Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

TP.HCM: Chuẩn bị thu hồi đất của hàng ngàn hộ dân để mở rộng cửa ngõ

Nhất Hoàng : Chủ nhật 12/10/2025, 17:24 (GMT+7)

Nhằm giúp giảm kẹt xe các cửa ngõ, hàng loạt dự án nâng cấp mở rộng đang được thành phố chuẩn bị khởi động trong năm 2025. Hiện TP.HCM đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các dự án.…

Là tuyến đường cửa ngõ, nhưng nhiều năm nay, Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM và tỉnh Bình Dương cũ (sau sáp nhập là TP.HCM) đang trở nên quá tải và được xem là “điểm đen” về tình trạng ùn tắc giao thông.

Đặc biệt, đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình dài gần 6km, có mặt đường rộng trung bình 18m chia hai hướng, mỗi hướng ba làn xe. Làn sát dải phân cách rộng 3,5m cho tất cả loại ô tô; làn giữa 3,25m cho ô tô con, xe khách dưới 25 chỗ, xe buýt và xe máy; còn làn ngoài cùng 2,75m cho xe hai, ba bánh.

Tuyến Quốc lộ 13 nhiều năm nay thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông

Tuyến Quốc lộ 13 nhiều năm nay thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông

Ngoài ra, hiện Quốc lộ 13 có một số nút thắt cổ chai như cầu Đúc Nhỏ rộng 18m, chia hai hướng, mỗi hướng có hai làn 4m và 3,75m cho ô tô.  Cầu Ông Dầu rộng 18,7m, mỗi hướng có ba làn. Trong đó làn ngoài chỉ rộng hơn 2,2m, lại có thêm lề đi bộ nên mặt cầu càng hẹp, thường xuyên xảy ra ùn ứ vào giờ cao điểm.

Ông Lợi (1 người dân địa phương) cho biết. “Cái đường này giờ mở rộng ra thì quá tuyệt vời, đúng ước nguyện của người dân 2 bên đường. Những người ở ngoại thành đi làm về khổ lắm. Nhất là những hôm mưa mà con đường này kẹt xe thì thôi rồi luôn. Thậm chí mấy cái hẻm nhỏ bây giờ cũng có nguy cơ kẹt xe nữa”.

Nhiều người dân đang mong chờ dự án Quốc lộ 13 sớm được nâng cấp, mở rộng

Nhiều người dân đang mong chờ dự án Quốc lộ 13 sớm được nâng cấp, mở rộng

Cũng như Quốc lộ 13, Quốc lộ 22 là tuyến giao thông trọng điểm kết nối TP.HCM với tỉnh Tây Ninh và Campuchia, đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc thành phố. Tuy nhiên, nhiều năm qua đang phải “oằn mình” gánh một lượng phương tiện rất lớn khiến thường xuyên ùn tắc và tai nạn giao thông.

Mới đây, khi nghe về dự án mở rộng Quốc lộ 22, đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3 sắp được mở rộng lên 10 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 10.400 tỉ đồng, khiến người dân rất phấn khởi:

"Giờ mà nhà nước hỗ trợ được như vậy là tốt rồi, làm xong thì con đường nó thông thoáng hơn. Nếu đường này phóng xong thì nó sẽ đẹp và thông thoáng hơn. Mà nhà nước hỗ trợ làm sớm thì tốt cho người dân thôi, làm được sớm, được tốt thì đường cũng không bị kẹt”.

"Nhà nước mở rộng thì mình cũng mừng, cũng trông cho mau làm xong cho buôn bán cho dễ. Cũng kỳ vọng khi đường rộng lên thì người dân cũng đổ về đây nhiều".

Quốc lộ 1 ở cửa ngõ Miền Tây của TP.HCM cũng đang quá tải

Quốc lộ 1 ở cửa ngõ Miền Tây của TP.HCM cũng đang quá tải

Vừa qua, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan phải hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 5 dự án trước cuối năm 2025. 5 dự án gồm:

Dự án cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh) dài 3,6 km, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) dài hơn 9 km, dự án mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) dài gần 6 km, dự án mở rộng Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) được mở rộng lên 10 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 10.400 tỉ đồng và dự án mở rộng đường trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, có tổng vốn đầu tư gần 9.900 tỉ đồng.

Các dự án dự kiến khởi công trong năm 2026 và hoàn thành trước năm 2028, giúp giảm kẹt xe các cửa ngõ.

Hàng loạt dự án dự kiến khởi công trong năm 2026 và hoàn thành trước năm 2028, giúp giảm kẹt xe các cửa ngõ

Hàng loạt dự án dự kiến khởi công trong năm 2026 và hoàn thành trước năm 2028, giúp giảm kẹt xe các cửa ngõ

Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng phòng quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (thuộc Sở Xây dựng TP.HCM) thông tin thêm:

“Dự án cầu đường Bình Tiên thì theo chủ trương thì tại nghị quyết số 32 của HĐND thành phố. Dự án này có thời gian thực hiện từ 2025 đến 2028, dự án gồm 2 dự án thành phần. Dự án thành phần thứ nhất do Ban Giao thông thực hiện, dự án thành phần thứ 2 thì có tổng mức dự kiến là 2.915 tỷ. Các dự án này sẽ triển khai thi công hoàn thành phù hợp theo tiến độ và chủ trương của HĐND thành phố đặt ra”.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, đảm bảo tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Các phường, xã liên quan phải hoàn thiện hồ sơ, phấn đấu phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong tháng 12, đồng thời báo cáo ban thường vụ Đảng ủy cấp phường, xã ban hành nghị quyết riêng, thành lập ban chỉ đạo cấp xã để thường xuyên kiểm điểm tiến độ.

 

Nhất Hoàng /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn