Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Trái cây "độc - lạ": Tết này ra sao?

Thanh Phê - Mộng Toàn: Thứ ba 17/01/2023, 10:00 (GMT+7)

Nhiều nhà vườn ở miền Tây đã cho ra đời nhiều loại trái cây được tạo hình để bán trong dịp Tết như: bưởi, dưa hấu, dừa… thỏi vàng, hồ lô, xoài thư pháp… Do được tạo hình kỳ công nên giá bán các sản phẩm này luôn cao và được thị trường đón nhận.

Tết Nguyên đán đang cận kề, đây cũng là thời điểm nhiều nhà vườn tung ra thị trường những sản phẩm mới, lạ sau nhiều tháng cần mẫn chăm sóc. Với thị trường tết, trái cây độc lạ luôn có sức hút lớn đối với người tiêu dùng bởi nó được làm ra từ chính những người nông dân miệt vàng thời hội nhập. 

Tết năm nay, gia đình ông Trần Văn Cưng ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp trồng 4.000 dây dưa hấu Kim Hồng, trái có vỏ vàng, ruột đỏ trên tổng diện tích 3.500 mét vuông. Trong đó, ông chọn 600 dây dưa hấu có trái phát triển tốt để tạo hình dưa hấu thỏi vàng và dưa hấu vuông. Hiện ông đã thu hoạch được 100 trái dưa hấu vuông và 100 trái dưa hấu thỏi vàng loại 1, số còn lại là loại 2.

Đối với dưa hấu thỏi vàng loại 1 giá 1,5 triệu đồng/cặp, còn dưa hấu vuông có giá 1 triệu đồng/cặp. Đến nay, số dưa này đã được ông thu hoạch toàn bộ, đưa ra thị trường.

Ông Trần Văn Cưng, cho biết: Lái này trong giới quà tết của thành phố cung vòng vòng Sài Gòn và Hà Nội chút đỉnh, người trồng cũng không nhiều đâu, 5-6 năm về trước có nhiều người trồng, nhưng không thành công người ta nghỉ cũng nhiều, tại vì dưa này nằm dưới đất chứ không phải dưa lưới với lại nó nặng 5-6 ký, ép lại còn 1,5-2 ký. Bạn hàng mình giao tại chỗ là 1,5-2 triệu/cặp…

ảnh minh hoạ: nguoilaodong.vn

ảnh minh hoạ: nguoilaodong.vn

Xoài, bưởi là những loại trái cây được nhiều người ưa chuộng chưng Tết với mong muốn sẽ mang đến tài lộc, may mắn trong những ngày đầu năm mới. Để tăng giá trị của quả bưởi và phục vụ khách hàng chưng Tết, anh Nguyễn Văn Hoàng ở xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp đã đưa ra thị trường 250 trái bưởi tạo hình thỏi vàng, hồ lô và khắc chữ “tài”, “lộc”…

Đến ngày 25 tết, chỉ còn khoảng 20 cặp trở lại. Mỗi cặp bưởi tạo hình, khắc chữ được bán với giá trên 1 triệu đồng, cao hơn gấp 5 lần so với bưởi bình thường. Ngoài ra, năm nay anh Hoàng còn cho ra thị trường bưởi chậu, trái cũng được tạo hình.

Theo anh Hoàng, bưởi trồng chậu, trái tạo hình cây trên 2 năm rưỡi. Điều, khiến anh Hoàng phấn khởi là sức tiêu thụ tốt: Năm nay anh cũng ra bưởi chậu, hồi phia người ta lấy mấy chục chậu rồi, mang lên Sài Gòn, trái tạo hình luôn, tài lộc, rồi thỏi vàng, hồ lô, mỗi thứ một mẫu. Năm ngoái anh làm ít, năm nay anh làm 80 chậu lận, số lượng nhiều, chậu từ 6-7 trái. Anh bán vậy tính ra lỗ luôn, chậu với cây anh tặng người ta, bán người ta ngoài 1 cặp cũng 1,2 triệu đến 1,3 triệu rồi người ta bán lại 1,6-1,7 triệu, 6-7 trái 3-4 cặp, bán có 4,5-5 triệu/chậu.

Trái cây có hình chữ Lộc được ưa chuộng (ảnh minh hoạ: nguoilaodong.vn)

Trái cây có hình chữ Lộc được ưa chuộng (ảnh minh hoạ: nguoilaodong.vn)

Bên cạnh dưa hấu, xoài và bưởi có hình dáng độc đáo thì khóm phụng, khóm son cũng là loại trái độc đáo được nhiều người dân lựa chọn để chưng trong mâm ngũ quả vào dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, nông dân ở huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang cung cấp ra thị trường những trái khóm phụng, khóm son đẹp dùng chưng trên mâm ngũ quả ngày tết.

Tết năm nay, gia đình ông Trần Văn Thấy trồng khoảng 1.000 cây khóm phụng, trong đó có hơn 400 trái đẹp đã được thương lái đến đặt cọc trước. Nếu lấy cả cây và trái thì có giá 120.000 đồng, còn nếu chỉ lấy trái thì giá 70.000 đồng.

Có thể thấy, việc đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng thông qua việc tạo ra những mẫu mã mới, từ những sản phẩm truyền thống đã những sản phẩm “độc lạ” có chỗ đứng vững chắc và luôn được thị trường săn đón để làm quà tặng hay trưng trong nhà trong những ngày tết, vừa giúp nhà vườn tăng thêm thu nhập, ăn tết đủ đầy.

 

Thanh Phê - Mộng Toàn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.