Ngoại ngữ và lãnh thổ
Việc lạm dụng ngoại ngữ trong giao tiếp đôi khi trở thành kệch cỡm, vô duyên nếu như thiếu chuẩn xác. Vậy sử dụng ngoại ngữ trong công việc có yếu tố hành chính thì sao?
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ghi nhận của phóng viên VOVGT cho thấy, công tác triển khai đang được thực hiện quyết liệt. Nhiều bãi giữ xe, kho hàng dưới gầm cầu đã được nhắc nhở và yêu cầu di dời trong thời gian sớm nhất.
Những ngày qua, nhiều địa phương trên địa bàn TP.HCM đã tiến hành rà soát các gầm cầu bị chiếm dụng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ. Điển hình là kho vật tư của Công ty Cổ phần Công trình Cầu phà TP.HCM, nằm ngay dưới gầm cầu Lò Gốm, phường Bình Tiên, TP.HCM.
Qua kiểm tra, đoàn công tác phát hiện tại đây đang tập kết nhiều loại vật tư xây dựng cùng một số phương tiện ô tô phục vụ công trình. Đáng chú ý, trong kho còn có nhiều thùng phuy được cho là chứa nhiên liệu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy.
Bà Phạm Thị Thu Hà, Thủ kho Công ty Cổ phần Công trình Cầu phà TP.HCM cho biết:
"Những vật tư mà chúng tôi đang tập kết dưới đây là để phục vụ công tác duy tu, sửa chữa các công trình cầu trong thành phố và trên tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt cũng như các tuyến lân cận. Tại đây, chúng tôi cũng đã bố trí nhân lực và trang bị phòng cháy, chữa cháy để đảm bảo an toàn.
Trong kho bãi, chúng tôi không cho phép để các thiết bị, vật liệu dễ cháy nổ như xăng, dầu. Chỉ trong một số trường hợp ngắn hạn, công nhân thi công có đem về đây một ít, nhưng thường sau đó đều được mang đi, không để lại tại khu vực kho bãi nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy".
Ông Võ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng đô thị, phường Bình Tiên, TP.HCM cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trung ương, thành phố, đặc biệt là của Sở Xây dựng, UBND phường đã chủ động rà soát toàn bộ tình trạng các cầu trên địa bàn.
Hiện nay, tại phường Bình Tiên có 2 cây cầu là cầu Phạm Văn Chí và cầu Lò Gốm. Đối với cầu Phạm Văn Chí, do đặc thù kết cấu nên không có gầm cầu; riêng cầu Lò Gốm thì có. Qua kiểm tra, dưới gầm cầu Lò Gốm hiện đang được Công ty Cổ phần Công trình Cầu phà TP.HCM sử dụng để tập kết vật tư phục vụ công tác duy tu, sửa chữa nhanh các hư hỏng trên tuyến đường Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ.
"Qua công tác kiểm tra, chúng tôi ghi nhận tại đây có một số vật dụng, chủ yếu là xe phục vụ cho công tác bảo trì, bảo dưỡng các trang thiết bị của hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã nhắc nhở đơn vị cần sắp xếp gọn gàng, không để các vật dụng dễ cháy, nổ trong khu vực này, đồng thời yêu cầu phải có biện pháp, phương án nhằm hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra cháy nổ", ông Võ Ngọc Ẩn thông tin thêm.
Còn tại phường Tân Thuận, lực lượng chức năng cũng phát hiện một bãi xe tự phát cùng một nhà kho tồn tại ngay dưới gầm cầu Phú Mỹ. Điều đáng nói là chủ nhân của nhà kho và các phương tiện ô tô tập kết tại đây vẫn chưa được xác định.
Bà Nguyễn Thị Diệp, người dân sinh sống gần khu vực cầu Phú Mỹ, chia sẻ, bây giờ chính quyền địa phương ra lệnh cấm để các phương tiện đậu dưới gầm cầu như thế này thì rất tốt, vừa thông thoáng, vừa hạn chế nguy cơ cháy nổ:
"Dưới gầm cầu Phú Mỹ, tôi thấy khu vực này, đoạn đường này phức tạp lắm. Nào là đổ rác, rồi xe tải, xe máy, xe hơi đậu về ban đêm rất đông. Nếu chính quyền ở đây dẹp được thì tốt quá".
Ông Bùi Hữu Trung, Phó Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng đô thị phường Tân Thuận, TP.HCM cho biết: Sau khi tiếp nhận văn bản của Sở Xây dựng, lãnh đạo phường đã chỉ đạo Phòng Kinh tế Hạ tầng đô thị tiến hành rà soát, xử lý các trường hợp chiếm dụng gầm cầu để làm bãi xe, kinh doanh mua bán:
"Qua rà soát, tại khu vực dưới gầm cầu Phú Mỹ có một số xe của người dân đậu tự phát, không phải tổ chức kinh doanh bãi xe. UBND phường đã tiến hành tuyên truyền, vận động người dân di dời trong thời hạn trước ngày 30/9. Trường hợp người dân không chấp hành, UBND phường sẽ ra quân xử lý kiên quyết, triệt để, trả lại mặt bằng thông thoáng cho khu vực gầm cầu Phú Mỹ".
TP.HCM hiện có hơn 1.400 cây cầu, do vậy việc đảm bảo an toàn cho các công trình này luôn được các cấp, các ngành quan tâm, đặc biệt là sau sự cố xảy ra tại bãi xe gây ảnh hưởng đến kết cấu cầu Vĩnh Tuy ở Hà Nội.
Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành văn bản đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo và hoàn tất việc di dời toàn bộ các điểm bị chiếm dụng dưới gầm cầu trước ngày 30/10/2025. Đây là nhiệm vụ cấp bách, vừa đảm bảo trật tự đô thị, vừa phòng ngừa nguy cơ cháy nổ, bảo vệ an toàn các công trình hạ tầng giao thông.
Đại tá Trần Văn Hiếu,Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an TP.HCM cho biết:
"Hiện nay, Công an TP.HCM đã chỉ đạo tổng rà soát tất cả các công trình công cộng có phương tiện để dưới, gây mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Chúng tôi cũng đã tham mưu cho Công an thành phố tiến hành kiểm tra, rà soát và khắc phục ngay, không để xảy ra sự cố tương tự như ở những nơi khác".
Tình trạng chiếm dụng gầm cầu làm nơi tập kết vật dụng, bãi xe không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Dù trong những ngày qua, lực lượng chức năng các địa phương đã quyết liệt kiểm tra, xử lý, nhưng các hành vi vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại. Nhiều khu vực gầm cầu chưa được giải tỏa triệt để.
Thực trạng này cho thấy chính quyền thành phố cần tiếp tục siết chặt quản lý, xử lý kiên quyết hơn nữa trong thời gian tới.
Việc lạm dụng ngoại ngữ trong giao tiếp đôi khi trở thành kệch cỡm, vô duyên nếu như thiếu chuẩn xác. Vậy sử dụng ngoại ngữ trong công việc có yếu tố hành chính thì sao?
Nhiều đoạn QL1 qua Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa tiếp tục ngập sâu, gây tắc kéo dài. Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ phối hợp lực lượng địa phương triển khai phân luồng từ xa, hướng dẫn phương tiện đi tránh các điểm ngập để bảo đảm an toàn và hạn chế ách tắc.
Với quá trình chuẩn bị như hiện nay, cả từ phía người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm xe kinh doanh vận tải, quy định chở trẻ em trên ô tô phải có ghế an toàn, rất khó thực hiện.
Những ngày qua mưa lớn đã gây sụt lở nhiều đoạn đường sắt trên tuyến huyết mạch Bắc Nam, với chiều dài hơn 300km, buộc phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu.
Sau sáp nhập TP.HCM có hơn 1.770 chung cư với hàng triệu cư dân sinh sống. Loại hình nhà ở này đã đang và sẽ là sự lựa chọn của đông đảo người dân đô thị. Tuy vậy, còn rất nhiều những vướng mắc, bất cập chưa được giải quyết triệt để khiến cuộc sống của hàng triệu cư dân thiếu ổn định...
Trên các tuyến đường vùng ven đô, đặc biệt tại các địa bàn phức tạp như xã Đại Thanh (Hà Nội), cuộc chiến với những chiếc xe tự chế, xe ba gác, xe lôi kéo chở hàng cồng kềnh vẫn diễn ra hằng ngày.
Lãnh đạo TP.HCM hiện đang lấy ý kiến người dân về ý tưởng xây dựng đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19. Nhiều người dân bày tỏ đồng tình ủng hộ và mong muốn đài tưởng niệm là khuôn viên tưởng nhớ yên tĩnh, giản dị và sẽ có nhiều mảng xanh.