Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Thú chơi người Hà Nội

Quang Hùng: Thứ năm 29/12/2022, 11:29 (GMT+7)

Hà Nội bây giờ đất chật người đông, nhìn đâu cũng thấy nhà cao tầng bức bí, nên ai cũng phải tự tạo cho mình một không gian gần gũi với thiên nhiên để tìm một chút thư giãn. Thú chơi cây cảnh, chim chóc, cá cảnh… đã có từ lâu lắm rồi. Nhưng bây giờ, ngày càng trở nên phổ biến…

Có lẽ, người Thủ đô đã quá mệt mỏi với bê tông cốt thép, xe cộ, khói bụi. Nên tuổi chơi cũng ngày một trẻ hơn. Thanh niên bây giờ nhiều người còn thích ngồi nhâm nhi trà đạo, cắt tỉa cây cảnh, chăm sóc đủ các loại chim chóc, chả khác gì các cụ già ngày xưa…

Ai sẵn điều kiện thì có nhà vườn, sân rộng rãi mà trồng cây cảnh, chơi chim, ai không có thì một chút ban công, hay trèo lên nóc mà mà trồng trọt, chim gà cá cảnh… Lắm khi đi lạc vào một con ngõ nhỏ nào đó trên phố, tiếng chim chóc, gà gáy râm ran những tưởng lạc vào trong khu rừng hay vườn bách thảo, nếu không thỉnh thoảng có anh phóng xe máy gầm gừ vọt qua.

Có bữa tôi ngồi uống nước trà ở một quán nhỏ trong làng Ngũ Xã, thực ra bây giờ gọi là phố, nhưng ngồi ở đây vẫn cho cái cảm giác không gian một ngôi làng trong phố. Cây cối xanh mướt, um tùm, gió thổi mát rượi. Chủ quán là đôi vợ chồng già, chắc cũng ngoài 70 tuổi. Hai vợ chồng luôn chân luôn tay đun nước, dọn dẹp, tiếp khách đến uống nước.

Đang ngồi ngắm phố chợt thấy tiếng mắng nhiếc ồn ào vọng từ trong nhà ra. Được một lúc thì thấy một thanh niên trên tay cầm chiếc lồng chim phủ kín vải đỏ chạy vọt ra. Vừa chạy, vừa càu nhàu gì đó. Anh ta trèo lên xe máy định đi, nghĩ thế nào lại quay lại xộc thẳng vào quán, kéo ngăn kéo túm nắm tiền lẻ nhét tọt vào túi trong ánh mắt ngỡ ngàng của bà mẹ. Vừa lúc ông bố chạy ra thì anh chàng và con chim cùng chiếc xe máy đã phóng vọt đi.

Ông bố nói như phân trần với khách đang ngồi uống trà trước quán: Cả ngày chả chịu làm gì, vợ con chả có, suốt ngày chim với chóc…

IMG_0581

 

Thỉnh thoảng đi trên phố, bắt gặp một nhóm hơn chục anh ngồi xếp hàng, ngửa cổ ngắm dãy lồng chim treo trên đầu. Họ cứ im lặng ngắm, nghe tiếng chim hót líu lo. Thỉnh thoảng bàn luận giọng con này hay, con kia chưa ổn cần phải luyện thêm… Cứ như vậy, cả nửa ngày không chán.

Thực ra, cũng có người sống được bằng nghề nuôi chim cảnh như thế. Nhưng không nhiều. Hầu hết họ tìm đến thú chơi như một cách để giải toả, thư giãn. Nhưng có lẽ độ tuổi stress của người Thủ đô, nếu cứ nhìn vào mấy anh chơi chim, chơi hoa thì có hơi đáng lo ngại thật. Trẻ quá!

Thỉnh thoảng, ở chung cư chỗ tôi ở, lại có nhà làm đơn kiện hàng xóm sống ở tầng trên đầu, chăm tưới cây, tưới hoa quá mà ngày nào cũng dội hết nước bẩn xuống quần áo đang phơi của nhà phía dưới. Rồi chuyện cũng chẳng đi đến đâu. Ai không muốn quần áo bẩn thì đừng có mang ra ban công mà phơi.

Dân ở thành phố cỡ vài chục năm trước, có lẽ là từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước bắt đầu có thú nuôi chó cảnh. Trước đây chủ yếu những nhà ngoại thành có đất rộng rãi một chút thì thường hay nuôi chó. Toàn chó ta. Để lấy thịt là chính. Rồi người ta phát hiện ra nuôi chó cảnh có thể cho thu nhập tốt hơn nuôi lợn, nuôi gà. Mà lại nuôi luôn được ở trong nhà, ở cùng với người. Phong trào nở rộ tới mức, nhà nhà nuôi chó, người người chăm chó. Khối anh giàu lên nhờ nuôi chó cảnh.

Nhưng cái gì quá rồi cũng sẽ nhanh tàn, được một thời gian thì những chú chó Nhật vốn được cưng nựng hơn cả người, bị vứt lăn lóc, có nhà chẳng nuôi nổi mang ra bãi rác vứt bỏ. Từ những chú chó lúc nào cũng lông bóng mượt, thơm lừng giờ xơ xác, gày trơ xương sườn. Thú nuôi chó cảnh của thị dân cũng vì thế mà đứt quãng một thời gian khá dài.

Bây giờ thì việc nuôi chó cảnh đã quay lại và trở nên phổ biến. Từ ngoại thành đến nội thành, từ nhà mặt đất lên chung cư. Không chó thì mèo. Cứ chiều chiều là đàn ông, đàn bà, người lớn trẻ con, osin dắt chó ra công viên, xuống sân chung cư cho chó đi dạo, rồi xả thải khắp nơi. Mấy đứa trẻ con mải chơi trên bãi cỏ trước nhà kiểu gì cũng có hôm tha chất thải của chó về nhà.

Thế là cả khu phố lại được phen họp bàn tìm cách cấm chó mèo đi chơi nơi công cộng. Nhưng cũng chẳng cấm nổi.

Có dạo người ta dắt chó lên phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm như thể một phong trào khoe chó, mà chẳng chịu rọ mõm. Khiến nhà nào có trẻ con cho lên phố chơi cứ giữ con khư khư, lúc nào cũng phải nhìn trước ngó sau xem có chó không. Cả phố nồng nặc mùi chất thải của chó, cả của người. Rồi đến ngưỡng không chịu nổi, ban quản lý cũng phải ra luật cấm chó mèo vào phố đi bộ.

Lắm khi đi bộ trong phố, cứ phải cắm mặt xuống đường mà nhìn, nếu không muốn dẫm phải chất thải của chó mèo người ta nuôi thả ra cho đi vệ sinh ngay trên phố. Nói chung, đi ngắm cảnh phố phường bây giờ, cũng phải hết sức đề phòng…

  

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.