Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Hay có người chọn trải nghiệm Metro để rời trung tâm đến vùng ven thành phố trong vài mươi phút có lẻ… Sài Gòn ngày thường bận rộn và trống trải, những khoảnh khắc êm đềm của cuối tuần như một trạm sạc quý giá giúp người ta vững vàng hơn trong chuyến hành trình tô vẽ tương lai.
Sài Gòn chữ vội trên vai….
Ở Sài Gòn, lắm lúc người ta hơn thua nhau đôi ba giây đèn xanh còn sót lại, cứ tiến về phía trước một cách nhanh, vội và dứt khoát. Lối vận hành này không dừng lại ở cách người ta tham gia giao thông mà còn ở mọi mặt cuộc sống.
Sống ở vùng đất nhiều áp lực, theo góc nhìn tích cực, là môi trường lý tưởng để hàng triệu cá nhân có cơ hội rèn luyện, phát triển.
Nhưng sẽ thật "oan ức" nếu đánh giá Sài Gòn chỉ có thế, chỉ toàn những áp lực, đua chen. Sống ở thành phố này, nếu đủ quan sát, không khó để lượm lặt nhiều điều thú vị, nhẹ nhàng, không khoa trương nhưng đủ để người ta thêm yêu một thành phố và tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục nỗ lực vì lý tưởng của mình.
Và, tôi muốn nhắc về sự dễ chịu của một buổi sáng cuối tuần ở Sài Gòn.
Ở thành phố thú vị này, sáng cuối tuần không ồn ào, chẳng náo nhiệt, không còn quá nhiều cảnh tắc đường kẹt xe, đặc biệt nếu đêm hôm trước vừa trải qua một trận mưa đủ lớn, tiết trời của sáng cuối tuần lại khiến lòng người phải vấn vương.
Sáng cuối tuần, quanh khu vực công viên 30 tháng 4, Bưu điện Thành Phố, Nhà thờ Đức Bà, đông đảo người dân, đặc biệt là người trẻ thường về đây, thưởng thức cà phê bệt, giữa không gian của những công trình kiến trúc giàu giá trị lịch sử, ngắm dòng xe cộ từ tốn qua lại, chuyện trò hàn huyên, có bầy chim bồ câu neo lại bên đường, mọi thứ nhẹ tênh, mọi buồn lo dường như được trút cạn.

Sáng cuối tuần, nhiều người cũng chọn cách di chuyển từ trung tâm ra ngoại ô thành phố và ngược lại bằng Metro số 1, vừa trải nghiệm một dịch vụ công cộng văn minh, hiện đại, vừa tận hưởng một cuối tuần thật khác chỉ trong mươi phút có lẻ, mới mẻ và trong lành. Bên cạnh Metro số 1, buýt sông Sài Gòn cũng là nơi nhiều người chọn trải nghiệm, với chiếc vé khứ hồi tầm 30.000 đồng, đã có thể tận hưởng cảm giác mát mẻ, ngắm Sài Gòn từ dòng sông trăm tuổi, êm đềm, rộng rãi, thênh thang.
Sáng cuồi tuần, người yêu thể thao sẽ chạy bộ, đạp xe rong ruổi các cung đường, như các tuyến đường trung tâm rợp bóng cây xanh, hay dọc bờ kè Hoàng Sa – Trường Sa, để tận hưởng sự nhẹ nhàng của ngày không bận rộn, để ngắm một Sài Gòn ban mai nhiều dư vị mới. Cùng một khung cảnh, nhưng ở những thời điểm khác nhau cũng mang lại những cảm xúc rất riêng.
Vài điều thường thấy vào sáng cuối tuần ở Sài Gòn, tất nhiên chưa phải là tất cả, Sài Gòn còn những tiệm cà phê đa phong cách, còn những bảo tàng nhiều giá trị lịch sử, còn những triển lãm mang tầm vóc trong nước và cả quốc tế. Sài Gòn – TPHCM sáng cuối tuần cứ nhè nhẹ như thế, đủ đầy trải nghiệm, thong dong, thư thả, tạo điểm nhấn để người đi xa thấy nhớ.
Người ta nhắc đến Sài Gòn với vai trò là một đầu tàu kinh tế, nơi vận động nhanh, nhiều cơ hội và nhiều áp lực. Thật may vì vẫn còn một Sài Gòn êm đềm buổi ban mai cuối tuần, không gian mà những đau đáu, vướng mắc được biến tan, nhiều cảm xúc tiêu cực phần nào được giải tỏa, người ta lại hừng hực khí thế tiếp nối hành trình bằng một nguồn năng lượng thật lành.
Đã bao lâu bạn chưa cảm nhận được đủ đầy không khí của một Sài Gòn sáng cuối tuần?
Sống ở Sài Gòn, hy vọng bạn đã tận dụng triệt để sự đẹp xinh của những sáng cuối tuần, một yếu tố giản đơn nhưng đầy ý nghĩa để nhanh chóng tìm thấy mình trong hành trình phát triển nhiều dư vị.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Rạng sáng 24/11, xe khách giường nằm đang chạy trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương (đoạn qua Tây Ninh) bất ngờ phát nổ và cháy rụi trơ khung. Nhờ tài xế xử lý nhanh, tấp vào làn khẩn cấp, hàng chục hành khách đã kịp thoát nạn an toàn.