Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Thi công ì ạch, đảo lộn cuộc sống người dân

Trọng Điển - Minh Thùy - Trúc Thủy: Thứ sáu 16/12/2022, 13:44 (GMT+7)

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Quý Mão 2023, nhu cầu đi lại gia tăng nhưng nhiều dự án, công trình làm đường trên địa bàn TP.HCM vẫn cứ thi công “ì ạch”, gây ô nhiễm và không đảm bảo an toàn, làm đảo lộn đến cuộc sống của người dân hai bên đường và người lưu thông.

'Con đường đau khổ' - Lương Định Của, TP. Thủ Đức (Ảnh: Lao Động)

"Con đường đau khổ" - Lương Định Của, TP. Thủ Đức (Ảnh: Lao Động)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện TP.HCM có gần 80 vị trí rào chắn công trình thi công trên các tuyến đường huyết mạch. Trong đó, nhiều công trình đã thi công từ lâu nhưng tiến độ vẫn cứ “nằm ì”, mất vệ sinh và gây ách tắc giao thông.

Đơn cử như công trình nâng cấp đường Lương Định Của, TP.Thủ Đức - tuyến huyết mạch cửa ngõ phía Đông thành phố đã kéo dài 7 năm do vướng mặt bằng.  Hiện tại, rào chắn vẫn ngổn ngang, chiếm hết nửa phần đường, rất nhiều "ổ gà" gây khó khăn cho việc đi lại.

Gần đó, đường Đỗ Xuân Hợp cũng là trục đường có lưu lượng xe lớn nhưng vướng hai công trình, một là cầu Nam Lý đang dừng thi công, hai là cầu Cống Đập Rạch Chiếc đang sửa chữa tạo thành “nút thắt cổ chai” ùn tắc mỗi khi vào giờ cao điểm.

Đáng chú ý là công trình cống thoát nước đường Võ Văn Ngân, dài khoảng 2,5 km, thi công từ hai năm trước, từng bị phạt 8 lần, 15 lần nhắc nhở do tình trạng thi công nhếch nhác, nhiều ổ gà, lởm chởm đá dăm; nắng thì bụi, mưa thì lầy, đã gây nhiều bức xúc cho người dân.

“Đường này chạy qua chạy lại té hoài, do không thấy ổ gà. Ngập lên, xe container chạy nên đường bể hư hết”.

“Bụi bặm kẹt xe lắm. Mỗi lần mưa xuống đường trơn trượt, kẹt từ đầu này đến đầu kia”.

“Làm thấy lâu, kẹt xe miết. Giờ cao điểm là không chạy được, có người phân luồng xe”.

Đường Đỗ Xuân Hợp gần đoạn sửa cầu ùn tắc kéo dài (Ảnh: VnExpress)

Đường Đỗ Xuân Hợp gần đoạn sửa cầu ùn tắc kéo dài (Ảnh: VnExpress)

Trước hàng loạt những ảnh hưởng từ công trình trên đường Võ Văn Ngân đến người dân, bà Trần Thị Hồng Thúy – Chủ tịch UBND Phường Linh Chiểu, TP.Thủ Đức cho biết, địa phương đã có kiến nghị nhà đầu tư khắc phục, đồng thời tổ chức lực lượng điều tiết giao thông để hỗ trợ người dân đi lại tốt hơn.

“Về việc này thì phường có duy trì định kỳ là hay họp tổ dân phố với lại hội nghị nhân dân thì có phản ánh mang tính chất là làm sao để sớm thi công để người dân đi lại, cái này thì phường cũng đã có kiến nghị với đơn vị là chủ đầu tư là ban quản lý dự án của TP. Thủ Đức. Vấn đề này, phường triển khai là giờ cao điểm thì anh em cũng chia ca ra để phân luồng làm sao cho người dân người ta đi lại đảm bảo”, bà Trần Thị Hồng Thúy nói.

Không chỉ trên địa bàn TP.Thủ Đức, dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 – cửa ngõ phía Nam thành phố, thi công từ 4/2020 đến nay tiến độ mới đạt hơn 35% khối lượng, do vướng một số hạng mục di dời hệ thống điện, cấp nước.

Chưa kể, hồi tháng 9, đơn vị này từng một lần bị đình chỉ do thi công gây hư hỏng mặt đường. Lý giải nguyên nhân khiến các công trình thi công chậm trễ, kéo dài ảnh hưởng đến người dân, ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết:

“Khó khăn hiện nay là nhóm công trình giải phóng mặt bằng, vì đây là công việc rất khó, mất rất nhiều thời gian, liên quan đến người dân nên nhiều địa phương rất khó khăn để đảm bảo tiến độ. Trong một số trường hợp thì vướng mắc từ phía đơn vị thi công, đơn vị tư vấn không bố trí đủ nhân lực, thiết bị.

Đối với các tiến độ thi công xây lắp thì chúng tôi kiểm soát trong tầm của mình bằng việc tổ chức thi công, nâng cao năng suất lao động”.

Dòng xe ùn ứ cầu Cống Đập Rạch Chiếc (Ảnh: VnExpress)

Dòng xe ùn ứ cầu Cống Đập Rạch Chiếc (Ảnh: VnExpress)

Nói thêm về thực trạng thi công nhếch nhác, không đảm bảo vệ sinh, an toàn giao thông trên địa bàn, ông Phan Công Bằng – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết: Sở Giao thông vận tải cũng thường xuyên theo dõi, tiếp nhận các phản ánh từ người dân, để phối hợp với các đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục những bất cập trong quá trình thi công.

Riêng công trình cống thoát nước đường Võ Văn Ngân, Sở cũng đã xử lý nghiêm và yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục thực trạng.

“Tuyến đường Võ Văn Ngân này với lưu lựng rất đông, là tuyến đường trung tâm của TP.Thủ Đức. Việc vừa tổ chức thi công cống thoát nước, vừa tổ chức giao thông bình thường cũng rất là khó khăn.

Sở GTVT cũng nhận thức phải tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường, thậm chí có nhiều biên bản xử phạt của Thanh tra Sở GTVT. Gần đây nhất thì có rút giấy phép thi công.

Sau khi khắc phục xong những bất cập thì chúng tôi cũng sẽ cấp phép thi công ngay để đảm bảo tiến độ dự án”.

Để đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là dịp cuối năm, ban ngành, địa phương cần bám sát công tác thi công các công trình; kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thi công thực hiện đúng cam kết, hoàn trả mặt bằng nguyên trạng các tuyến đường sau khi hoàn thành hạng mục, dự án được giao.

Hiện trạng lô cốt trên đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức) được quây giữa đường bởi rào chắn dài khoảng 50 m hồi đầu tháng 12/2022 (Ảnh: T.V)

Hiện trạng lô cốt trên đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức) được quây giữa đường bởi rào chắn dài khoảng 50 m hồi đầu tháng 12/2022 (Ảnh: T.V)

Các dự án, công trình giao thông có ý nghĩa kéo giảm ùn tắc. Nhất là các dự án được xác định có ý nghĩa tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, đòi hỏi thời gian thi công nhanh, chất lượng phải đảm bảo tuyệt đối.

Thế nhưng, thực tế nhiều công trình liên tục vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường và an toàn giao thông. Thiết nghĩ, bên cạnh chế tài xử phạt nghiêm, việc lựa chọn nhà thầu có năng lực là việc làm cần thiết.

Đây cũng là nội dung của bài bình luận:Phạt thôi chưa đủ, cần nhất là năng lực thi công

Có đi trên những con đường đang thi công dang dở ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội hay nhiều địa phương khác mới thấy ngán ngẩm và bất bình. Rào chắn thưa thớt; vật liệu xây dựng ngổn ngang, thiết bị máy móc để ê hề. Người qua lại có khi va cả vào công nhân đang thi công. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông khiến bao người bị té ngã, trầy xước; nặng hơn là phải vào viện băng bó.

Lực lượng Thanh tra giao thông đã nhiều lần xử phạt, thậm chí nặng hơn là đình chỉ thi công. Nhưng vụ việc cũng chỉ tạm được khắc phục rồi sau đó đâu lại vào đấy. Người dân bức xúc, chính quyền lên tiếng mà không sao xoay chuyển được tình thế.

Nguyên nhân thì có nhiều nhưng nổi lên là các đơn vị trúng thầu thi công không cầu thị, hoặc năng lực hạn chế; làm ăn không chuyên nghiệp nhưng không hiểu vì lý do gì vẫn trúng thầu. Nếu cho dừng hẳn thì cũng không biết khi nào mới có đường và cầu để đi. Nên mọi người  cũng đành chấp nhận sống chung với bụi, với đào đường, lầy lội để đi.

Một điều tưởng đơn giản trong thi công cầu đường mà trên con đường cây cầu hiện hữu đang đi thì cần thi công cuốn chiếu.

Tức là làm tới từng đoạn, từng khúc, làm tới đâu được tới đó sẽ đỡ gây cản trở cho người đi đường; có khi vừa ít gây tốn kém vật liệu xây dựng lại đảm bảo cho việc thi công suôn sẻ, thuận lợi. Cũng có bên lý luận rằng, thi công cầu đường, cần độ trễ về thời gian, vì còn chờ lún để mặt bằng ổn định mới lu lèn, rải đá, thảm nhựa.

Chưa kể, đã làm đường thì liên quan làm lại toàn bộ hệ thống điện nước, cáp ngầm của nhiều bên liên quan nên rất khó xử lý cùng lúc, đồng bộ. Có thể lý do này là chính đáng nhưng nếu khi làm mà rào chắn cẩn thận, tạo ra lối đi mới, không quá bất tiện cho người qua lại thì tạm chấp nhận được.

Ảnh: Thanh Niên

Ảnh: Thanh Niên

Ngược lại để công trường ngổn ngang, nước chảy lênh láng; người và xe qua lại nguy hiểm thì dứt khoát không thể bao biện. Điều này thể hiện ngay khâu lập dự án, dự toán thi công đã không được tính đúng, tính đủ nên khi triển khai trên thực tế công trình gây nhiều hệ lụy.

Đó là chưa kể, nhà thầu không thể hiện được năng lực quản trị của mình trong suốt quá trình thi công mà vẫn được chủ đầu tư giao việc. Cũng có đơn vị đạt yêu cầu nhưng có thể việc giải ngân, rót vốn chậm nên làm cầm chừng, có đến đâu làm tới đó nên công trình nhiều khi bầy hầy, nhếch nhác theo.

Rõ ràng đã đến lúc, các chủ đầu tư dự án công phải chọn được các nhà thầu thực sự có uy tín, trách nhiệm để giao việc. Muốn trúng thầu thì phải có cam kết bằng văn bản, việc triển khai công trường đúng tiến độ, hạn định; đồng thời vẫn đảm bảo an toàn, thông suốt cho người tham gia giao thông. Đơn vị nào làm sai sẽ bị xử phạt, nặng hơn thì đình chỉ thi công chờ khắc phục xong mới làm tiếp.

Muốn vậy, chủ đầu tư cũng cần xem lịch sử công ty, lịch sử hành nghề của đơn vị thi công để từ chối các đơn vị làm ăn thiếu chuyên nghiệp, không đủ khả năng hoặc có nhiều tai tiếng trong quá trình triển khai dự án.

Cơ quan quản lý giám sát và chính quyền địa phương nơi có con đường cây cầu đang rào chắn thi công thường xuyên kiểm tra, giám sát để xử lý đến nơi đến chốn các đơn vị này.

Nhằm lập lại trật tư lưu thông khi xây dựng. Cơ quan quản lý nhà nước, muốn đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; sớm có đường mới cầu mới để phục vụ quốc kế dân sinh cần lắng nghe và hỗ trợ tốt nhất về vốn, điều kiện thi công để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Thi công ì ạch, phạt thôi vẫn chưa đủ, cần nhất vẫn là năng lực thi công thực tế.

Ý kiến của bạn
Cứu tinh trên biển

Cứu tinh trên biển

Không thể nhớ hết những chuyến ra khơi cứu nạn, hầu hết đều trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, hiểm nguy luôn rình rập, nhưng niềm vui và hạnh phúc nhất là khi tìm thấy được các nạn nhân và đưa về đất liền.

Những đôi tay diệu kỳ

Những đôi tay diệu kỳ

70% công việc tại các bệnh viện hiện nay được đặt lên vai các điều dưỡng. Không chỉ vậy, ở những bệnh viện tuyến cuối, các điều dưỡng luôn phải đối mặt với áp lực rất lớn, không được phép sai sót, điều này vô hình đẩy họ đến nhanh hơn đến “điểm giới hạn của bản thân”.

Những bác tài “mê” ngoại ngữ

Những bác tài “mê” ngoại ngữ

Để làm một tài xế chuyên nghiệp thời nay, theo các bạn, cần những yếu tố gì? Lái xe an toàn, văn hóa giao thông?- Điều đó đương nhiên rồi. Sự tận tụy chu đáo với khách?- đó cũng là hiển nhiên, với những người làm nghề dịch vụ. Tuy nhiên, còn một kỹ năng nữa cũng cực kỳ quan trọng, đó là ngoại ngữ.

Trăn trở

Trăn trở

Chỉ vào nạn nhân tôi nói nhanh “Anh này bị tai nạn…”, chưa hết câu anh ta rồ ga phóng đi. Tôi lắc đầu, hình như lòng nhân ái ngày càng khan hiếm.

Tôi chọn lối này

Tôi chọn lối này

Trong số các câu chuyện truyền cảm hứng từ người trẻ, có những câu chuyện từ sự tỏa sáng trên con đường học hành, lập nghiệp với thành công vang dội; Có những cảm hứng đến từ sự vượt lên số phận nghiệt ngã; Có những câu chuyện lan tỏa tình yêu nghệ thuật và giá trị truyền thống dân tộc ra thế giới…

Hà Nội của người miền Nam

Hà Nội của người miền Nam

Tôi thấy mình không ăn Tết giống hoàn toàn với vùng nào Việt Nam. Nhưng thanh thản đón tân niên, bình yên yêu Hà Nội và nơi mình đang sống. Vì hình như tôi đã nói với bạn rồi phải không nhỉ? Tim mình ở đâu thì Nhà ở đó. Tết ở đó!

Bước chuyển mình của giao thông công cộng

Bước chuyển mình của giao thông công cộng

Kể từ khi chính thức đưa vào khai thác vận hành, tàu điện trên cao Cát Linh – Hà Đông và xe buýt điện đã đánh dấu cột mốc chuyển mình của giao thông công cộng Thủ đô.