Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Thi công ì ạch: Phạt thôi chưa đủ, cần nhất là năng lực

Bùi Trọng Điển: Thứ ba 20/12/2022, 13:49 (GMT+7)

Các dự án, công trình giao thông có ý nghĩa kéo giảm ùn tắc. Nhất là các dự án được xác định có ý nghĩa tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, đòi hỏi thời gian thi công nhanh, chất lượng phải đảm bảo tuyệt đối.

Thế nhưng, thực tế nhiều công trình liên tục vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường và an toàn giao thông. Thiết nghĩ, bên cạnh chế tài xử phạt nghiêm, việc lựa chọn nhà thầu có năng lực là việc làm cần thiết.

Có đi trên những con đường đang thi công dang dở ở TP.HCM, Hà Nội hay nhiều địa phương khác mới thấy ngán ngẩm và bất bình. Rào chắn thưa thớt; vật liệu xây dựng ngổn ngang, thiết bị máy móc để ê hề. Người qua lại có khi va cả vào công nhân đang thi công. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông khiến bao người bị té ngã, trầy xước; nặng hơn là phải vào viện băng bó.

Lực lượng Thanh tra giao thông đã nhiều lần xử phạt, thậm chí nặng hơn là đình chỉ thi công. Nhưng vụ việc cũng chỉ tạm được khắc phục rồi sau đó đâu lại vào đấy. Người dân bức xúc, chính quyền lên tiếng mà không sao xoay chuyển được tình thế.

Nguyên nhân thì có nhiều nhưng nổi lên là các đơn vị trúng thầu thi công không cầu thị, hoặc năng lực hạn chế; làm ăn không chuyên nghiệp nhưng không hiểu vì lý do gì vẫn trúng thầu. Nếu cho dừng hẳn thì cũng không biết khi nào mới có đường và cầu để đi. Nên mọi người  cũng đành chấp nhận sống chung với bụi, với đào đường, lầy lội để đi.

Một điều tưởng đơn giản trong thi công cầu đường mà trên con đường cây cầu hiện hữu đang đi thì cần thi công cuốn chiếu.

Tức là làm tới từng đoạn, từng khúc, làm tới đâu được tới đó sẽ đỡ gây cản trở cho người đi đường; có khi vừa ít gây tốn kém vật liệu xây dựng lại đảm bảo cho việc thi công suôn sẻ, thuận lợi.

Cũng có bên lý luận rằng, thi công cầu đường, cần độ trễ về thời gian, vì còn chờ lún để mặt bằng ổn định mới lu lèn, rải đá, thảm nhựa.

Chưa kể, đã làm đường thì liên quan làm lại toàn bộ hệ thống điện nước, cáp ngầm của nhiều bên liên quan nên rất khó xử lý cùng lúc, đồng bộ. Có thể lý do này là chính đáng nhưng nếu khi làm mà rào chắn cẩn thận, tạo ra lối đi mới, không quá bất tiện cho người qua lại thì tạm chấp nhận được.

Hiện trạng lô cốt trên đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức) được quây giữa đường bởi rào chắn dài khoảng 50 m hồi đầu tháng 12/2022 (Ảnh: T.V)

Hiện trạng lô cốt trên đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức) được quây giữa đường bởi rào chắn dài khoảng 50 m hồi đầu tháng 12/2022 (Ảnh: T.V)

Ngược lại để công trường ngổn ngang, nước chảy lênh láng; người và xe qua lại nguy hiểm thì dứt khoát không thể bao biện. Điều này thể hiện ngay khâu lập dự án, dự toán thi công đã không được tính đúng, tính đủ nên khi triển khai trên thực tế công trình gây nhiều hệ lụy.

Đó là chưa kể, nhà thầu không thể hiện được năng lực quản trị của mình trong suốt quá trình thi công mà vẫn được chủ đầu tư giao việc. Cũng có đơn vị đạt yêu cầu nhưng có thể việc giải ngân, rót vốn chậm nên làm cầm chừng, có đến đâu làm tới đó nên công trình nhiều khi bầy hầy, nhếch nhác theo.

Rõ ràng đã đến lúc, các chủ đầu tư dự án công phải chọn được các nhà thầu thực sự có uy tín, trách nhiệm để giao việc. Muốn trúng thầu thì phải có cam kết bằng văn bản, việc triển khai công trường đúng tiến độ, hạn định; đồng thời vẫn đảm bảo an toàn, thông suốt cho người tham gia giao thông.

Đơn vị nào làm sai sẽ bị xử phạt, nặng hơn thì đình chỉ thi công chờ khắc phục xong mới làm tiếp.

Muốn vậy, chủ đầu tư cũng cần xem lịch sử công ty, lịch sử hành nghề của đơn vị thi công để từ chối các đơn vị làm ăn thiếu chuyên nghiệp, không đủ khả năng hoặc có nhiều tai tiếng trong quá trình triển khai dự án.

Cơ quan quản lý giám sát và chính quyền địa phương nơi có con đường cây cầu đang rào chắn thi công thường xuyên kiểm tra, giám sát để xử lý đến nơi đến chốn các đơn vị này.

Nhằm lập lại trật tư lưu thông khi xây dựng. Cơ quan quản lý nhà nước, muốn đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; sớm có đường mới cầu mới để phục vụ quốc kế dân sinh cần lắng nghe và hỗ trợ tốt nhất về vốn, điều kiện thi công để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Thi công ì ạch, phạt thôi vẫn chưa đủ, cần nhất vẫn là năng lực thi công thực tế.

Bùi Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.