Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.

Theo đó, Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được quy định lưu thông trên 3 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,75m.
Về quy định phân làn chính, phương án tổ chức giao thông điều chỉnh, bổ sung quy định cấm xe ô-tô tải, cấm xe ô-tô khách hơn 29 chỗ ngồi, và cấm xe ô-tô khách giường nằm hoạt động tại làn xe số 1 (làn sát với dải phân cách giữa).
Cụ thể, làn 1 cấm các loại phương tiện sau lưu thông: Ô tô tải thông dụng (trừ ô tô tải Pickup cabin đơn, ô tô tải Pickup cabin kép, ô tô tải VAN); ô tô tải chuyên dùng, trừ ô tô chở tiền; ô tô chuyên dùng; ô tô đầu kéo; ô tô kéo moóc; ô tô khách trên 29 chỗ ngồi và ô tô khách giường nằm.
Về tốc độ quy định cho các làn xe cơ giới trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, như sau:
Cục Đường bộ nêu rõ Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các nội dung điều chỉnh, rà soát và điều chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông. VIDIFI sẽ quyết định các biện pháp tạm thời để điều chỉnh cục bộ một, một số nội dung, phương án tổ chức giao thông tại một số vị trí trên đường bộ đối với các trường hợp nếu có.
Đồng thời, VIDIFI phải tổ chức phổ biến, tuyên truyền phương án tổ chức giao thông đã được duyệt để người tham gia giao thông chấp hành; cũng như phối hợp chặt chẽ với Cơ quan, đơn vị Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến, Khu Quản lý đường bộ I, các Sở Xây dựng và chính quyền địa phương nơi có tuyến đường đi qua trong thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, công tác tuyên truyền pháp luật về đường bộ và pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.