Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Thú chơi hoa Tết

Quang Hùng: Thứ tư 11/01/2023, 10:34 (GMT+7)

Hà Nội có mấy làng hoa chuyên trồng hoa để phục vụ tết, là làng hoa Nhật Tân, Quảng Bá, Tứ Liên, xa hơn một chút có làng hoa Tây Tựu, còn trước nữa thì có làng hoa Vĩnh Tuy – nhưng bây giờ đã thành chung cư, nhà cao tầng hết cả…

Những ngày này, người trồng hoa phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán cận kề ở các làng hoa bận rộn luôn chân luôn tay từ sáng tới tối. Làng hoa sắp vào vụ thu hoạch lớn nhất trong năm nên ai cũng phải cận thận chăm chút cho những vườn hoa để chúng nở đúng ngày. Chỉ sơ sểnh với thời tiết thất thường này là bao nhiêu của cải tích góp rơi xuống sông xuống bể hết cả…

Ngày trước, nếu thời tiết cứ nắng nóng như thế này thì người trồng hoa đào đến tết sẽ chẳng còn mấy hàng mà bán, bởi hoa sẽ nở sớm hơn khi thời tiết ấm áp. Thế nhưng, những nghệ nhân trồng đào cũng biết cách để khắc phục, đối phó với thời tiết cực đoan như thế. Để cứ đến khoảng trước Tết nguyên đán nửa tháng là các gốc đào sẽ bắt đầu hé nụ…

Đây cũng là khoảng thời gian mà người Hà Nội rất thích tìm đến làng Nhật Tân để ngắm hoa đào tận vườn.

Vườn đào Nhật Tân

Vườn đào Nhật Tân

Đúng vậy, ngoài thú chơi hoa đào ngày Tết, người Hà Nội còn có niềm vui đi chơi vườn hoa. Suốt những ngày giáp tết, ở các làng hoa truyền thống luôn tấp nập khách đến ngắm hoa, chụp ảnh kỷ niệm. Những năm gần đây, mốt chụp ảnh ở vườn hoa của chị em phụ nữ nở rộ. Vậy là có những chủ vườn bỏ hẳn việc trồng hoa mang ra chợ bán, mà chỉ tập trung chăm chút cây cối trong vườn để hút khách qua vườn chụp ảnh.

Dịch vụ… cho thuê vườn hoa ấy còn giúp họ có thu nhập tốt hơn nhiều là chặt từng cành đào, hái từng bó hoa rồi mang ra chợ bán. Các cô gái những ngày này đua nhau áo dài, rủ nhau lên các vườn hoa chụp ảnh, chẳng mấy khi mà trong năm có nhiều loại hoa rực rỡ khoe sắc đến vậy. Các cô, cũng là những bông hoa đẹp trong vườn hoa.

Nhưng thực ra, những người lên vườn hoa chụp ảnh, chẳng có mấy người thảnh thơi với thú ngắm hoa, bởi ngả nghiêng, vặn vẹo theo lời chỉ đạo của anh thợ ảnh để ra những khuôn hình nhang nhác đã hết trọn cả thời gian bỏ tiền mua vé vào vườn mất rồi. Về nhà cũng chỉ thấy hình hoa mờ mờ ảo ảo phía sau bức ảnh mà thôi…

Nhiều chủ vườn cải tạo thành điểm cho thuê chụp ảnh cho thu nhập tốt hơn trồng hoa

Nhiều chủ vườn cải tạo thành điểm cho thuê chụp ảnh cho thu nhập tốt hơn trồng hoa

Những người yêu hoa thường chọn cho mình những vườn quen, và vào những ngày nhất định, có hẹn hẳn hoi với chủ vườn để lên mà ngắm nghía trong cái tinh thần thư giãn đến tuyệt đối của ngày cuối năm, sau mấy trăm ngày quăng quật với công việc, và đủ thứ mối quan hệ xã hội. Nhiều người, có lẽ, chỉ có 1 đến 2 ngày như thế, là thảnh thơi với cái thú vui tao nhã của mình.

Điều lạ, là xưa nay, việc lên vườn chọn hoa tết hầu như toàn cánh đàn ông đảm nhiệm. Cứ đến gần ngày là thấy các ông ăn diện lững thững đạp xe thăm vườn, có người còn nghiêm chỉnh comple, cà vạt, mũ phớt, dành cả nửa buổi mà ngắm nghía, chọn lựa. Phong thái đĩnh đạc nhưng rất nhẹ nhàng và thư thái…

Mà những chủ vườn hoa cũng khéo chiều khách. Trước lạ, sau quen, bao giờ khách đến cũng đã có trà ngon bày sẵn giữa vườn hoa đào đỏ thắm, vườn quất vàng rực rỡ để đãi khách. Dù bận bịu chăm sóc vườn cây đến mấy, khách đến chơi cũng phải dành thời gian thù tiếp, giới thiệu với khách những gốc hoa ưng ý mà mình đã dày công chăm bẵm cả năm trời. Thế rồi thành bạn tri kỷ của nhau lúc nào chẳng biết. 

Tất nhiên, những người chủ sẽ luôn biết cách mà chiều ý khách, những người đã trở thành bạn tâm giao của mình. Tuỳ vào gu thẩm mỹ, tuỳ vào độ khó tính của từng khách mà biết để riêng những gốc đào, chậu quất cho từng người.

Xem rồi, ngắm rồi, xong cứ để đấy cho chủ vườn chăm sóc. Gần tết là sẽ đến bê về chơi. Chủ vườn còn dặn dò cẩn thận cách chăm chút sao cho cây luôn tươi tốt, hoa, quả luôn khoe màu rực rỡ, nhất là trong 3 ngày tết.

Thường những người chơi hoa ấy, đều kỹ tính và hiểu biết. Nên hoa mang về nhà chơi được lâu lắm, có khi đến qua Rằm cũng vẫn còn khoe sắc.

Chẳng hiểu sao bây giờ nhiều người cứ thích phải trưng những cành hoa to vật vã, bày là phải chiếm trọn cả không gian phòng khách, càng to nghĩ càng đẹp? Vào nhà chúc tết cứ phải cúi, phải né sợ cành hoa chọc vào đầu, vào cổ.

Rồi thay vì những chậu quất xinh xắn và mang đậm ý nghĩa văn hoá truyền thống đặt khiêm tốn góc phòng khách, người ta thay bằng cả một cây bưởi Diễn trĩu trịt quả bày chình ình giữa nhà. Coi thế là thể hiện sự giàu sang và độ chịu chơi của gia chủ…

Chơi hoa, nhất là hoa tết, không dành cho những kẻ phàm phu, tục tử.

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Dấu ấn từ những cung đường...

Dấu ấn từ những cung đường...

Hàng loạt những công trình hạ tầng giao thông quan trọng đã được xây dựng, đưa vào vận hành khai thác, đem lại lợi ích to lớn cho người dân và doanh nghiệp, cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, mang đậm dấu ấn của Đảng – đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.