Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Quốc lộ 54: Hư đến đâu vá đến đó, vá đến bao giờ?

Kim Loan: Thứ tư 27/09/2023, 15:05 (GMT+7)

Tuyến Quốc lộ 54 đoạn qua huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay, khiến cho việc đi lại và giao thương của bà con gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao.

Nhiều lần tại các cuộc họp cử tri, người dân đã đề nghị đơn vị quản lý tuyến cần duy tu, sửa chữa một cách đồng bộ, đảm bảo chất lượng, để năm sau và nhiều năm sau nữa không phải dặm vá. Thế nhưng đến nay, hiện trạng của con đường này vẫn là hư đến đâu sửa đến đó… và không biết sửa đến bao giờ? 

Quốc lộ 54 đoạn qua huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long ngoài chuyện nhỏ hẹp thì tình trạng hư hỏng, xuống cấp cứ “đến hẹn lại lên”. Vòng quay của con đường này cứ lặp đi lặp lại quanh trục: Mưa xuống thì hư, nắng lên dặm vá, triều cường đến tiếp tục bong. Nhiều năm qua, con đường trở thành cung đường đen ám ảnh người tham gia giao thông.

Tuyến Quốc lộ 54 đoạn qua huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long liên tục bị hư hỏng dù đã qua nhiều lần dặm vá

Tuyến Quốc lộ 54 đoạn qua huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long liên tục bị hư hỏng dù đã qua nhiều lần dặm vá

Đi trên quốc lộ 54 đoạn từ TX Bình Minh về huyện Trà Ôn tỉnh Vĩnh Long trong những ngày mưa rã rích kéo dài, mới thấy hết nỗi khổ của cánh tài xế. Mặt đường chi chít ổ gà, đá mi trồi lên, nếu phương tiện chạy nhanh thì rất dễ bị trượt bánh tự té ngã. Tuyến Quốc lộ này bề ngang rất hẹp, quy mô rộng 6,5m, mặt đường nhựa chỉ rộng 3,5m, lại phải “gồng gánh” một lượng lớn xe cộ nên tiềm ẩn TNGT rất cao.

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng – ngụ tại xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long phản ánh: "Đoạn đường này trời mưa thì nước đọng vũng, xe chạy đâu có thấy đường. Mỗi lầm xe chạy là làm đùng đùng, nước tạt vô lề quá trời."

Vào mùa nắng, người tham gia giao thông phải hứng chịu bụi đường rất nhiều đã khiến cho ai cũng phải ngán ngẫm khi lưu thông qua tuyến đường “đau khổ” này. Điều đáng nói, theo đơn vị thi công, trung bình mỗi năm, con đường này “ngốn” ngót nghét 2,4 tỉ đồng tiền sửa chữa dặm vá. Thế nhưng, cứ làm đoạn này vừa xong thì đến đoạn khác “kêu cứu”.

Ông Nguyễn Thành Nhân- ngụ xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn cho biết "Những điểm xuất hiện ổ gà chỉ một vài ngày là có đơn vị đến sửa chữa, tuy nhiên chưa đầy 10 ngày sau là bị hư ở chính vị trí đó."

Ông Nguyễn Xuân Ngôn, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư xây dựng 717 – đơn vị phụ trách duy tu, sửa chữa Quốc lộ 54 cho biết: "Trận mưa bão vừa rồi thì đường hư hỏng quá nhiều nên buộc chúng tôi phải ứng nguồn vốn phân bổ cho năm 2024 trước để mà sửa chữa lại để đảm bảo cho người và phương tiện tham gia lưu thông."

Tuyến Quốc lộ 54 đi qua 3 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh với tổng chiều dài 155 km, được Bộ GTVT quyết định đầu tư vào năm 1999. Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, Quốc lộ 54 được đầu tư theo quy mô nền đường rộng 6,5 m, mặt đường rộng 3,5 m láng nhựa, lề đường được gia cố mỗi bên 1 m; giai đoạn 2 thực hiện hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp IV đồng bằng. Quốc lộ 54 đi qua các tỉnh Đồng Tháp và Trà Vinh đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Đoạn qua Vĩnh Long (dài khoảng 49 km) mới được đầu tư theo giai đoạn 1.

Mặt đường chi chít ổ gà

Mặt đường chi chít ổ gà

Cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ GTVT sớm có kế hoạch nâng cấp Quốc lộ 54. Bộ cũng thống nhất với kiến nghị của cử tri Vĩnh Long về việc sớm đầu tư Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh này theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ còn hạn hẹp, việc triển khai đầu tư các đoạn tuyến trên Quốc lộ 54 theo kiến nghị của cử tri chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn trong giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Lâm Thành Hảo – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết: "Sở GTVT tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh đề xuất với Bộ GTVT nhiều lần về việc bố trí vốn để mở rộng quốc lộ 54. Tuy nhiên Bộ GTVT đã trả lời tỉnh Vĩnh Long rằng hiện nay chưa cân đối được nguồn vốn, vì đang tập trung vốn để xây dựng các đường cao tốc nên quốc lộ 54 hiện tại có phương án là duy tu sữa chữa. Sở GTVT cũng là cơ quan tham mưu và thường trực của Ban ATGT nên Sở sớm có kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông để bà con lưu thông."

Thời gian qua, được sự quan tâm của các Bộ, ngành TW và địa phương, hạ tầng giao thông ĐBSCL dần được cải thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân trong vùng. Tuy nhiên, một thực tế phải thừa nhận, nhiều tuyến quốc lộ quan trọng mang tính liên kết vùng hiện nay đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, không chỉ gây mất ATGT mà còn kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xử lý hàng rong trước cổng trường để đảm bảo ATGT

Xử lý hàng rong trước cổng trường để đảm bảo ATGT

Bảo đảm TT ATGT cổng trường là một trong những nội dung luôn được nhà trường cùng các đơn vị chức năng đặc biệt quan tâm phối hợp thực hiện.

Tài xế cần làm gì để không gặp những bệnh lý tim mạch khiến ngưng thở khi ngủ?

Tài xế cần làm gì để không gặp những bệnh lý tim mạch khiến ngưng thở khi ngủ?

Một quả tim khỏe sẽ cho ta một sức khỏe tinh thần tốt, ngược lại chỉ cần đập nhanh, lạc nhịp là khiến ta mất ăn, mất ngủ.

Tự sự của đêm: Quán cháo dưới gốc cây bàng

Tự sự của đêm: Quán cháo dưới gốc cây bàng

Ở gần nhà cha mẹ tôi, có một quán cháo dưới gốc cây bàng đã tồn tại 30 năm và là kế sinh nhai của một gia đình 3 thế hệ.

Nhức nhối nạn buôn bán lấn chiếm tại vòng xoay cầu Rạch Sỏi

Nhức nhối nạn buôn bán lấn chiếm tại vòng xoay cầu Rạch Sỏi

Nhiều năm qua, tình trạng buôn bán lấn chiếm tại khu vực vòng xoay cầu Rạch Sỏi, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang diễn ra ngày một phức tap.

Cơ quan môi trường bị kiện vì ‘thiên vị xe điện’

Cơ quan môi trường bị kiện vì ‘thiên vị xe điện’

Giá xăng dầu tăng cao, cùng môi trường ô nhiễm nghiêm trọng khiến chính quyền nhiều thành phố đang dành sự ưu ái đặc biệt cho xe điện, hạn chế xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên chính điều này cũng là nguồn cơn gây bất đồng sâu sắc giữa các nhà sản xuất ô tô với cơ quan quản lý.

Cơ chế nào cho bài toán quản lý, khai thác, vận hành đường cao tốc?

Cơ chế nào cho bài toán quản lý, khai thác, vận hành đường cao tốc?

Câu chuyện đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây bị ngừng cung cấp điện thậm chí đứng trước nguy cơ không được quản lý, vận hành, bảo trì… đã và đang nhận được rất nhiều quan tâm từ dư luận cả nước.

Đừng để TP.HCM ‘nghèo’ dần cây xanh

Đừng để TP.HCM ‘nghèo’ dần cây xanh

Theo đánh giá của Bộ xây dựng thì tỉ lệ đất cây xanh công cộng tại TP.HCM thấp nhất trong các đô thị của cả nước, chỉ đạt khoảng 0,55m2/người trong khi đó tiêu chuẩn cây xanh đô thị đặc biệt khoảng 15m2/người.