Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam có thể đạt 49 tỷ USD vào năm 2025

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 11/08/2023, 09:41 (GMT+7)

Các nhà quan sát quốc tế cũng nhìn nhận, đây là mức tăng trưởng kinh tế số “đáng ngưỡng mộ” - “nhanh nhất thế giới”.

Ảnh: VnEconomy

Ảnh: VnEconomy

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

# Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt 4,7% trong năm 2023.

Sau đó, đà tăng trưởng sẽ hồi phục lên 5,5% vào năm 2024 và 6% tại năm 2025. Ngoài ra, lạm phát CPI tiếp tục bình ổn ở mức 3% trong năm 2024 và 2025.

Còn theo dự báo của HSBC, trong quý 3/2023, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành một đợt cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản nữa, trước khi duy trì mức lãi suất chính sách trong suốt năm 2024. 

# Từ đầu năm, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã bật tăng trở lại sau nhiều tháng giảm liên tục. Trong đó có các lĩnh vực như chế biến chế tạo, bất động sản, tài chính ngân hàng được rót vốn mạnh nhất. 

Và trong bối cảnh kinh tế còn nhiều bất lợi, các DN cho rằng thị trường XK những tháng cuối năm 2023 vẫn khó khăn, tuy nhiên, kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn, làm nền tảng cho xuất khẩu 2024. 

# Liên quan đến thị trường BĐS: Theo Bộ Xây dựng, hơn 50% các dự án BĐS hiện nay đang gặp khó khăn, vướng mắc hoặc triển khai chậm do khó khăn trong việc xác định giá đất theo phương pháp giá thị trường.

Còn thống kê, 7 tháng qua, các nhà đầu tư ngoại đang thực hiện các thương vụ thâu tóm dự án bất động sản trong nước phần lớn đến từ Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan… 

cdn-congly-vn_kinh-te-so-cua-viet-nam-co-the-dat-49-ty-usd-vao-nam-2025-hinh-anh0768692032

# Một thống kê đáng chú ý: 16,4 tỷ đô-la Mỹ là doanh số bán lẻ trực tuyến Việt Nam trong năm 2022 và dự kiến, tới năm 2025, con số này có thể đạt 49 tỷ đô la Mỹ. 

Các nhà quan sát quốc tế cũng nhìn nhận, đây là mức tăng trưởng kinh tế số “đáng ngưỡng mộ” - “nhanh nhất thế giới”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thành Giám đốc Trung tâm phát triển Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương cho rằng, các nhà sản xuất, phân phối hàng Việt Nam vẫn chưa thể tận dụng, khai thác hết tiềm năng thương mại điện tử toàn cầu do những yếu tố chủ quan:

"Chính phủ, các cơ quan ban ngành đã có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ các DN thâm nhập tốt như là Nghị định 80. QĐ645/2020, hơn thế nữa là QĐ1415 của Thủ tướng cũng liên quan đến nguồn nhân lực để nâng cao kim ngạch xuất khẩu qua TMĐT…

Tuy nhiên, TMĐT và KTS Việt Nam còn nhiều trở ngại, đặc biệt TMĐT xuyên biên giới. Chúng ta thấy chi phí tham gia các nền tảng cũng như hiểu biết, ngôn ngữ, luật pháp, chế tài của các nước nhập khẩu, cho thấy chúng ta còn nhiều vấn đề bất cập, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhỏ và vừa".

Thương mại điện tử xuyên biên giới là thị trường “số” rộng lớn, tạo cơ hội cho hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam thuộc mọi lĩnh vực, ngành hàng.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 10/08, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá kéo chỉ số MXV-Index đảo chiều suy yếu 0,63% xuống 2.280 điểm, sau khi hồi phục nhẹ vào ngày trước đó.

Đóng góp chủ yếu vào đà giảm của toàn thị trường trong ngày hôm qua là các mức sụt giảm của toàn bộ 5 mặt hàng năng lượng. Trong đó, giá khí tự nhiên lao dốc 6,62% xuống 2,76 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh trong bối cảnh lo ngại nguồn cung toàn cầu thắt chặt đã được xoa dịu.

Bên cạnh đó, giá dầu WTI giảm 1,87% xuống 82,82 USD/thùng, dầu Brent giảm 1,31% xuống 86,4 USD/thùng, cắt đứt chuỗi tăng 5 ngaỳ liên tiếp. MXV cho biết, một phần, dầu thô chịu lực bán chốt lời sau khi liên tục tăng cao trong 3 tuần vừa qua.

Mặt khác, sự không chắc chắn về tình hình lạm phát và kế hoạch thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng khiến nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng trong việc mở các vị thế mua mới.

 

# Dự kiến trong tháng 9, Arab Saudi tiếp tục giảm sản xuất một triệu thùng dầu một ngày, còn Nga đang có kế hoạch giảm xuất khẩu dầu thêm 300.000 thùng một ngày. 

Đáng chú ý, giá dầu Nga cập cảng Ấn Độ trong vừa ghi nhận mức thấp nhất kể từ khi chiến sự tại Ukraine diễn ra đầu năm ngoái. 

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

# Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp cấm một số khoản đầu tư nhất định vào lĩnh vực công nghệ ở Trung Quốc. Theo Tổng thống Joe Biden, Mỹ cần tập trung hoạt động sản xuất và đầu tư vào việc giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng và tình trạng mất việc làm ở nước ngoài:

"Chúng ta từng có cơ sở hạ tầng tốt nhất thế giới. Đó là cảng biển, đường sắt, sân bay, đường xá, mọi thứ. Nhưng các bạn có biết chúng ta hiện đang đứng ở vị trí nào không? Chúng ta đứng thứ 13. Trung Quốc từng là số 8, nhưng giờ họ là số 2. Làm sao bạn có thể có nền kinh tế tốt nhất thế giới nhưng lại cơ sở hạ tầng hạng hai? Điều đó là không thể".

Theo Giáo sư Eswar Prasad tại Đại học Cornell, các biện pháp hạn chế  mới dù sẽ không gây ra sự gián đoạn lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc, song có thể khiến cuộc cạnh tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên ngày một gay gắt hơn.

cpi-la-gi-3

Thị trường chứng khoán

 

# CPI tháng 7 của Mỹ vừa được công bố với mức tăng 3,2%, cao hơn mức 3% vào tháng trước nhưng vẫn thấp hơn dự báo 3,3% được khảo sát bởi Dow Jones. Với chỉ báo lạm phát vẫn trong ước tính, kỳ vọng FED sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp vào ngày 20/9 tới đây tiếp tục chiếm ưu thế với tỷ lệ vượt trội.

TTCK Mỹ phản ứng rất tích cực ngay từ đầu phiên nhưng dần hạ nhiệt cho đến khi đóng cửa. Kết phiên, cả ba chỉ số chứng khoán chỉ còn tăng nhẹ với DJIA +0,15%, Nasdaq +0,12% và S&P 500 +0,03%.

# Còn ở trong nước, trên biểu đồ, VNIndex vẫn trong quá trình điều chỉnh tiếp diễn và áp lực bán khiến chỉ số không giữ vững vùng 1.225.

# Theo SSI Reseach, các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục giảm sức mạnh xu hướng chính, cho thấy nhịp điều chỉnh chưa đủ cân bằng và mục tiêu ngắn hạn VNIndex sẽ hướng về 1.209 - 1.211./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Ngày 03/5, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức “Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật Công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật Công cộng Phúc Tân”.

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Người ta nói những người thức đêm thường có hai lý do chính: hoặc là vì công việc, hoặc là để đối diện với chính mình. Vậy bạn thuộc lý do gì?

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.