Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Trái cây tạo hình sẵn sàng vào vụ Tết

Thanh Phê: Thứ ba 19/12/2023, 11:02 (GMT+7)

Do được tạo hình kỳ công nên dù giá bán các sản phẩm trái cây tạo hình có cao nhưng luôn hút hàng. Thời điểm này, bà con nông dân tại ĐBSCL đang tất bật chăm sóc để tạo ra các sản phẩm chất lượng, tăng sức cạnh tranh trong thị trường Tết Giáp Thìn 2024.

Ở miền Tây Nam bộ lâu nay việc sản xuất các trái cây tạo hình phục vụ nhu cầu Tết đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều nhà vườn. Tuy nhiên, năm nay phong trào sản xuất trái cây độc lạ đang khá trầm lắng, nhiều nhà vườn chỉ sản xuất số lượng có hạn.

Từ những trái cây bình thường, qua bàn tay khéo léo của nông dân đã biến thành những sản phẩm độc đáo, có giá trị thẩm mỹ, phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của người dân dịp Tết Nguyên Đán cổ truyền. Để tăng giá trị của quả bưởi và phục vụ khách hàng chưng Tết, năm nay anh Nguyễn Văn Hoàng ở huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp đã chuẩn bị nhiều cặp bưởi tạo hình độc đáo như: Thỏi vàng, giọt nước, hồ lô với các chữ Tài, Lộc…Hiện trái đang phát triển tốt và sắp đầy khuôn.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, bộc bạch: Làm cùng 3-4 mẫu, hồ lô, thỏi vàng, giọt nước, tính cập cũng mấy trăm trở lại. Thường thường 26 thu hoạch, người ta đặt hết rồi. Còn mấy chục cập ở ngoài gần tết mình bẻ, hàng này anh cũng không sợ cho mấy.

Còn theo ông Võ Trung Thành, “cha đẻ” của trái cây tạo hình ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Lâu nay, bưởi tạo hình của ông luôn được khách hàng đặt mua từ trước tết mấy tháng, nhiều người liên hệ trễ đành phải đợi năm sau.

Trước đây, câu lạc bộ có 24,6ha, hiện nay hầu như không còn, do bưởi già hóa và một phần nông dân chuyển đổi sang các cây trồng khác, do vậy bưởi tạo hình được làm chủ yếu ở tỉnh Vĩnh Long, trong đó ông phụ trách hướng dẫn kỹ thuật. Dù vẫn trung thành với các mẫu bưởi tạo hình truyền thống, tuy nhiên, năm nay, vì thời tiết bất lợi nên việc trồng và chăm sóc bưởi không thuận lợi như mọi năm.

ảnh minh hoạ

ảnh minh hoạ

Ông Võ Trung Thành chia sẻ: Năm nay, tại vì mưa sớm cái nó ra bông đợt 2. Bưởi thương phẩm cũng thất luôn chứ đừng nói bưởi này luôn. Vì nó ra sớm, tháng 11 này chín hết rồi. Còn cái nào có kế hoạch làm bưởi hồ lô ít thôi. Theo như ước tính chắc khoảng 1.000 trở lại, không có mẫu mới. Nói chung, phải cho sản phẩm nó nhiều nhiều ra mẫu mới chứ còn như vậy đủ rồi. Thường mọi năm từ ngày 20 đến ngày 25 tháng Chạp, 25 Tết là dứt điểm.

Còn tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, nhà vườn cũng tạo hình trên dừa và bưởi, dự kiến tăng sản lượng hơn năm rồi. Trong đó, bưởi tạo hình thỏi vàng, bưởi in chữ nổi Tài - Lộc... với khoảng 1.000 trái, dừa hồ lô với khoảng 2.000 trái. Trong đó, người dân cũng chú trọng cải tiến về mẫu mã mới với giá cả hợp lý để kích cầu thị trường Tết. Ngoài bưởi, dừa tạo hình thì đào tiên, dưa hấu cũng được nông dân miền Tây tạo hình để nâng tầm giá trị gấp nhiều lần so với bán chưa qua tạo hình.

Một trong những mặt hàng tái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả mấy ngày tết là khóm phụng, khóm son. Hiện nhà vườn cũng đang tích cực chăm sóc để cung cấp ra thị trường.

Có thể thấy, dù còn gần 2 tháng nữa mới đến tết Nguyên đán nhưng với những gì đang diễn ra cho thấy, nhu cầu trái cây cho Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đặc biệt là trái cây tạo hình khá lớn. Tuy nhiên để tiêu thụ tốt, thì các sản phẩm này phải có mẫu mã đẹp, chất lượng điều này đòi hỏi nhà vườn phải xử lý, chăm sóc công phu. Bù lại, nhà vườn sẽ có cơ hội bán được giá cao hơn. Đây cũng là tín hiệu khả quan, giúp các nhà vườn có thêm động lực để tập trung sản xuất cho những mùa vụ tiếp theo.

 

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.