Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Thí điểm giao hạn ngạch phát thải: Quản lý nghiêm, quy định rõ, số liệu khoa học, đầy đủ

Phương Thoa/VOV1: Thứ tư 24/12/2025, 15:40 (GMT+7)

Sáng nay, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho năm 2025-2026.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thí điểm phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính như là bước đệm quan trọng để hoàn thiện cơ chế quản lý trước khi áp dụng bắt buộc trên phạm vi toàn quốc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ đã làm việc với các hiệp hội, tập đoàn và bộ ngành liên quan để xây dựng hệ số điều chỉnh hạn ngạch phát thải khí nhà kính. Hệ số này dựa trên 3 yếu tố: Mục tiêu tăng trưởng, mục tiêu giảm phát thải, và năng lực công nghệ của cơ sở.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất, tổng lượng hạn ngạch phân bổ cho các nhà máy nhiệt điện thấp hơn 1,6 - 2,0% so với tổng lượng phát thải dự kiến của các nhà máy này trong năm 2025 - 2026. Tổng lượng hạn ngạch phân bổ cho các cơ sở sản xuất sắt thép (thép thô) thấp hơn 3,8 - 4,4% so với tổng lượng phát thải dự kiến của các cơ sở này trong năm 2025 - 2026. Tổng lượng hạn ngạch phân bổ cho các cơ sở sản xuất xi măng (clanhke) thấp hơn 4,0 - 4,5% so với tổng lượng phát thải dự kiến của các cơ sở này trong năm 2025 - 2026.

Tại cuộc họp, đại diện các tập đoàn năng lượng, than – khoáng sản, xi măng, vật liệu xây dựng… cho rằng việc triển khai phân bổ hạn ngạch phát thải cần bảo đảm hài hòa giữa mục tiêu giảm phát thải và duy trì động lực tăng trưởng.

Các doanh nghiệp kiến nghị: Chuyển phương pháp giao hạn ngạch từ cách tiếp cận tuyệt đối sang định mức phát thải trên một đơn vị sản phẩm, nhằm tránh kìm hãm các doanh nghiệp đang mở rộng sản xuất và khuyến khích đầu tư công nghệ sạch. Bên cạnh đó, doanh nghiệp mong muốn được áp dụng cơ chế điều phối hạn ngạch linh hoạt trong nội bộ, đồng thời sớm vận hành thị trường tín chỉ carbon minh bạch.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành phát biểu

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành phát biểu

Ông Đinh Quốc Thái, Tổng Thư ký Hiệp hội Thép Việt Nam cho rằng, quan trọng nhất là phải hoàn thiện bộ công cụ đo đếm, thẩm định minh bạch theo chuẩn quốc tế trước khi áp dụng đại trà.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thí điểm phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính như là bước đệm quan trọng để hoàn thiện cơ chế quản lý trước khi áp dụng bắt buộc trên phạm vi toàn quốc. Phó Thủ tướng yêu cầu: trong quá trình thí điểm phải tính toán cụ thể hạn ngạch cho từng lĩnh vực (xi măng, thép, điện...), xác định rõ quy mô doanh nghiệp đưa vào thí điểm, để rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho việc triển khai trên 100% các đối tượng phát thải sau này.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thí điểm phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính như là bước đệm quan trọng để hoàn thiện cơ chế quản lý trước khi áp dụng bắt buộc trên phạm vi toàn quốc.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thí điểm phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính như là bước đệm quan trọng để hoàn thiện cơ chế quản lý trước khi áp dụng bắt buộc trên phạm vi toàn quốc.

Về lộ trình thực hiện, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: giai đoạn từ nay đến năm 2027 sẽ tập trung thí điểm để hoàn thiện đồng bộ các cơ chế, chính sách. Từ năm 2028, việc quản lý hạn ngạch phát thải sẽ được triển khai chính thức và bắt buộc trên phạm vi toàn quốc đối với tất cả các lĩnh vực, doanh nghiệp. Bộ Nông nghiệp và Môi trường phải công bố công khai lộ trình này ngay từ bây giờ để doanh nghiệp biết và chủ động chuẩn bị, tránh tình trạng bị động khi áp dụng chính thức; rà soát và bổ sung các quy định pháp lý về quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên liên quan (cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị đo đạc, chứng nhận, doanh nghiệp).

Đặc biệt, cần bổ sung các chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm, gian lận số liệu, cũng như các công cụ kinh tế để khuyến khích giảm phát thải, "chỉ khi hình thành được thị trường trao đổi tín chỉ và hạn ngạch, có cơ chế mua bán rõ ràng, doanh nghiệp mới thực sự có động lực tham gia".

Phương Thoa/VOV1/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tạm giữ khẩn cấp lái xe gây tai nạn liên hoàn trên QL 5

Tạm giữ khẩn cấp lái xe gây tai nạn liên hoàn trên QL 5

Chiều 22/12, tại km 46+500 quốc lộ 5, đoạn qua địa bàn phường Tứ Minh (TP Hải Phòng) xảy ra tai nạn liên hoàn giữa 7 phương tiện, theo hướng Hà Nội – Hải Phòng, khiến 2 người tử vong, 1 người bị thương.

Trốn cảnh sát và nát đầu xe

Trốn cảnh sát và nát đầu xe

Bạn có hiểu cảm giác tim hẫng 1 nhịp, chân tay bủn rủn, hơi thở khó khăn hơn, đầu óc rối bời vì lỡ hoặc liều vi phạm giao thông 1 lần vào đúng lúc gặp CSGT chưa? Nếu chưa, thì 10 tài xế hôm nay sẽ cho bạn thấy rõ. Dù cách xử lý khác nhau nhưng điểm chung đều là: BỎ TRỐN.

Lấy doanh thu ổn định trong 2 năm làm cơ sở để tính thuế

Lấy doanh thu ổn định trong 2 năm làm cơ sở để tính thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định quy định việc khai, tính thuế, khấu trừ thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (lần 2).

Khám phá dịch vụ viết thiệp chữ nghệ thuật đang “lên ngôi” trong mùa cưới - lễ - Tết

Khám phá dịch vụ viết thiệp chữ nghệ thuật đang “lên ngôi” trong mùa cưới - lễ - Tết

Vào thời điểm này trong năm, chúng ta thường nhận được rất nhiều thư mời và thiệp. Nào là thiệp mời cưới, thư mời liên hoan, tất niên, thư tri ân cuối năm. Nhưng điều lạ là những bức thư tay hay thiệp mời này đều được viết tay bằng những kiểu chữ nghệ thuật rất đẹp.

Hà Nội làm gì để kéo giảm TNGT nghiêm trọng?

Hà Nội làm gì để kéo giảm TNGT nghiêm trọng?

VOVGT đã có bài viết phân tích nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn Hà Nội thời gian gần đây, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Vậy giải pháp nào để kéo giảm TNGT trên địa bàn Thủ đô khi mà dịp Tết sắp tới nhu cầu đi lại tăng cao?

Người đi đường cần gì ở một trạm dừng nghỉ?

Người đi đường cần gì ở một trạm dừng nghỉ?

Cao tốc Bắc - Nam đang dần nối liền một dải, rút ngắn thời gian di chuyển dọc chiều dài đất nước. Thế nhưng, niềm vui ấy chưa trọn vẹn khi nỗi lo về những chặng đường dài thiếu vắng trạm dừng nghỉ, hoặc những trạm dừng tạm bợ, thiếu an toàn vẫn hiện hữu.

Hà Nội: Cháy chợ Xanh, Định Công

Hà Nội: Cháy chợ Xanh, Định Công

Vụ cháy xảy ra vào sáng sớm ngày hôm nay (23/12), ngọn lửa nhanh chóng lan ra nhiều gian hàng.