM, Pop RnB, đặc biệt là đưa cảm xúc chân thành nhất gửi đến khán thính giả. 

Cảm ơn em rất nhiều.

Tấn Đạt – Quang Huy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.