Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bữa chiều kẹt xe

Tép đồng rang thịt ba chỉ

Như Ngọc: Thứ hai 28/11/2022, 19:35 (GMT+7)

Tép rang thịt đã trở nên quá quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt, nó luôn là món ăn có sức hấp dẫn kỳ lạ. Hơn nữa, món ăn này rất hợp với cơm trắng nên luôn tạo cảm giác ngon miệng khi ăn.

Về sơ chế nguyên liệu: Tép đồng cắt bỏ râu, ngâm nước muối loãng rồi rửa sạch, để ráo nước. Thịt ba chỉ rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Hành khô thái lát. Lá chanh thái chỉ, lá chanh giúp món ăn dậy mùi thơm đặc trưng. Ớt thái lát (tùy chọn).

Sau đó, chúng ta đun nóng chảo, cho thịt ba chỉ vào đảo đều cho tới khi xém cạnh và ra bớt mỡ. Múc thịt ra để riêng, trút phần mỡ ra, chỉ để lại 2 thìa rang tép. Cho tép đồng vào chảo vừa rang thịt, đảo đều cho tới khi tôm ráo nước và vỏ chuyển màu hồng đỏ.

Tiếp đó, bạn trút phần thịt ba chỉ đã rang vào chảo tôm tiếp tục đảo đều cho mỡ quyện vào tôm. Khi ráo hẳn nước thì cho một thìa canh đường, 2-3 thìa canh nước mắm vào đảo đều ở lửa nhỏ vừa. Lúc này, đường và nước mắm quyện và làm chuyển màu nâu cánh gián đẹp mắt bao cả tép đồng và thịt. Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng.

Cuối cùng thêm lá chanh thái chỉ, ớt và rắc chút hạt tiêu cho dậy mùi thơm.

Thành phẩm hoàn thiện là khi tép đồng khô giòn, vỏ màu nâu đỏ quyện với thịt ba chỉ béo ngậy, đậm vị mặn ngọt. Đây là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích. Với món tép đồng rang ba chỉ miền Bắc thì thường cho hành khô, lá chanh. Với món tép ram thịt ba rọi miền Nam thì gia vị đặc trưng là tỏi và hành lá. Tùy theo khẩu vị mà điều chỉnh cho phù hợp.

Chuyên gia dinh dưỡng PGS-TS-BS Cao Trường Sinh chia sẻ lợi ích và giá trị dinh dưỡng có trong tép:

"Tôm tép là loại thực phẩm dễ tiêu hóa, có giá trị dinh dưỡng cao như protein, khoáng chất, canxi, magie. Ngoài ra đây cũng là loại thực phẩm rất dễ chế biến và làm các món anh như xào, rang hay nấu canh cũng có thể giữ được những giá trị dinh dưỡng có trong tép."

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn