Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Quốc lộ 1, 13, 22…sẽ được đầu tư theo hình thức BOT

Huy Hoàng: Thứ sáu 01/09/2023, 15:33 (GMT+7)

Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM tại Toạ đàm “Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết 98/2023/QH15” do báo SGGP và Sở Thông tin truyền thông TP.HCM thực hiện ngày 31/08 vừa qua.

Quốc lộ 1 đoạn từ tỉnh Long An đến An Lạc hi vọng sẽ cải thiện được tình trạng ùn tắc sau khi được đầu tư mở rộng bằng hình thức BOT

Quốc lộ 1 đoạn từ tỉnh Long An đến An Lạc hi vọng sẽ cải thiện được tình trạng ùn tắc sau khi được đầu tư mở rộng bằng hình thức BOT

Theo đánh giá của các chuyên gia tham dự Toạ đàm “Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết 98/2023/QH15” diễn ra ngày 31/8, Giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực được “cởi trói” nhiều nhất khi NQ98 chính thức được Quốc Hội thông qua và có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2023 vừa qua. 

Đáng chú ý, NQ98 cho phép đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng hợp đồng BOT, đây chính là cơ sở quan trọng để Sở GTVT trình UBND Thành phố triển khai 1 số dự án trọng điểm, mang tính cấp bách để giải quyết tình trạng ùn tắc diễn ra thời gian qua.

Ông Bùi Hoà An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết đơn vị đã lựa chọn 5 dự án để thực hiện đầu tư theo hình thức BOT trên đường hiện hữu và trình UBND Tp. Cụ thể các dự án này là:

+ Mở rộng Quốc lộ 13 - đoạn từ ngã 4 Bình Phước đến cầu Bình Triệu dài 4,6km. Tuyến đường này dự kiến sẽ được mở rộng lên 53-60m, với tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước là 50% và doanh nghiệp 50%.

+  Mở rộng Quốc lộ 1 - đoạn từ giáp ranh tỉnh Long An đến An Lạc dài 9,6km từ 4 lên 8 làn xe. Tổng mức đầu tư gần 12.900 tỷ đồng; dự kiến phần ngân sách Nhà nước 50% và doanh nghiệp 50%

+ Mở rộng quốc lộ 22 - đoạn từ An Sương đến Vành Đai 3 dài 9,1km lên gần 40m với kinh phí khoảng 3.609 tỷ đồng. Phần ngân sách nhà nước chiếm tỷ lệ 67% để giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp tham gia 33% để xây lắp.

+ Trục đường Bắc – Nam - đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm dài 7,5km được mở rộng từ 4 lên 10 làn xe, tổng vốn gần 4.500. Tỷ lệ phân bổ vốn giữa ngân sách nhà nước và doanh nghiệp là 70% và 30%

 + Dự án cầu đường Bình Tiên - đi qua quận 6, 8 và huyện Bình Chánh dài 3,2km, rộng 30-40m, tổng vốn hơn 6.200 tỷ đồng. Phần ngân sách nhà nước tham gia 54% để giải phóng mặt bằng và doanh nghiệp tham gia 46% để xây lắp.

Ông Bùi Hoà An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM chia sẻ tại Toạ đàm “Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết 98/2023/QH15”

Ông Bùi Hoà An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM chia sẻ tại Toạ đàm “Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết 98/2023/QH15”

Chia sẻ về các tiêu chí lựa chọn 5 dự án này để thực hiện đầu tư theo hình thức BOT trên đường hiện hữu, ông Bùi Hoà An cho biết: Đầu tiên là, tính chất và vai trò quan trọng của tuyến đường; Hai là, giải quyết tình trạng giải quyết giao thông; Ba là, đánh giá sơ bộ tính khả thi về phương án tài chính dự án; Bốn là, khả năng huy động vốn từ nhà đầu tư tham gia BOT; Năm là, cân đối nguồn vốn ngân sách của thành phố. Trong thời gian thực hiện cơ chế chính sách đặc thù, Sở GTVT sẽ phối hợp với các Sở ngành tiếp tục đánh giá tình hình giao thông và khả năng cân đối vốn ngân sách.

“Nói chung, những dự án này phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch; phù hợp định hướng phát triển giao thông; giải quyết điểm nghẽn kết nối các cửa ngõ và các đầu mối giao thông quan trọng; có khả năng huy động vốn đầu tư từ khối tư nhân” – Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhấn mạnh.

Bên cạnh 5 dự án này, trong thời gian thực hiện cơ chế chính sách thí điểm đặc thù từ NQ98, Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết sẽ tiếp tục tiếp nhận các đề xuất triển khai dự án từ các nhà đầu tư, qua đó lập cáo báo định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần để trình HDND Tp thông qua, lập danh mục đầu tư để làm cơ sở triển khai.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.