Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thị trường bất động sản Việt Nam 'khỏe' hơn Trung Quốc

Như Ngọc: Thứ tư 10/07/2024, 08:01 (GMT+7)

Trong một phân tích mới đây, VIS Rating đánh giá sức khỏe của thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam tương đối tốt hơn so với thị trường BĐS Trung Quốc, trên cơ sở nhu cầu mua nhà ở cao hơn và giá nhà tiếp tục tăng.

 

# Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo tăng trưởng ở mức 12%, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân là biên lãi ròng tiếp tục chịu áp lực giảm khi lãi suất cho vay giảm, trong khi lãi suất huy động tăng nhẹ ở hầu hết ngân hàng, theo báo cáo của CTCK MBS. 

# Ngoài ra, mặc dù sức hấp thụ vốn của nền kinh tế còn yếu, song mặt bằng lãi suất duy trì mức thấp và cầu vốn dần trở lại trong nửa cuối quý II/2024 đã kéo tín dụng tăng trưởng. 

# Một dự báo cũng khá tích cực là huy động vốn có thể tiếp tục tăng:

Huy động vốn của toàn hệ thống ngân hàng được kỳ vọng sẽ tăng 10,1% trong năm nay là thông tin ý từ kết quả điều tra của NHNN.

Các tổ chức tín dụng dự báo, nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng sẽ tốt hơn trong quý III, khi nền kinh tế có nhiều diễn biến tích cực và phục hồi.

Các tổ chức tín dụng cũng nhận định tình hình thanh khoản sẽ tiếp tục cải thiện trong quý III và cả năm nay. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet

# Hơn 40 doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ, trị giá 110.200 tỷ đồng trong nửa đầu năm, gấp 2,6 lần cùng kỳ 2023, theo Bộ Tài chính.

Ngoài ra, không chỉ với các doanh nghiệp đã chậm trả, áp lực thanh toán vẫn đang hiện hữu với các doanh nghiệp.

Theo thống kê của Hiệp hội Thị trường trái phiếu VN, nửa cuối năm 2024, ước tính sẽ có khoảng gần 140.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn, phần lớn là bất động sản với gần 59.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 42%.

# Cũng liên quan đến BĐS, một diễn biến rất đáng chú ý là tốc độ tăng giá nhà Hà Nội đang cao gấp hơn 2 lần tại TP.HCM:

Cụ thể, CBRE cho hay, quý II/2024 ghi nhận giá sơ cấp phân khúc căn hộ tại Hà Nội tăng 6,5% theo quý và 25% theo năm, trong khi tại TP.HCM, các con số này lần lượt là 3% và 6%.

Ngoài ra, điểm sáng tại cả hai thị trường là thanh khoản đều ở mức tích cực. Cả hai thị trường đều ghi nhận có những dự án mở bán lần đầu và bán hết 80-90% quỹ căn. 

# Còn trong một phân tích mới đây, VIS Rating đánh giá sức khỏe của thị trường BĐS Việt Nam tương đối tốt hơn so với thị trường BĐS Trung Quốc, trên cơ sở nhu cầu mua nhà ở cao hơn và giá nhà tiếp tục tăng. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 9/7, đà tăng giá mạnh của nhiều mặt hàng nguyên liệu quan trọng đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 0,67% lên 2.269 điểm

Trong đó, đà tăng của nhóm nguyên liệu công nghiệp đã dẫn dắt đà phục hồi chung của toàn thị trường. Đáng chú ý, giá cacao bật tăng 5,78%, lên mức 8.150 USD/tấn, hai mặt hàng cà phê Arabica và Robussta cũng ghi nhận các mức tăng lần lượt 6,63% và 6,58%.

Theo Tổng cục Hải Quan, lượng cà phê xuất đi trong tháng 6 đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023, về còn 70.202 tấn. Tính chung trong nửa đầu năm 2024, nước ta mới chỉ xuất đi 893.820 tấn cà phê, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm trước.  

Ngoài ra, đồng Real của Brazil mạnh lên kéo theo tỷ giá USD/BRL giảm mạnh gần 1%. Chênh lệch tỷ giá thu hẹp đã hạn chế nhu cầu bán cà phê của nông dân Brazil. Hai thông tin này giúp lực mua chiếm ưu thế trên thị trường cà phê.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, các chỉ số cổ phiếu Mỹ có diễn biến trái chiều khi Nasdaq +0,15% và S&P 500 +0,07% nối dài đà tăng nhờ được thúc đẩy bởi Nvidia (NVDA, +2,5%). Còn DJIA -0,13% tiếp tục giảm điểm.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, các chỉ báo kỹ thuật vẫn trong vùng trung tính chưa ủng hộ cho khả năng bứt phá của VNIndex. Như vậy, chỉ số VNIndex có thể tiếp tục hướng lên vùng 1.295 - 1.297 và giằng co tại đây.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Những đứa trẻ sinh ra kém may mắn, những tưởng được che chở ở nơi gọi là “mái ấm”, nhưng không ngờ, bị xách, bị quăng, bị đánh đập không thương tiếc.

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

TP.HCM và Tây Ninh đang tập trung chuẩn bị những bước tiếp theo để triển khai dự án. Tại Tây Ninh, việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đang được các sở, ngành, địa phương gấp rút thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào ngày 15/4/2025.

[Cập nhật] Bão số 3 cách đất liền khoảng 200km, gió mạnh cấp 11 giật cấp 13

[Cập nhật] Bão số 3 cách đất liền khoảng 200km, gió mạnh cấp 11 giật cấp 13

Dự báo trong ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào các tỉnh Bắc Bộ với trọng tâm là các tỉnh, thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 đối với Quảng Ninh, Hải Phòng.

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan đến việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 (bão Yagi).

Tạm ngừng khai thác tàu bay tại một số cảng hàng không do ảnh hưởng bão số 3

Tạm ngừng khai thác tàu bay tại một số cảng hàng không do ảnh hưởng bão số 3

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại các cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng của bão YAGI trong ngày 7/9/2024.

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Ngành GD&ĐT đang đặt mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học để nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.

Phố Hoàng Ngân (Hà Nội): Người đi bộ dưới lòng đường, 'nhường' vỉa hè cho ô tô  và hàng nước

Phố Hoàng Ngân (Hà Nội): Người đi bộ dưới lòng đường, "nhường' vỉa hè cho ô tô và hàng nước

Đoạn đường 1 chiều trên phố Hoàng Ngân thuộc phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy (Hà Nội) rất nhiều ô tô đỗ chật kín cả hai bên vỉa hè và lòng đường, buộc người đi bộ phải len lỏi qua khoảng trống giữa các xe, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.