Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Tìm thú vị ở nhà chờ xe buýt!

Vũ Loan: Thứ sáu 05/01/2024, 10:46 (GMT+7)

Trên hành trình bộ hành qua các phố phường Hà Nội, chúng ta không thể không chú ý tới những trạm dừng chờ xe buýt, đúng không ạ? Với khoảng cách chưa tới 700m một trạm dừng chờ, lặp lại trong tầm quan sát của các bạn đối với các điểm dừng này có gì để lưu tâm không nhỉ?

Trạm dừng chờ xe buýt là một trong những điểm dễ nhìn thấy nhất khi qua phố. Nhưng nếu không phải là đi bộ hay đi xe buýt, chắc ít ai chú ý tới sự tồn tại của nó có gì thú vị hay không. Lướt qua vội vàng sẽ thấy những điểm chờ xe buýt hiện nay ở HN phần lớn đều giống nhau.

Đơn giản là có chỗ ngồi, mái che, bao quanh là những pano quảng cáo lâu lâu mới được thay đổi một lần, trước mặt là cọc biển ghi số hiệu các tuyến xe buýt đi qua.

Ngoài ra còn có những điểm chờ nhỏ hơn nữa,  không có mái che, chỗ ngồi, người dừng chờ xe buýt  đứng tạm trên vỉa hè, lúc mưa, lúc nắng thì dùng ô hoặc trú tạm dưới chỗ nào gần đó là được. Miêu tả sơ qua như vậy thì thính giả nào cũng thấy điểm chờ xe buýt là một trong những điểm dừng chân khá là nhàm chán, đơn điệu trên phố, đặc biệt đối với những người đang phải chờ xe buýt.

"Cháu kiểu không giao tiếp gì nhiều nên cũng chỉ muốn nghe nhạc thôi chứ không nói chuyện với mọi người".

"Em biết có kiểu giao lưu với người đối diện thôi ạ".

"Nói chuyện để giết thời gian thôi ấy mà".

"Em có thời gian ngồi nghỉ".

"Em lướt điện thoại các thứ thôi ạ".

Empty

Quả thật, nhìn lướt qua các điểm chờ thì chỉ thấy thế giới riêng của từng người với chiếc điện thoại, làm cho sự chờ đợi như dài hơn. Nhưng nếu dừng lại lâu hơn, điểm chờ xe buýt đôi khi cũng là điểm dừng chân nghỉ mệt khá lý tưởng cho người bộ hành, nhất là những người lớn tuổi, ở nơi xa lạ và đông ngợp người như Hà Nội.

Đó còn là nơi dễ dàng và thuận tiện nhất để mọi người hỏi nhau thông tin chi tiết về những chuyến xe, về đường phố Hà Nội, về những địa điểm này, địa điểm khác. Trông những người chờ xe buýt có vẻ xa lạ vậy thôi, nhưng chỉ cần bạn hỏi, chắc chắn bạn sẽ nhận được sự trợ giúp và chỉ dẫn rất nhiệt tình và chi tiết từ họ. Ở các điểm chờ xe buýt sẽ có nhiều người rành về đường xá Hà Nội hơn.

Chờ xe buýt trên phố phường HN vốn bụi bặm, nắng nóng, nhất là vào mùa hè nên nhìn ai ai cũng thấy khẩu trang kín mặt, cảm giác rất ngại bắt chuyện. Xem những bộ phim nước ngoài hay những câu chuyện ngôn tình hiện đại, chắc hẳn không ít bạn trẻ mơ về một ánh mắt chạm nhau, một mối tình lãng mạn trên xe buýt…

Còn với thực trạng điểm chờ hay chất lượng những chuyến xe buýt hiện nay ở HN còn chưa được đảm bảo tốt thì việc mơ về những điều đẹp đẽ, lãng mạn như trên phim ảnh thành hiện thực thì e là hơi khó. Tuy nhiên, đâu có ai đánh thuế giấc mơ.

Dù sự thật vẫn được chúng ta nhìn nhận là thế, nhưng chúng ta có quyền mơ tới những điều tốt hơn ở điểm chờ xe buýt một cách hoàn toàn có cơ sở, và đó cũng là điều mang tới sự thú vị cho chúng ta trong lúc chờ đợi ở các điểm dừng.

Ví dụ như sự tồn tại của những pano áp phích quảng cáo tại các trạm dừng xe buýt như hiện nay ở Hà Nội phần lớn chưa được chú ý tới. Quảng cáo nhà chờ xe buýt được xếp vào kênh quảng cáo ngoài trời tầm thấp, triển khai bằng cách đặt ấn phẩm quảng cáo tại những vị trí đắc địa của trạm dừng xe buýt nhắm mục tiêu đến hành khách và những người lưu thông trên đường phố.

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, nhiều ứng dụng để quảng cáo hay cung cấp thông tin có thể được lắp đặt, thiết kế ngay tại các khu vực trạm chờ xe buýt này, có hiệu quả gây ấn tượng cho mọi người khi dừng chân hơn.

Tại Hà Nội đã từng có một chiến dịch quảng cáo tại nhà chờ xe buýt rất nổi tiếng, tạo ra những điểm chờ xe buýt gây ấn tượng là chiến dịch phủ xanh các nhà chờ trên tuyến đường Láng, cạnh hồ Thiền Quang và bưu điện Hà Nội bằng cây lá cực kỳ đẹp mắt vàocuối năm 2019 để nêu cao tinh thần bảo vệ môi trường.

Những nhà chờ này không chỉ thu hút sự chú ý của người dân, mà còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ giới trẻ với hàng loạt những bức ảnh  checkin trên Facebook một thời.

Empty

Còn trên thế giới đã có vô vàn những mô hình sáng tạo độc đáo và vô cùng thú vị tại nhà chờ xe buýt, từ thiết kế cho tới khả năng tương tác về âm thanh, hình ảnh, hay đáp ứng các nhu cầu đặc biệt cho mọi người người dân, dù không có nhu cầu đợi xe buýt thì bất kỳ ai cũng muốn được dừng lại ở những trạm chờ ấn tượng như thế.Những hoạt động đầu tư và chú ý tới các trạm dừng chờ xe buýt ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM gần đây đã có sự cải thiện, tuy nhiên vẫn còn khá ít ỏi và chưa tiệm cận được tới giá trị lớn hơn cho cộng đồng. 

Quay trở lại với chuyến bộ hành của chúng ta, dù đối với thực trạng các trạm chờ xe buýt như ở HN hiện nay, có thể thấy việc chúng ta sáng tạo nên sự thú vị còn dễ dàng hơn là đi tìm sự thú vị ở nó. 

Theo xu hướng xanh hóa giao thông thì việc đi bộ cũng đang ngày càng được khuyến khích rộng rãi hơn trong cộng đồng cư dân đô thị.

Việc tạo nên sự thú vị cho những điểm chờ xe buýt, qua đó thu hút người tham gia giao thông công cộng, thu hút mọi người bộ hành cũng là một trong những cách đơn giản mà Hà Nội của chúng ta hoàn toàn có thể làm được.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.