Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Sắp thu phí không dừng ô tô ra vào tại 5 sân bay

Lê Tùng: Thứ ba 28/11/2023, 10:55 (GMT+7)

Ngày 28/11, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa phê duyệt báo cáo đầu tư và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án thu phí tự động áp dụng tại 5 cảng hàng không, gồm: Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Phú Bài và Tân Sơn Nhất.

Sau khi lựa chọn được nhà thầu và ký hợp đồng trong năm, hệ thống thiết bị sẽ được lắp đặt sau 180 ngày.

Mỗi ngày, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16.000-20.000 lượt phương tiện qua trạm thu phí

Mỗi ngày, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16.000-20.000 lượt phương tiện qua trạm thu phí

Dự kiến, ACV sẽ đầu tư hơn 214 tỷ đồng từ nguồn vốn quỹ đầu tư phát triển nhằm hiện đại hóa, đồng bộ các hệ thống thu phí hiện hữu tại các cảng. Hệ thống này giúp giảm ùn tắc giao thông tại các lối ra, vào sân bay, tạo thuận lợi cho khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Hệ thống ETC tại sân bay sẽ theo hướng tích hợp, có thể sử dụng luôn thẻ ETC đường bộ để qua làn thu phí của sân bay mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thêm thủ tục.

Hiện cả nước có gần 5 triệu ô tô (chiếm 96%) đã dán thẻ ETC và mở tài khoản thu phí không dừng. Bộ GTVT dự kiến áp dụng thu phí điện tử không dừng nhiều dịch vụ mới như phí cảng biển, bãi đỗ xe, bảo hiểm, đăng kiểm…

Cũng theo Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC), sau 1 tháng ra mắt phiên bản mới dưới hình thức Ví điện tử dành cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ thu phí không dừng (ETC), ứng dụng Ví điện tử VETC đã ghi nhận gần 1 triệu lượt tải và khoảng 250.000 lượt sử dụng nhằm thanh toán cho các dịch vụ thu phí không dừng, thanh toán xăng dầu không tiền mặt, dịch vụ đổi E-Tag, chuyển tiền giữa các ví VETC…

Nhìn nhận tiềm năng của ngành ETC còn rất lớn, VETC cho rằng, việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không được Bộ GTVT đánh giá là bước đi quan trọng trong toàn bộ quá trình chuyển đổi cảng hàng không/sân bay hiện nay thành thông minh và rộng hơn là tiến gần đến mục tiêu đô thị thông minh (thu phí cảng biển, bãi đỗ xe, phí đăng kiểm…).

Trong tương lai gần, người dùng ứng dụng VETC cũng có thể sớm sử dụng đầy đủ các dịch vụ thanh toán do VETC phát triển như bảo hiểm xe, thấu chi tài chính…

Theo thống kê, mỗi ngày, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16.000-20.000 lượt phương tiện qua trạm thu phí. Việc tổ chức thu phí ô tô ra vào sân bay hiện vẫn thủ công, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc, nhất là các dịp cao điểm, lễ tết.

ACV thu phí dịch vụ đối với phương tiện đón, trả khách theo hai nhóm sân bay. Với Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, xe ra vào trong 10 phút mỗi lượt thu 10.000 đồng xe dưới 9 chỗ, 15.000 đồng xe 10-30 chỗ, 25.000 đồng xe từ 30 chỗ trở lên.

Cũng trong thời gian này, các sân bay còn lại thu phí ôtô dưới 9 chỗ 5.000 đồng, 10-16 chỗ 10.000 đồng, 16-29 chỗ 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên 25.000 đồng. Xe vào sân bay quá 10 phút sẽ tính thêm mức phí dịch vụ sân đậu ô tô.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông lên 150 - 200 triệu đồng để tăng sức răn đe

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông lên 150 - 200 triệu đồng để tăng sức răn đe

Cho rằng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông là 75 triệu đồng còn thấp, đại biểu Quốc hội đề nghị nâng mức này lên 150–200 triệu đồng, tránh trường hợp "phạt tiền ít người dân vẫn cố tình vi phạm".

Phật tính giữa đường

Phật tính giữa đường

Có khi, bạn không nhận ra mình đang ngang qua một mái chùa, cho đến lúc giật mình bởi một tiếng chuông…

Những trụ sở bỏ hoang giữa lòng Thủ đô

Những trụ sở bỏ hoang giữa lòng Thủ đô

Các trụ sở bỏ hoang giữa lòng Hà Nội giống như những ‘bóng ma’ kiến trúc, không chỉ làm xấu mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và cảm nhận của người dân về sự phát triển và quản lý đô thị. Không những thế, đây là một sự lãng phí…

Nới “phanh” để lăn đều bánh xe vận tải

Nới “phanh” để lăn đều bánh xe vận tải

Nghị định 168 có những quy định về thời gian lái xe hướng đến đảm bảo ATGT và bảo vệ quyền lợi của chính tài xế, để họ được làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh bị vắt kiệt sức lao động. Tuy nhiên, doanh nghiệp và lái xe đang bị bó buộc trên thực tế khi triển khai quy định này.

Nhếch nhác con đường gốm sứ

Nhếch nhác con đường gốm sứ

Hơn một thập kỷ trước, Con đường gốm sứ ven sông Hồng từng là niềm tự hào của Hà Nội – một biểu tượng nghệ thuật gắn liền với đại lễ 1000 năm Thăng Long.

Gặp gỡ thi ca – Học sinh chuyên văn trò chuyện cùng nhà thơ

Gặp gỡ thi ca – Học sinh chuyên văn trò chuyện cùng nhà thơ

Thơ không chỉ là tiếng nói của trái tim, mà còn là nơi con người tìm thấy sự kết nối giữa cảm xúc và tư duy, giữa cái riêng và cái chung, giữa quá khứ và hiện tại.

Nguy hiểm từ việc tách nhập làn trên cao tốc

Nguy hiểm từ việc tách nhập làn trên cao tốc

Việc di chuyển trên cao tốc đang ngày một phổ biến. Di chuyển trên những tuyến đường dài, thường trực tốc độ cao chắc chắn người tham gia giao thông sẽ đối mặt với những áp lực nhất định, những đoạn vào ra cao tốc cũng được xem là thử thách với nhiều bác tài, đặc biệt là những lái mới.