Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Quốc lộ 54: Hư đến đâu vá đến đó, vá đến bao giờ?

Kim Loan: Thứ tư 27/09/2023, 15:05 (GMT+7)

Tuyến Quốc lộ 54 đoạn qua huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay, khiến cho việc đi lại và giao thương của bà con gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao.

Nhiều lần tại các cuộc họp cử tri, người dân đã đề nghị đơn vị quản lý tuyến cần duy tu, sửa chữa một cách đồng bộ, đảm bảo chất lượng, để năm sau và nhiều năm sau nữa không phải dặm vá. Thế nhưng đến nay, hiện trạng của con đường này vẫn là hư đến đâu sửa đến đó… và không biết sửa đến bao giờ? 

Quốc lộ 54 đoạn qua huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long ngoài chuyện nhỏ hẹp thì tình trạng hư hỏng, xuống cấp cứ “đến hẹn lại lên”. Vòng quay của con đường này cứ lặp đi lặp lại quanh trục: Mưa xuống thì hư, nắng lên dặm vá, triều cường đến tiếp tục bong. Nhiều năm qua, con đường trở thành cung đường đen ám ảnh người tham gia giao thông.

Tuyến Quốc lộ 54 đoạn qua huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long liên tục bị hư hỏng dù đã qua nhiều lần dặm vá

Tuyến Quốc lộ 54 đoạn qua huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long liên tục bị hư hỏng dù đã qua nhiều lần dặm vá

Đi trên quốc lộ 54 đoạn từ TX Bình Minh về huyện Trà Ôn tỉnh Vĩnh Long trong những ngày mưa rã rích kéo dài, mới thấy hết nỗi khổ của cánh tài xế. Mặt đường chi chít ổ gà, đá mi trồi lên, nếu phương tiện chạy nhanh thì rất dễ bị trượt bánh tự té ngã. Tuyến Quốc lộ này bề ngang rất hẹp, quy mô rộng 6,5m, mặt đường nhựa chỉ rộng 3,5m, lại phải “gồng gánh” một lượng lớn xe cộ nên tiềm ẩn TNGT rất cao.

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng – ngụ tại xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long phản ánh: "Đoạn đường này trời mưa thì nước đọng vũng, xe chạy đâu có thấy đường. Mỗi lầm xe chạy là làm đùng đùng, nước tạt vô lề quá trời."

Vào mùa nắng, người tham gia giao thông phải hứng chịu bụi đường rất nhiều đã khiến cho ai cũng phải ngán ngẫm khi lưu thông qua tuyến đường “đau khổ” này. Điều đáng nói, theo đơn vị thi công, trung bình mỗi năm, con đường này “ngốn” ngót nghét 2,4 tỉ đồng tiền sửa chữa dặm vá. Thế nhưng, cứ làm đoạn này vừa xong thì đến đoạn khác “kêu cứu”.

Ông Nguyễn Thành Nhân- ngụ xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn cho biết "Những điểm xuất hiện ổ gà chỉ một vài ngày là có đơn vị đến sửa chữa, tuy nhiên chưa đầy 10 ngày sau là bị hư ở chính vị trí đó."

Ông Nguyễn Xuân Ngôn, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư xây dựng 717 – đơn vị phụ trách duy tu, sửa chữa Quốc lộ 54 cho biết: "Trận mưa bão vừa rồi thì đường hư hỏng quá nhiều nên buộc chúng tôi phải ứng nguồn vốn phân bổ cho năm 2024 trước để mà sửa chữa lại để đảm bảo cho người và phương tiện tham gia lưu thông."

Tuyến Quốc lộ 54 đi qua 3 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh với tổng chiều dài 155 km, được Bộ GTVT quyết định đầu tư vào năm 1999. Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, Quốc lộ 54 được đầu tư theo quy mô nền đường rộng 6,5 m, mặt đường rộng 3,5 m láng nhựa, lề đường được gia cố mỗi bên 1 m; giai đoạn 2 thực hiện hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp IV đồng bằng. Quốc lộ 54 đi qua các tỉnh Đồng Tháp và Trà Vinh đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Đoạn qua Vĩnh Long (dài khoảng 49 km) mới được đầu tư theo giai đoạn 1.

Mặt đường chi chít ổ gà

Mặt đường chi chít ổ gà

Cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ GTVT sớm có kế hoạch nâng cấp Quốc lộ 54. Bộ cũng thống nhất với kiến nghị của cử tri Vĩnh Long về việc sớm đầu tư Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh này theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ còn hạn hẹp, việc triển khai đầu tư các đoạn tuyến trên Quốc lộ 54 theo kiến nghị của cử tri chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn trong giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Lâm Thành Hảo – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết: "Sở GTVT tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh đề xuất với Bộ GTVT nhiều lần về việc bố trí vốn để mở rộng quốc lộ 54. Tuy nhiên Bộ GTVT đã trả lời tỉnh Vĩnh Long rằng hiện nay chưa cân đối được nguồn vốn, vì đang tập trung vốn để xây dựng các đường cao tốc nên quốc lộ 54 hiện tại có phương án là duy tu sữa chữa. Sở GTVT cũng là cơ quan tham mưu và thường trực của Ban ATGT nên Sở sớm có kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông để bà con lưu thông."

Thời gian qua, được sự quan tâm của các Bộ, ngành TW và địa phương, hạ tầng giao thông ĐBSCL dần được cải thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân trong vùng. Tuy nhiên, một thực tế phải thừa nhận, nhiều tuyến quốc lộ quan trọng mang tính liên kết vùng hiện nay đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, không chỉ gây mất ATGT mà còn kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.

Hà Nội làm gì để ứng phó với 'siêu ô nhiễm' không khí?

Hà Nội làm gì để ứng phó với "siêu ô nhiễm" không khí?

Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Mấy hôm nay, câu chuyện về sự khó khăn trong việc đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH) khiến rất nhiều người trẻ tâm tư và bàn luận.

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Những ngày qua, không khí của Hà Nội đang ô nhiễm ở mức báo động, nhiều thời điểm, chỉ số AQI ở một số khu vực trong nội thành vượt ngưỡng 200 (mức rất kém). Chuyên gia y tế khuyến cáo, người già và trẻ em hạn chế ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang, vệ sinh đường hô hấp sau khi ra ngoài đường