Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: Lo lắng dự án trạm xử lý nước thải xây dựng gần chung cư

Trọng Nhân: Thứ năm 04/04/2024, 21:07 (GMT+7)

Thời gian qua, khoảng 1500 người dân sinh sống tại chung cư Tín Phong, phường Tân Thới Nhất, quận 12, (TPHCM) cảm thấy lo lắng và bức xúc khi biết thông tin dự án trạm xử lý nước thải chuẩn bị được xây dựng phía trước cách chung cư khoảng hơn 20m.

Hiện có nhiều bất cập xoay quanh dự án này mà người dân vẫn chưa nhận được giải đáp thoả đáng từ chính quyền địa phương. Vậy những bất cập ấy như thế nào? Người dân lo sợ và mong muốn gì trước dự án trạm xử lý nước thải này? 

Theo người dân, “trạm xử lý nước thải” thuộc dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư phường Tân Thới Nhất, quận 12 (khu 38ha) có trong quy hoạch từ năm 2004 và đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đã điều chỉnh vào năm 2018.

Trước đó vào năm 2018, tại khu vực dự kiến xây dựng “trạm xử lý nước thải” hiện hữu có quy hoạch “trạm trung chuyển rác thải - ép rác” chỉ cách phía trước toà nhà chung cư một con đường khoảng 8m.

Lo lắng môi trường bị ô nhiễm, người dân đã kiến nghị xem xét điều chỉnh và di dời dự án “trạm trung chuyển rác thải – trạm ép rác” đến vị trí khác.

Khu vực dự kiến xây dựng “trạm xử lý nước thải” hiện hữu có quy hoạch “trạm trung chuyển rác thải - ép rác” rất gần chung cư Tín Phong

Khu vực dự kiến xây dựng “trạm xử lý nước thải” hiện hữu có quy hoạch “trạm trung chuyển rác thải - ép rác” rất gần chung cư Tín Phong

Sau 6 năm, đến nay, người dân tại chung cư Tín Phong lại biết tin khu vực đất trống phía trước sắp được sử dụng để xây dựng “trạm xử lý nước thải”. Một lần nữa hơn 1500 người dân lại rơi vào hoàn cảnh “đứng ngồi không yên”.

Ông Phi, người dân sống tại đây cho biết:  “Trạm xử lý nước thải đó chắc chắn sẽ có ống khói thoát khí và như vậy thì khói sẽ bay khắp nơi, ở đây thì có rất nhiều trẻ em và người già nên rất lo lắng, không biết tương lai sẽ như thế nào.

Người dân ở đây mỗi lần nghe đến dự án là rất sợ và ám ảnh, vì năm 2018 đã bị trạm trung chuyển rác thải – ép rác rồi, đến bây giờ là 6 năm sau lại đến trạm xử lý nước thải nữa, liên tục đấu tranh không thể an cư được. Chắc chắn có dự án thế này thì sẽ không một ai mua nhà, cư dân ở đây muốn đi nơi khác sống mà bán nhà rất khó.”

Ông Lê Thành Công – Trưởng Ban quản trị chung cư Tín Phong cho biết, tất cả người dân sinh sống tại Chung cư Tín Phong đều không biết thông tin về cả 2 dự án “trạm trung chuyển rác thải - ép rác” và “trạm xử lý nước thải” cho đến khi dự án được triển khai, đặc biệt đối với 2 dự án này người dân chưa được chính quyền địa phương khảo sát lấy ý kiến đánh giá tác động môi trường.

Điều này khiến người dân bức xúc và lo lắng rằng, việc xây dựng “trạm xử lý nước thải” phía trước chung cư Tín Phong sẽ tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

“Cả ban quản trị và cư dân đều không có thông tin, năm 2018 xây dựng trạm ép rác và trạm xử lý nước thải này cũng vậy. Đến khi công nhân bắt đầu dọn cỏ và chuẩn bị thi công thì chúng tôi mới liên hệ với UBND phường Tân Thới Nhất và mới biết. Lúc đó cư dân mới giật mình rồi phản đối. Còn nếu cư dân được lấy ý kiến đánh giá tác động môi trường thì cư dân sẽ không đồng thuận”, ông Lê Thành Công cho biếtl.

Trưởng Ban quản trị chung cư Tín Phong cho biết thêm, thời gian qua UBND quận 12 đã nhiều lần tổ chức buổi đối thoại trực tiếp giữa địa phương và người dân để giải đáp thắc mắc cũng như tìm tiếng nói chung. Tuy nhiên đến nay nhiều câu hỏi của người dân trong buổi đối thoại vẫn chưa được làm rõ: 

“Trong buổi đối thoại cư dân có hỏi địa phương có lấy ý kiến đồng thuận của người dân về đánh giá tác động môi trường đối với dự án hay không. Nếu có xin cho xem biên bản ý kiến đó và danh sách người dân chung cư Tín Phong tham dự. Tuy nhiên địa phương vẫn không trả lời được vấn đề này và chỉ trả lời chung chung là đã tổ chức lấy ý kiến theo đúng quy trình và đúng thủ tục.”

Bà Ngọc Khánh một cư dân tại chung cư Tín Phong cho rằng, qua 20 năm, vị trí dự án trạm xử lý nước thải đã không còn phù hợp với quy hoạch. Thế nên chính quyền thành phố cần xem xét điều chỉnh và đánh giá tác động môi trường của dự án: 

“Theo pháp lý, một dự án kéo dài 20 năm thì được gọi là dự án treo và rõ ràng không bao giờ đúng với thực tế. Thế thì cần vẽ lại bản vẽ đúng lại với thực tế, hiện trạng và lấy ý kiến người dân trực tiếp chịu ảnh hưởng là chung cư Tín Phong.”

Nhiều người lo lắng việc xây dựng “trạm xử lý nước thải” phía trước chung cư Tín Phong sẽ tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân

Nhiều người lo lắng việc xây dựng “trạm xử lý nước thải” phía trước chung cư Tín Phong sẽ tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân

Liên quan đến những thông tin từ người dân, VOV Giao thông có đặt câu hỏi với UBND quận 12 và được địa phương thông tin bằng văn bản.

Theo đó, vị trí hạng mục “trạm xử lý nước thải” được quy hoạch vào năm 2004 và điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 vào năm 2018. Dự án “trạm xử lý nước thải” được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt và thẩm định đánh giá tác động môi trường vào năm 2022.

Trạm xử lý nước thải” được xây dựng cách chung cư Tín Phong khoảng 28m và sẽ có công xuất hoạt động 1000 m³/ ngày đêm phục vụ xử lý nước thải của khu dân cư, trường học… và trong quá trình trạm hoạt động UBND quận 12 khẳng định sẽ không gây ô nhiễm môi trường và không ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

Về vấn đề này ông Lê Thành Công – Trưởng Ban quản trị chung cư Tín Phong cho biết, trong hạng mục trạm xử lý nước thải có sử dụng cơ khí, cụ thể là máy ép bùn. Và theo quy định của Bộ Xây dựng với công nghệ xử lý sử dụng cơ khí phải trừ khoảng cách với khu dân cư lớn hơn 200m. Ngoài ra theo người dân tìm hiểu, dự án “trạm xử lý nước thải” có công suất hoạt động trung bình 1.000m3/ngày chỉ nằm trong giai đoạn 1, còn giai đoạn 2 của của dự án sẽ có công suất xử lý gấp 2-3 lần.

Theo người dân, như vậy về khoảng cách và công xuất hoạt động của “trạm xử lý nước thải” đang không rõ ràng, điều này người dân cũng đã đặt câu hỏi trong buổi đối thoại với chính quyền địa phương ngày 28.03.2024 nhưng chưa được trả lời thoả đáng.

Còn về việc lấy ý kiến người dân về “trạm xử lý nước thải” UBND quận 12 khẳng định đã tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư về nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu tái định cư phường Tân Thới Nhất. Tuy nhiên, người dân sống tại chung cư Tín Phong – nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dự án “trạm xử lý nước thải” nếu có rủi ro thì lại không nhận được thông tin gì.

Hiện sau nhiều lần đối thoại giữa chính quyền địa phương và người dân tại chung cư Tín Phong kết quả cuối cùng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về dự án. Những băn khoăn, thắc mắc và lo lắng của người dân lại tiếp tục kéo dài chưa có câu trả lời: 

“Người dân ở đây không chống đối xây dựng trạm xử lý nước thải vì dự án này rất cần thiết, tuy nhiên cần xem xét đặt vị trí cho hài hoà và phù hợp. Vì phải có khoảng cách an toàn thì cư dân mới yên tâm sống.”

“Cư dân ở đây mong muốn lãnh đạo thành phố nên có điều chỉnh phù hợp hơn để hài hoà giữa lợi ích của cư dân trong khu 38ha và cả cư dân chung cư Tín Phong.”

“Trạm xử lý nước thải là dự án văn minh giải quyết ô nhiễm thì người dân rất đồng tình nhưng vấn đề cần phải đặt vị trí nơi nào để hợp lý, không thể để sát cư dân như vậy được”.

 

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn