Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Thủ khoa Thạch Nhựt Hào và khát khao bảo tồn giá trị truyền thống dân tộc

Phương Huyền: Thứ năm 22/12/2022, 20:15 (GMT+7)

Việc bảo tồn và phát huy truyền thống dân tộc luôn được ngành chức năng và bà con đồng bào Khmer quan tâm, trong đó có sự tham gia tích cực của các bạn trẻ để cùng chung tay xây dựng và lan tỏa những giá trị tốt đẹp.

Nổi bật như câu chuyện của chàng trai tên Thạch Nhựt Hào (sinh năm 2002), ngụ ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Ngay từ bé, Hào đã có ý thức và mong muốn góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Về Trà Vinh, ghé ngang ngôi trường Nhựt Hào đang theo học, tiếng nhạc cụ vang lên nghe thân thương quá đỗi. Nâng niu cây đờn bên tay, Thạch Nhựt Hào say sưa kể về quá trình theo đuổi bộ môn nghệ thuật truyền thống dân tộc.

Thạch Nhựt Hào biểu diễn nhạc cụ dân tộc. - Ảnh: Báo Tiền Phong

Thạch Nhựt Hào biểu diễn nhạc cụ dân tộc. - Ảnh: Báo Tiền Phong

PV: Chào Nhựt Hào! Trong gia đình em có ai theo nghệ thuật không?

Em Thạch Nhựt Hào: Trong nhà em có ông ngoại biết đờn, nhưng mà chỉ biết kéo chơi thôi chứ không theo nghề đờn chuyên nghiệp. Rồi ba làm cho em một cây đờn đồ chơi cho em chơi, thấy em thích quá nên nhờ ông ngoại làm cho em một cây đờn thiệt luôn để đờn.

PV: Thời điểm nào mọi người nhận ra em có năng khiếu với bộ môn này?

Em Thạch Nhựt Hào: Lúc đó em học ông ngoại và học thêm với một ông nữa ở gần nhà cũng biết đờn. Em bắt đầu tiếp xúc với âm nhạc từ nghỉ hè năm lớp 7, lúc đầu em học đờn gáo. Tiếp theo học tới đàn thum và dàn đờn trong nhạc ngũ âm.

PV: Hiện tại, em chuyên về loại nhạc cụ nào?

Em Thạch Nhựt Hào: Em chuyên về đờn gáo, lúc đầu mới tiếp xúc thấy nó khó nhưng đến khi quen rồi thì cũng dễ. Nó dùng cung vỹ để kéo và trong tiếng Khmer gọi là sơ ro u.

PV: Trong thời gian tới em có dự định hay kế hoạch gì nhằm lan tỏa tình yêu nghệ thuật truyền thống đến với giới trẻ?

Em Thạch Nhựt Hào: Nhạc cụ dân tộc đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nền ca nhạc dân gian ở các vùng dân tộc thiểu số. Điều em mong muốn lớn nhất là sẽ trở thành một nhạc sĩ để góp phần giữ gìn và phát triển những giá trị văn hóa truyền thống của người Khmer thông qua các loại nhạc cụ dân tộc.

Từ đó em sẽ có thể góp phần đào tạo, truyền dạy cho những bạn có đam mê như em hoặc mong muốn học nghề để biểu diễn và hơn hết là có công việc ổn định.

PV: Cảm ơn Nhựt Hào rất nhiều! Chúc em sẽ đạt được ước mơ của mình.

Còn nhớ khoảng thời gian ba năm trước, Thạch Nhựt Hào vượt qua bao khó khăn vất vả đã xuất sắc đậu thủ khoa trường Đại học Trà Vinh, ngành Biểu diễn nhạc cụ truyền thống (Khoa văn hóa, ngôn ngữ, nghệ thuật Khmer Nam bộ). Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nguồn thu nhập chủ yếu từ máy chà lúa nhỏ để chà thuê cho bà con nông thôn.

Tuy nhiên cuộc sống hiện đại có nhiều thay đổi, người có nhu cầu xay lúa cũng ít dần, thay vào đó bà con nông thôn thường chọn cách mua gạo để ăn, dẫn đến tình trạng ế ẩm và buộc phải đóng cửa nhà máy.

Không lâu sau đó, cha Hào chuyển sang nghề phụ hồ, còn lúc rảnh rỗi thì đi làm bốc vác để kiếm thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống gia đình. Sống trong cảnh thiếu trước hụt sau, nhìn cha mẹ quanh năm đầu tắt mặt tối càng thôi thúc Hào có thêm động lựa, cố gắng học hành. Với thanh niên này “Chỉ có học vấn mới là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công”.

Sau 12 năm đèn sách, Hào đỗ thủ khoa và nhận được số tiền học bổng 10 triệu đồng. Đối với em, đó là số tiền rất lớn, cũng là món quà đông viên em vững tin hơn trên con đường phía trước.

Thạch Nhựt Hào nhận khen thưởng của Trường ĐH Trà Vinh - Ảnh giaoducthoidai

Thạch Nhựt Hào nhận khen thưởng của Trường ĐH Trà Vinh - Ảnh giaoducthoidai

"Ngoài tham gia các hoạt động về học thuật thì bạn Hào còn tham gia các hoạt động Đoàn, hội. Bạn là Bí thư chi đoàn và có thành tích nổi trội trong phong trào thanh niên".

"Hào rất hòa đồng và hay giúp đỡ bạn bè. Ngoài ra bạn còn siêng năng tập luyện đờn sau giờ học nữa".

Theo Thạch Nhựt Hào, quyết định chọn ngành Biểu diễn nhạc cụ truyền thống vì nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nền ca nhạc dân gian ở các vùng dân tộc thiểu số. Ở mảnh đất ĐBSCL cũng là cái nôi của văn hóa văn nghệ. Các bậc tiền nhân đã chế tác ra rất nhiều loại nhạc cụ độc đáo, mang linh hồn văn hóa tinh thần của đồng bào Khmer.

Theo Hào, học nhạc cụ biểu diễn phải kiên trì, bền chí, không phải học qua loa là được. Người nghệ sỹ khi thể hiện tác phẩm phải hết sức nhập tâm và truyền tải cảm xúc đến người nghe.

Ông Sơn Cao Thắng- Phó Trưởng Bộ môn Nghệ thuật, Trường Đại học Trà Vinh nhận xét: "Thạch Nhựt Hào là 1 trong những sinh viên ưu tú của Bộ môn Văn hóa nghệ thuật: "Tôi có ấn tượng rất đặc biệt về Hào, khi thi vào ĐH Trà Vinh bạn có số điểm rất cao, qua quá trình học tập hơn hai năm tại trường bạn có thành tích tốt và có sự rèn luyện không ngừng nghỉ. Bạn còn tham gia biểu diễn cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật trong và ngoài tỉnh. Vừa rồi Hào có tham gia Ngày hội Văn hóa thể thao và du lịch của đồng bào Khmer Nam Bộ, tiết mục hòa tấu nhạc cụ của bạn tham gia được giải B, đây là công sức và nỗ lực rất lớn của Hào".

Từ cậu học trò nghèo, chơi đàn bằng cách tận dụng đồ tái chế, Nhựt Hào đã nung nấu hoài bão và biến ước mơ thành hiện thực. Với phương châm “chúng ta chỉ thất bại khi từ bỏ mọi cố gắng”, Hào phụ mẹ nuôi gà để kiếm thêm thu nhập và cố gắng học thật giỏi để nhận học bổng từ nhà trường.

Sau giờ học trên lớp, chàng trai này tranh thủ trau dồi tay nghề cũng như học hỏi kinh nghiệm chơi nhạc cụ từ các bậc tiền bối. Xã hội hiện đại phát triển, nhiều bạn trẻ lựa chọn ngành nghề phù hợp với tiêu chí hội nhập. Tại mảnh đất ĐBSCL Thạch Nhựt Hào cũng khát khao một mai này có thể đem tài năng, kiến thức của mình đóng góp cho lĩnh vực văn hóa xã hội.

Phương Huyền/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.