Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Tiến độ 5 dự án cao tốc khởi công trước 30/6/2023 đến đâu?

Lê Tùng: Thứ tư 15/03/2023, 15:59 (GMT+7)

Năm 2023 dự kiến khởi công 5 dự án quan trọng quốc gia, gồm: Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh. 

Trong số các dự án này, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, UBND các tỉnh, thành phố được giao làm cơ quan chủ quản; Bộ GTVT có 2 dự án thành phần cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Phối cảnh Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1)

Phối cảnh Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1)

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã hoàn thành công tác thẩm định 3/3 dự án thành phần trong tháng 3/2023. Cục kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk sớm xem xét phê duyệt các dự án.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật ngay sau khi các dự án thành phần được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, các chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ khởi công trong Quý II/2023.

Phối cảnh đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Phối cảnh đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đến nay đã phê duyệt 3/3 dự án thành phần, đang tập trung triển khai công tác khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán.

Riêng đối với dự án thành phần 1 đoạn qua tỉnh Đồng Nai, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dự toán trước ngày 15/3/2023.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ khởi công trong Quý II/2023.

Phối cảnh trạm dừng nghỉ trên cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng

Phối cảnh trạm dừng nghỉ trên cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã phê duyệt 4/4 dự án thành phần, đang tập trung triển khai công tác khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán.

Riêng dự án thành phần 1 (Anh Giang), dự án thành phần 2 (TP. Cần Thơ), dự án thành phần 3 (Hậu Giang), Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dự toán trước ngày 15/3/2023.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ khởi công trong Quý II/2023.

Phối cảnh nút giao Tân Vạn thuộc Dự án đường vành đai 3, TP.HCM

Phối cảnh nút giao Tân Vạn thuộc Dự án đường vành đai 3, TP.HCM

Dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM, gồm 8 dự án thành phần (4 dự án thành phần xây lắp và 4 dự án thành phần GPMB). Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, đến nay đã phê duyệt 4/4 dự án thành phần xây lắp, đang tập trung triển khai công tác khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán.

Đối với riêng dự án thành phần 3 (Đồng Nai), Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dự toán trước ngày 15/3/2023.

Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ khởi công trong quý II/2023.

Phối cảnh Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô

Phối cảnh Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, gồm 7 dự án thành phần (4 dự án thành phần xây lắp và 3 dự án thành phần GPMB). Đến nay đã phê duyệt 1/4 dự án thành phần xây lắp (dự án thành phần 2.1 - TP. Hà Nội), đang tổ chức lựa chọn tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán, dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2023.

Còn lại 3/4 dự án thành phần xây lắp chưa phê duyệt, gồm: dự án thành phần 2.2 (Hưng Yên) và dự án thành phần 2.3 (Bắc Ninh). Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan để đẩy nhanh công tác thẩm định, làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án.

Đối với dự án thành phần 3 (TP. Hà Nội) đầu tư theo phương thức PPP, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Ban Quản lý Dự án, tư vấn thiết kế tích cực phối hợp làm việc với các thành viên Hội đồng thẩm định Nhà nước, các bộ, ban, ngành liên quan để đẩy nhanh công tác thẩm định, làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án. Dự kiến khởi công trong Quý II/2023.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài khoảng 117,5km đi qua các tỉnh Khánh Hòa (32,7km) và Đắk Lắk (khoảng 84,8km). Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 21.935 tỷ đồng.

Dự án cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026 và khai thác đồng bộ toàn tuyến vào năm 2027.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 53,7km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai (khoảng 34,2km) và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (19,5km).

Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 17.837 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công. Theo tiến độ yêu cầu, dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 188,2 km, đi qua 4 tỉnh, thành phố: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần vận hành độc lập, tổng mức đầu tư khoảng 44.691 tỷ đồng.

Trong giai đoạn phân kỳ, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc 4 làn xe cao tốc hạn chế, mặt cắt ngang 17m. Dự án sẽ hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài tuyến khoảng 76,34km; trong đó, đoạn tuyến qua địa phận TP.HCM là 47,51km; tỉnh Đồng Nai là 11,26km; tỉnh Bình Dương là 10,76km; tỉnh Long An là 6,81km.

Dự án thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026 với tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài 112,8km gồm: 103,1km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Trong đó, điểm đầu dự án nằm tại Km3+695 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và điểm cuối tại khoảng Km40+500 đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Đoạn trên địa bàn TP. Hà Nội khoảng 58,2km, đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3km và đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 35,3km.

Tổng mức đầu tư dự án là 85.813 tỷ đồng. Bao gồm, ngân sách Trung ương là 28.173 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 28.193 tỷ đồng (TP. Hà Nội là 23.524 tỷ; Hưng Yên là 1.505 tỷ; Bắc Ninh là 3.164 tỷ); Vốn BOT là 29.447 tỷ đồng.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

VOV giành 2 giải tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI

VOV giành 2 giải tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI

Tối 12/12/2025, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI.