Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Tăng cường đảm bảo ATGT qua cầu Phú Mỹ

Nguyễn Sử: Thứ tư 28/08/2024, 06:10 (GMT+7)

Thời gian qua, khu vực cầu Phú Mỹ nối Quận 7 và TP. Thủ Đức liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông, khiến nhiều người không khỏi bất an mỗi khi đi qua đây.

Cầu Phú Mỹ dài hơn 2 km, công trình được thiết kế dây văng, tĩnh không 45 m với độ dốc khoảng 5%. Cầu nằm trên tuyến Vành đai 2, kết nối giao thông giữa các tỉnh miền Tây Nam Bộ với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và các cụm cảng như Cát Lái - Phú Hữu, đường Nguyễn Văn Linh, đường Võ Chí Công.

Do đó, mật độ phương tiện lưu thông rất lớn; Mỗi ngày, bình quân có gần 30.000 lượt ô tô qua cầu, đa phần là xe tải hạng nặng, xe container, xe siêu trường siêu trọng. Liên quan tới công tác đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Thành Lợi - Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM.

PV: Thưa ông, ông có thể cho biết công tác đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực cầu Phú Mỹ nối Quận 7 và TP. Thủ Đức hiện nay như thế nào?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Qua theo dõi tình hình và tổng hợp số liệu về an toàn giao thông, khu vực chân cầu Phú Mỹ đã xảy ra các vụ va chạm liên hoàn, như trong vụ việc ngày 8/8/2024 vừa qua.

Ban An toàn giao thông cũng đã trực tiếp kiểm tra, khảo sát hạ tầng giao thông ở khu vực này, cũng như các biện pháp tổ chức giao thông.

Qua ghi nhận của Ban An toàn giao thông, nhận thấy rằng các điều kiện về an toàn giao thông ở khu vực này đã được các cơ quan, ban ngành, sở ngành chuyên môn của thành phố đảm bảo khá tốt, trong đó mặt đường, các biển báo, cũng như biển chỉ dẫn cũng được lắp đặt khá đầy đủ.

Tình trạng kẹt xe tại cầu Phú Mỹ thường xuyên xảy ra trong các khung giờ cao điểm

Tình trạng kẹt xe tại cầu Phú Mỹ thường xuyên xảy ra trong các khung giờ cao điểm

PV: Sau khi khảo sát, đánh giá hạ tầng giao thông tại khu vực này, Ban An toàn giao thông đã có những kiến nghị như thế nào nhằm tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện mỗi khi đi qua đây?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Trong báo cáo của Ban An toàn giao thông về vụ việc này, Ban An toàn giao thông đã kiến nghị với cấp có thẩm quyền là Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo các sở, ngành có chuyên môn tiếp tục rà soát, khảo sát, đánh giá kết cấu hạ tầng ở khu vực này để có những giải pháp đảm bảo an toàn phù hợp, nhằm nâng cao an toàn cho khu vực này.

Đồng thời, cũng cần rà soát để bổ sung các biển báo, biển chỉ dẫn để đảm bảo cho người điều khiển phương tiện có được đầy đủ thông tin, từ thông tin cảnh báo đến thông tin chỉ dẫn và các hiệu lệnh từ các biển báo này để đảm bảo an toàn khi tham gia lưu thông qua đây.

Một biện pháp mà Ban An toàn giao thông đã kiến nghị rất cụ thể là đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường camera giám sát tại khu vực này để kịp thời phát hiện các trường hợp điều khiển phương tiện không tuân thủ tốc độ hoặc không giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông qua đây.

Cảnh ùn tắc tại đường dẫn lên cầu Phú Mỹ hướng từ Quận 7 sang TP. Thủ Đức

Cảnh ùn tắc tại đường dẫn lên cầu Phú Mỹ hướng từ Quận 7 sang TP. Thủ Đức

PV: Với vai trò là Ban An toàn giao thông, ông có những lời khuyên hay khuyến cáo nào cho các bác tài khi đi qua khu vực này, đặc biệt là những người lái xe tải nặng, xe container?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Về phương diện tự đảm bảo an toàn của mỗi người, tôi đề nghị mỗi người khi tham gia giao thông, đặc biệt là các bác tài điều khiển xe ô tô, nhất là xe tải, khi đi qua khu vực cầu Phú Mỹ thì: Thứ nhất, phải chấp hành nghiêm quy định về tốc độ; thứ hai, phải giữ khoảng cách an toàn; thứ ba, phải hết sức tập trung, không được lơ là khi điều khiển phương tiện qua khu vực này, đặc biệt khi lên dốc cũng như khi xuống dốc cầu.

Cuối cùng, đối với xe tải khi lưu thông qua khu vực này, tuyệt đối không được chở quá tải. Các lực lượng chức năng cũng cần thường xuyên kiểm tra ở hai đầu cầu để kịp thời phát hiện và ngăn chặn những trường hợp xe ô tô tải chở quá tải qua khu vực cầu Phú Mỹ.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 8/8 vừa qua tại cầu Phú Mỹ, TP. Thủ Đức

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 8/8 vừa qua tại cầu Phú Mỹ, TP. Thủ Đức

Cầu Phú Mỹ là một trong những cây cầu có độ tĩnh không rất cao để đảm bảo lưu thông thủy cho dòng sông phía dưới, vì vậy độ dốc của cầu Phú Mỹ ở hai đầu cũng khá lớn.

Do đó, khi lưu thông qua đây, nếu tài xế không tập trung và không đảm bảo an toàn kỹ thuật của phương tiện, rất dễ dẫn đến các vụ va chạm và tai nạn. Và các vụ tai nạn nếu không có sự hỗ trợ của những người tham gia giao thông cùng xung quanh, thì có thể dẫn đến những tai nạn hết sức nặng nề tại khu vực này, như trong vụ việc ngày 8 tháng 8 năm 2024 vừa qua.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn