Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tạm dừng thu phí QL51: Tài xế cười, chủ đầu tư khóc

Khoa Nam: Thứ tư 18/01/2023, 06:30 (GMT+7)

Sau hơn 10 năm hoạt động, mới đây một loạt các trạm thu phí trên tuyến QL 51 đã chính thức được Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu cho tạm dừng, bắt đầu từ 7h sáng 13/1.

Việc tạm dừng thu phí trên tuyến QL 51 nhận được sự đồng tình từ đa số các tài xế, vì giúp giảm bớt được phần nào tình trạng ùn tắc “kinh niên” trên QL 51 trong những năm gần đây. VOV Giao thông ghi nhận những ý kiến từ các bên cũng như tình hình giao thông những ngày đầu tạm dừng thu phí trên QL 51.

Đúng 7 giờ sáng ngày 13/1, các trạm thu phí BOT T1, T2 qua Đồng Nai và trạm T3 đặt trên QL51 qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng loạt tạm dừng thu phí, các nhân viên trạm thu phí rời khỏi các cabin, barie tại các làn đường qua trạm cũng đã được xếp gọn.

Các trạm thu phí trên QL 51 chính thức tạm dừng thu phí từ ngày 13.1

Các trạm thu phí trên QL 51 chính thức tạm dừng thu phí từ ngày 13.1

Trong ngày đầu tiên tạm dừng thu phí, nhiều tài xế khi di chuyển đến các trạm thu phí trên QL 51 có phần ngỡ ngàng, tuy nhiên đa phần đều tỏ ra vui mừng khi không còn phải mua vé qua trạm.

Trong 3 ngày tiếp theo, tìmh hình giao thông trên Ql 51 đoạn qua các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đều thông thoáng, không còn cảnh ùn ứ như trước đây. Anh Phạm Toàn Thắng (ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết:

“Lúc còn trạm đi gấp thì kẹt giờ, cũng hay bị ùn ứ vào lúc cao điểm đó, thí dụ như cũng có thời gian trạm cho xả nhưng cũng có khi không. Nói chung là mất thời gian, có nhiều vấn đề bất cập lắm; lúc nào trạm xả thì anh em rút ngắn được thời gian, tranh thủ được công việc của mình”.

Đồng quan điểm, anh Vũ Hoài Thanh (chủ 1 doanh nghiệp vận tải hành khách tại TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) cho biết, trong giai đoạn cuối năm với nhiều khó khăn về kinh tế thì việc các chuyến xe khách không còn phải trả phí trên QL 51 phần nào giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được 1 khoản nhất định để vượt qua giai đoạn khó khăn.

“Thấy thông thoáng đường với cái thứ 2 nữa là đỡ được cái phần kẹt xe, với cái thứ 3 nữa là đỡ được tiền chi phí, tiền vé. Giờ xăng dầu nó lên mà đỡ được cái khoảng vé này thì thấy cũng đỡ cho nhà xe. Cái trạm vé này mà nó tạm ngưng thì bên nhà xe có được 1 khoản nào đó trong lúc đang khó khăn”, anh Vũ Hoài Thanh nói

Một trong những trạm thu phí trên QL 51 thường xuyên trở thành điểm nóng ùn tắc xe trong những năm qua là trạm thu phí T2 (xã Long Phước, huyện Long Thành). Nơi đây là nỗi ánh ảnh của cánh tài xế mỗi dịp lễ tết, các dòng xe ùn tắc thường kéo dài nhiều Km đến ngã ba Nhơn Trạch.

Theo anh Vũ Đức Long (ngụ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cho biết một phần của tình trạng ùn tắc này còn là do những bất cập từ trạm thu phí: “Ngay chỗ trạm giữa hướng đi từ Sài Gòn về đi du lịch là kẹt nhất. Cách đây 2 ngày từ hôm qua hôm nay là bắt đầu thất thoáng. Thì xe ùn ứ lại, không di chuyển được, nhiều khi kẹt từ, vừa qua Nhơn Trạch là kẹt tới trạm luôn nhưng mà không xả trạm, chỉ xả trạm lan trong này thôi, thay vì kẹt bao nhiêu cây số là phải xả trạm theo luật nhà nước, còn cái này không xả mà tận thu luôn”.

Trong những ngày đầu sau khi tạm dừng thu phí không còn cảnh ùn ứ xe trước các trạm thu phí như trước đây

Trong những ngày đầu sau khi tạm dừng thu phí không còn cảnh ùn ứ xe trước các trạm thu phí như trước đây

Tuyến QL 51 dài 72Km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tháng 11/2009, dự án BOT QL51 được Bộ GTVT giao Cục Đường bộ VN ký với Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) triển khai đặt 3 trạm thu phí BOT gồm T1, T2, T3. Theo phụ lục hợp đồng ký vào năm 2017, thời gian thu phí dự án dự kiến kết thúc vào tháng 1/2030.

Tuy nhiên do lưu lượng xe qua trạm thực tế cao hơn so với tính toán trước đây. Cụ thể như năm 2020, dù ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng BOT QL 51 với 3 trạm thu phí vẫn đạt tổng thu phí hơn 782 tỷ đồng, đứng thứ 2 về doanh thu BOT trên cả nước (chỉ sau cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).

Chính vì vậy, đến ngày 9/1/2022, Cục Đường bộ VN gửi văn bản cho BVEC, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thông báo về việc tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí BOT QL51 từ ngày 13/1. Tuy nhiên, ông Đinh Hồng Hà - Tổng giám đốc Công ty CP phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - chủ đầu tư) cho rằng  sau hơn 10 năm đầu tư vẫn chưa hoàn vốn nên việc tạm dừng thu phí sẽ ảnh hưởng đến công tác duy tu cũng như chính sách hỗ trợ đối với người lao động.

“Cục Đường bộ tạm dừng thu phí trên QL 51 thì doanh nghiệp phải nghiêm túc chấp hành. Cái thứ 2 là giờ nhà đầu tư chưa hoàn được đồng vốn nào, chưa nói là lợi nhuận còn đang nợ ngân hàng. Nhà đầu tư và ngân hàng đang đồng hành tiếp tục kiến nghị với Cục Đường bộ Việt Nam với Bộ GTVT để tiếp tục đàm phán để ít nhất là phải hoàn được vốn cho nhà đầu tư, trả được nợ cho ngân hàng, chứ như bây giờ thì nhà đầu tư rất là khó khăn, bỏ vốn hơn 10 năm như vậy là rất khó khăn.

Vốn nhà đầu tư phải bỏ ra là 307,5 tỷ, các ngân hàng đồng tài trợ số dư nợ còn 470 tỷ thì phải thu được số đấy, rồi còn chi phí hoạt động, chi phí duy tu sau khi trừ đi chi phí hoạt động. Hiện lực lượng lao động là hơn 200 người, Cục Đường bộ mà tạm dừng như thế này thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người lao động, trực tiếp là người nhân viên thu phí. Tết Nguyên đán cận kề như thế này rất là khó khăn cho người lao động về lương về thưởng rồi mọi vấn đề”,  ông Đinh Hồng Hà cho biết.

Có thể thấy việc tạm dừng thu phí tại các trạm trên QL 51 trước mắt sẽ giúp giảm bớt phần nào gánh nặng cho cánh tài xế thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này, giải toả bớt tình trạng ùn tắc giao thông mỗi dịp lễ tết.

Tuy nhiên, cũng rất mong trong thời gian sắp tới Bộ GTVT và Cục Đường bộ VN sẽ cùng chủ đầu tư BVEC sớm tìm được tiếng nói chung, giải quyết các vướng mắc từ đó tìm ra giải pháp hài hoà cho đôi bên, đảm bảo quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp, người lao động.

Khoa Nam/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn