Đã có thể 'đổ xăng trước - trả tiền sau'
Mới đây, Pvoil – 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu lớn tại Việt Nam đã tiên phong đưa vào triển khai tiện ích Mua xăng dầu trước - Trả tiền sau.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo đánh giá của các chuyên gia tham dự Toạ đàm “Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết 98/2023/QH15” diễn ra ngày 31/8, Giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực được “cởi trói” nhiều nhất khi NQ98 chính thức được Quốc Hội thông qua và có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2023 vừa qua.
Đáng chú ý, NQ98 cho phép đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng hợp đồng BOT, đây chính là cơ sở quan trọng để Sở GTVT trình UBND Thành phố triển khai 1 số dự án trọng điểm, mang tính cấp bách để giải quyết tình trạng ùn tắc diễn ra thời gian qua.
Ông Bùi Hoà An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết đơn vị đã lựa chọn 5 dự án để thực hiện đầu tư theo hình thức BOT trên đường hiện hữu và trình UBND Tp. Cụ thể các dự án này là:
+ Mở rộng Quốc lộ 13 - đoạn từ ngã 4 Bình Phước đến cầu Bình Triệu dài 4,6km. Tuyến đường này dự kiến sẽ được mở rộng lên 53-60m, với tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước là 50% và doanh nghiệp 50%.
+ Mở rộng Quốc lộ 1 - đoạn từ giáp ranh tỉnh Long An đến An Lạc dài 9,6km từ 4 lên 8 làn xe. Tổng mức đầu tư gần 12.900 tỷ đồng; dự kiến phần ngân sách Nhà nước 50% và doanh nghiệp 50%
+ Mở rộng quốc lộ 22 - đoạn từ An Sương đến Vành Đai 3 dài 9,1km lên gần 40m với kinh phí khoảng 3.609 tỷ đồng. Phần ngân sách nhà nước chiếm tỷ lệ 67% để giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp tham gia 33% để xây lắp.
+ Trục đường Bắc – Nam - đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm dài 7,5km được mở rộng từ 4 lên 10 làn xe, tổng vốn gần 4.500. Tỷ lệ phân bổ vốn giữa ngân sách nhà nước và doanh nghiệp là 70% và 30%
+ Dự án cầu đường Bình Tiên - đi qua quận 6, 8 và huyện Bình Chánh dài 3,2km, rộng 30-40m, tổng vốn hơn 6.200 tỷ đồng. Phần ngân sách nhà nước tham gia 54% để giải phóng mặt bằng và doanh nghiệp tham gia 46% để xây lắp.
Chia sẻ về các tiêu chí lựa chọn 5 dự án này để thực hiện đầu tư theo hình thức BOT trên đường hiện hữu, ông Bùi Hoà An cho biết: Đầu tiên là, tính chất và vai trò quan trọng của tuyến đường; Hai là, giải quyết tình trạng giải quyết giao thông; Ba là, đánh giá sơ bộ tính khả thi về phương án tài chính dự án; Bốn là, khả năng huy động vốn từ nhà đầu tư tham gia BOT; Năm là, cân đối nguồn vốn ngân sách của thành phố. Trong thời gian thực hiện cơ chế chính sách đặc thù, Sở GTVT sẽ phối hợp với các Sở ngành tiếp tục đánh giá tình hình giao thông và khả năng cân đối vốn ngân sách.
“Nói chung, những dự án này phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch; phù hợp định hướng phát triển giao thông; giải quyết điểm nghẽn kết nối các cửa ngõ và các đầu mối giao thông quan trọng; có khả năng huy động vốn đầu tư từ khối tư nhân” – Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhấn mạnh.
Bên cạnh 5 dự án này, trong thời gian thực hiện cơ chế chính sách thí điểm đặc thù từ NQ98, Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết sẽ tiếp tục tiếp nhận các đề xuất triển khai dự án từ các nhà đầu tư, qua đó lập cáo báo định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần để trình HDND Tp thông qua, lập danh mục đầu tư để làm cơ sở triển khai.
Mới đây, Pvoil – 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu lớn tại Việt Nam đã tiên phong đưa vào triển khai tiện ích Mua xăng dầu trước - Trả tiền sau.
Ở một toa tàu nhỏ và đặc biệt mang dáng dấp của Hà Nội xưa được tình cờ bắt gặp trên phố, sẽ đưa bộ hành du hành ngược thời gian về những năm tháng đã cũ với nhiều mảnh ký ức quan trọng đối với cuộc đời người dân Thủ đô một thời.
Liên tục trong những ngày vừa qua trên tuyến cao tốc TP.HCM - Nha Trang đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thương vong cho nhiều người.
Mưa bão, ngập lụt đã khiến nhiều cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp mất trắng. Chính phủ, các ngành và các địa phương cần có những chính sách gì để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sau thiên tai?
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo Luật Nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo Luật này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xếp giáo viên mầm non là công việc nặng nhọc và có thể nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi.
Hồ Hoàn Kiếm, không gian văn hóa của gắn liền với nhiều di tích lịch sử. Thế nhưng thời gian qua, những gian hàng liên tục được dựng lên, những chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổ chức vào các ngày cuối tuần hay các gánh hàng rong chèo kéo du khách đã làm xấu đi hình ảnh “trái tim của thủ đô”…
Từ 07/10, Hà Nội áp dụng quy định mới về điều kiện tách thửa, theo Quyết định số 61/2024 vừa được UBND thành phố Hà Nội đã ban hành. Theo đó, tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m2, tăng 20m2 so với quy định hiện hành.