Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thị trường trái phiếu xanh của Việt Nam còn khá khiêm tốn

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 30/10/2023, 08:22 (GMT+7)

BIDV trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu xanh theo nguyên tắc của Hiệp hội thị trường vốn quốc tế. Đây cũng là lần đầu tiên thị trường vốn Việt Nam chứng kiến một đợt phát hành trái phiếu trong nước có khung trái phiếu xanh được xếp hạng bởi Moody’s.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Trong tuần từ 30/10-3/11, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sẽ tiếp tục thảo luận nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt là kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 3/11/2023, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). 

# Báo cáo của Ngân hàng HSBC cho biết, xuất khẩu của Việt Nam sẽ cải thiện trong năm 2024, khi kinh tế toàn cầu khởi sắc trở lại, đặc biệt là xuất khẩu nông nghiệp.

# Và hiện trong số 3 thị trường mua nhiều nông sản nhất của Việt Nam là Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản, thì Trung Quốc đang giữ vị trí Top đầu với kim ngạch gần 9 tỷ USD tính từ đầu năm. 

# Trong số 68 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư được cấp phép mới tại Việt Nam từ đầu năm, Hong Kong (Trung Quốc) đã vượt Singapore trở thành nhà đầu tư FDI lớn nhất với 3,1 tỷ USD. 

# Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết cả nước ghi nhận có 15,4 nghìn DN thành lập mới và 5,6 nghìn DN quay trở lại hoạt động trong tháng 10, số liệu này đều tăng số với tháng 9.

# Không chỉ vậy, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 10 cũng tăng 5,5% so với tháng 9 và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2022. 

Tuy nhiên, theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,08% do một số địa phương điều chỉnh học phí và giá gạo trong nước tăng theo xuất khẩu. 

# Một thông tin tích cực với thị trường trái phiếu, BIDV trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu xanh theo nguyên tắc của Hiệp hội thị trường vốn quốc tế.

Đây cũng là lần đầu tiên thị trường vốn Việt Nam chứng kiến một đợt phát hành trái phiếu trong nước có khung trái phiếu xanh được xếp hạng bởi Moody’s - tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế.

Dự án năng lượng điện gió góp phần giảm phát thải. Ảnh: BIDV

Dự án năng lượng điện gió góp phần giảm phát thải. Ảnh: BIDV

Cũng liên quan đến vấn đề này, theo các chuyên gia, việc phát hành trái phiếu xanh đang là xu hướng toàn cầu với sự tham gia của các định chế tài chính quốc tế lớn như: Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)…... và được xem là kênh huy động vốn quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, thị trường xanh vẫn phát triển còn khá khiêm tốn. Trước thực trạng này, ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho rằng: "Chúng ta muốn hướng tới một thị trường trái phiếu xanh thì cần phải xây dựng được khuôn khổ pháp lý để xác lập được tiêu chuẩn đẻ đưa ra các chính sách ưu đãi để khuyến khích, khích lệ các tổ chức phát hành hoặc các nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực đó, sử dụng và phát triển các sản phẩm tài chính xanh nói chung và trái phiếu xanh nói riêng".

Để trái phiếu xanh có thể phổ biến tại Việt Nam, theo các chuyên gia, các nhà phát hành phải quan tâm đến 4 vấn đề: Sử dụng vốn thế nào, cho công trình dự án gì; Dự án đó phải được thẩm định chặt chẽ; Các nhà phát hành phải cho nhà đầu tư biết việc quản lý dòng vốn để có nguồn trả nợ cho trái phiếu như thế nào; báo cáo từ nhà phát hành, công ty kiểm toán, công ty chức năng thật minh bạch.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, nhóm năng lượng sụt giảm mạnh trong tuần qua, cụ thể giá dầu WTI giảm 2,9% xuống còn 85,54 USD/thùng và giá dầu Brent giảm 1,8% xuống 90,5 USD/thùng. Giá giảm chủ yếu do tồn kho dầu thô tại Mỹ bất ngờ tăng, trong khi căng thẳng lại Trung Đông có phần dịu bớt sau những nỗ lực ngoại giao của các bên.

Với diễn biến này, nhiều khả năng giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành vào ngày 01/11 sắp tới, nếu không trích lập hoặc sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Cung cấp thêm các thông tin mà nhà đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Trong tuần này, các thông tin về xung đột tại Israel vẫn sẽ là tâm điểm của giới đầu tư. Trong hai ngày cuối tuần, đã có những dấu hiệu leo thang của cuộc chiến, và nếu tiếp tục lan rộng, giá dầu thô sẽ bị ảnh hưởng trước tiên, sau đó sẽ tạo ra hiệu ứng domino, tác động lên các mặt hàng có liên quan như xăng, khí, dầu đậu tương, dầu cọ, đường. Ngoài ra, biên bản họp của FED vào rạng sáng thứ năm tuần này cũng rất quan trọng. Bất kỳ một động thái nào về tăng lãi suất, cũng sẽ ảnh hưởng đến các mặt hàng nhạy cảm với kinh tế vĩ mô, như nhóm kim loại và năng lượng”.

Thị trường hàng hóa thế giới vừa trải qua một tuần giao dịch biến động và kết thúc có sự phân hóa ở các mặt hàng quan trọng. Chỉ số hàng hóa MXV-Index giảm 0,5% xuống còn 2.249 điểm. Tuy nhiên, nhờ đặc điểm giao dịch được 2 chiều trên thị trường hàng hóa phái sinh, giá trị giao dịch tại MXV lại ghi nhận mức tăng 10% so với tuần trước đó, đạt trung bình 4.700 tỷ đồng mỗi phiên.

Ảnh minh họa: hec.edu

Ảnh minh họa: hec.edu

# Doanh số bán nhà mới ở Mỹ đã tăng trở lại 12,3%, lên mức 759.000 căn vào tháng 9, cao hơn mức 680.000 căn được các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đưa ra trước đó.

# Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà Cho vay Thế chấp Mỹ, lãi suất cho vay thế chấp ở Mỹ đang tăng lên mức cao nhất 23 năm, khiến những người mua nhà tiềm năng lựa chọn đứng ngoài thị trường. 

# Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) vừa phát đi tín hiệu sẽ duy trì lãi suất ớ mức cao hiện nay thêm một thời gian nữa. Trước đó ECB đã quyết định giữ nguyên lãi suất tiền gửi ở mức cao kỷ lục 4% và lãi suất cơ bản ở mức 4,5%. Động thái chấm dứt chuỗi 10 lần tăng liên tiếp chưa từng có trong lịch sử ngân hàng này.

Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu Christine Lagarde cho biết: "Các rủi ro địa chính trị khiến các doanh nghiệp và hộ gia đình trở nên kém tự tin hơn và cảm thấy không chắc chắn về tương lai, cũng như làm giảm tốc độ tăng trưởng hơn nữa. Nền kinh tế có thể sẽ vẫn yếu trong thời gian còn lại của năm nay. Nhưng khi lạm phát tiếp tục giảm, thu nhập thực tế của các hộ gia đình phục hồi và nhu cầu xuất khẩu của khu vực đồng euro tăng lên, nền kinh tế sẽ mạnh lên trong những năm tới".

Trước áp lực lạm phát ngày càng tăng, trong suốt hơn 1 năm qua, ECB đã tăng chi phi đi vay và ngừng các biện pháp kích thích được triển khai trong "một thập kỷ lạm phát trì trệ" như mua trái phiếu quy mô lớn hay cấp vốn ưu đãi cho các ngân hàng.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Mặc dù còn cách xa mục tiêu lạm phát 2% của FED, thị trường hiện vẫn đang kỳ vọng chính vào kịch bản FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp đầu tháng 11 tới.

Đón nhận tín hiệu này, DJIA giảm 2,1%, S&P 500 và Nasdaq giảm lần lượt 2,5% và 2,6% trong tuần.

# Còn ở trong nước, sau khi giảm về vùng hỗ trợ 1.040, VNIndex đảo chiều hồi phục nhẹ.

# Theo SSI Reseach, các chỉ báo như RSI rơi vào vùng quá bán, ADX vẫn chưa có tín hiệu nổi bật cho đánh giá thị trường tạo đáy tích cực. Như vậy, chỉ số VNIndex sẽ duy trì quanh vùng 1.054 - 1.062 trước khi có dấu hiệu khả quan hơn./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.