Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may 7 tháng chỉ đạt khoảng 19 tỷ USD

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 02/08/2023, 09:23 (GMT+7)

7 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 195 tỷ USD, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may da gày có mức sụt giảm nhiều nhất.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu NHNN điều hành hợp lý giữa lãi suất và tỷ giá, giữa lạm phát và tăng trưởng để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

# Thủ tướng cũng vừa yêu cầu các bộ ngành liên quan hỗ trợ các DN xuất khẩu hồ tiêu, quế, hồi, hạt điều sang thị trường UAE và báo cáo lại với Chính phủ trước ngày 5/8 tới. 

# Dù được 4 ngân hàng quốc doanh triển khai từ tháng 4 nhưng đến nay, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho NƠXH mới giải ngân được khoảng 95 tỷ đồng và cam kết cho vay 950 tỷ đồng. 

# Các chuyên gia đánh giá, việc Thông tư 06 của NHNN có hiệu lực từ ngày 1/9, sẽ là tín hiệu vui với những người đang có nhu cầu mua nhà ở thật, nhờ việc người mua nhà sẽ được vay NH này để trả nợ trước hạn cho NH khác. 

Ảnh minh họa. Báo Đầu tư

Ảnh minh họa. Báo Đầu tư

# Với lĩnh vực XNK, từ đầu năm, những mặt hàng XK chủ lực vẫn đang phải đối mặt với những khó nhăn nhất định. Cụ thể, 7 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 195 tỷ USD, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may da gày có mức sụt giảm nhiều nhất.

Tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may 7 tháng chỉ đạt khoảng 19 tỷ USD, giảm hơn 15% so với cùng kỳ. Tổng cầu thế giới sụt giảm, sự cạnh tranh để có đơn hàng ngày càng quyết liệt nên buộc nhiều doanh nghiệp phải nhận đơn hàng không phải thế mạnh để duy trì hoạt động.

Để lấy lại tăng trưởng xuất khẩu cho ngành hàng, theo ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội dệt may Việt Nam, rất cần sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, các Thương vụ trong việc tìm kiếm thị trường bởi 85% năng lực sản xuất của dệt may Việt Nam dành cho xuất khẩu: "Nếu nhìn vào chỉ tăng trưởng xuất khẩu không thì chưa đủ bức tranh khó khăn của doanh nghiệp. Chúng tôi dự kiến, chắc chắn khó khăn là hết năm. Với biến động bất định khó lường thì chúng tôi rất cần những thông tin từ những thị trường, ví dụ như Mỹ thế nào, EU thế nào, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc như thế nào? Chúng tôi rất cần những thông tin để chúng ta có thể ứng phó kịp thời và hiệu quả".

Được biết, Để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp dệt may đón thêm đơn hàng xuất khẩu, những tháng cuối năm, Bộ Công Thương khuyến cáo giúp các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, địa phương xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp.

# Trong khi đó, bước sang giữa quý III, vấn đề tài chính tiền tệ, thanh khoản cơ bản được cải thiện và khá dồi dào. Theo TS Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược cạnh tranh, chúng ta còn điều kiện để nới lỏng và hạ lãi suất.

Nhưng lãi suất không phải liều thuốc vạn năng nên phải chú ý tới an toàn của hệ thống tài chính và ngân hàng. TS Thành phân tích những lý do sau: "Có 3 lý do, thứ nhất là đòn bẩy tín dụng đối với toàn bộ nền kinh tế hiện đã quá cao, tức là 120% tín dụng/GDP. Thứ 2 là nợ xấu có nguy cơ gia tăng. Thứ 3 là bảng cân đối của các ngân hàng, đặc biệt năm ngoái như tôi nói bảng cân đối tài sản liên quan đến sai lệch cơ cấu thời hạn, nếu không khéo vấn đề thứ 2 là sai lệch cơ cấu đồng tiền, nếu hiện tượng găm giữ đô la chuyển hướng đô la rõ ràng thì rất liên quan tới cái này".

Do đó, cần khắc phục nền kinh tế tổng thể, cùng với yếu tố bên ngoài thuận lợi  để doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc, kết nối thị trường, tăng cơ hội kinh doanh bởi "nước nổi thì bèo nổi". Chúng ta nới, nhưng không quá buông lỏng, không nên để đồng tiền quá dễ dãi.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày giao dịch đầu tháng 8, lực bán chiếm ưu thế kéo chỉ số hàng hoá MXV-Index nối dài chuỗi giảm sang ngày thứ 5 liên tiếp, với mức giảm 0,38% xuống 2.315 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 3.700 tỷ đồng.

Nhóm kim loại đóng góp chính vào mức giảm của toàn thị trường với 8 trên tổng số 10 mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Giá đồng giảm gần 2,5%, giá sắt giảm hơn 1% sau loạt dữ liệu cho thấy hoạt động tại Trung Quốc sản xuất thu hẹp sau 2 tháng mở rộng.

Cụ thể, chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất đạt 49,2 điểm, thấp hơn so với mức 50,1 điểm theo dự báo của giới phân tích và là mức thấp nhất trong vòng 6 tháng.

Bên cạnh đó, lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn ở Trung Quốc càng góp phần đè nặng lên nhu cầu đồng và quặng sắt; từ đó gây áp lực mạnh lên giá các mặt hàng này.

 

Ảnh minh hoạ - Ảnh: FT

Ảnh minh hoạ - Ảnh: FT

# Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) bày tỏ lo ngại lạm, phát sẽ còn duy trì ở mức cao trong thời gian dài, đồng nghĩa việc cắt giảm lãi suất có thể sẽ không sớm diễn ra. 

# Đáng chú ý, Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ vừa điều chỉnh mức dự báo lạm phát cuối năm lên tới mức 58%, thay vì mức 22% đưa ra hồi tháng 5.

# Nhiều quốc gia trên thế giới ghi nhận tình trạng các cửa hàng buộc phải điều chỉnh giá sản phẩm và giới hạn lượng gạo cung cấp, trong bối cảnh người dân - chủ yếu là cộng đồng gốc Nam Á - đổ xô đi mua gạo để tích trữ.

# Đáng chú ý, ngành công nghiệp khai thác Bitcoin đã hưởng lợi bất ngờ từ sau xung đột Nga-Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ giao dịch thận trọng vào phiên đầu tháng 8 trước tác động từ nhiều thông tin bao gồm KQKD của các doanh nghiệp và vĩ mô.

Theo đó, DJIA +0,2% trong khi S&P 500 -0,27% và Nasdaq -0,43% giảm điểm.

# Còn ở trong nước, các chỉ báo kỹ thuật đang bắt đầu thể hiện tín hiệu điều chỉnh sức mạnh. Điều này cho nhận định chỉ số VNIndex sẽ chưa thể vượt ngưỡng 1.230 và có khả năng giảm điểm ngắn hạn.

# Theo SSI Reseach, xu hướng điều chỉnh bắt đầu sau phiên hôm qua và hướng về vùng hỗ trợ ngắn hạn tại 1.180./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cần sớm có lời giải cho hàng nghìn căn tái định cư bỏ hoang

Cần sớm có lời giải cho hàng nghìn căn tái định cư bỏ hoang

Hiện nay trên địa bàn thành phố còn hàng chục nghìn căn hộ tái định cư đang bỏ hoang, trong khi đó nhà ở xã hội lại không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Để tránh đứt gãy hoạt động đăng kiểm trong giai đoạn xét xử các sai phạm

Để tránh đứt gãy hoạt động đăng kiểm trong giai đoạn xét xử các sai phạm

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự kiến hoạt động xét xử của các cơ quan tố tụng đối với những sai phạm trong hệ thống đăng kiểm sẽ diễn ra từ cuối tháng 5 này và cao điểm sẽ rơi vào tháng 6, tháng 7 tới.

Tạm biệt nhé, liễu rủ Hồ Gươm

Tạm biệt nhé, liễu rủ Hồ Gươm

Người Hà Nội yêu cây, điều đó khỏi phải bàn, chỉ cần một gốc cây nào đó bất chợt đổ xuống, là dư luận “dậy sóng”. Ai cũng luyến tiếc, bày tỏ sự bất bình về công tác bảo vệ cây xanh của thành phố, cũng như phê phán việc một cá nhân, hay cộng đồng nào đó… góp phần làm chết cây xanh ấy.

Hà Nội sống và yêu: Chè nhãn lồng sen kiểu Hà Nội xưa

Hà Nội sống và yêu: Chè nhãn lồng sen kiểu Hà Nội xưa

Mùa sen Hà Nội đã đến. Từ sen, người Hà Nội đã biến tấu rất nhiều món ngon cho ngày hè nóng nực. Nhãn và sen không phải đặc trưng riêng có của Hà Nội, nhưng chè nhãn lồng sen thưởng thức qua tay các bà nội trợ Hà Thành lại có vị rất riêng.

Xe điện, cần đủ điện và nhiều hơn thế

Xe điện, cần đủ điện và nhiều hơn thế

Những năm gần đây ở nước ta quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông từ xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang xe điện diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên vẫn còn không ít người tỏ ra chần chừ trước ý định thay đổi bởi những vướng mắc chưa được tháo gỡ, trong đó có việc hoàn thiện hạ tầng trạm sạc.