Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Quản lý nước hiệu quả trong canh tác nông nghiệp bằng bẫy nước

Vũ Loan: Thứ tư 16/08/2023, 09:49 (GMT+7)

Bẫy nước – là một trong những giải pháp đơn giản được ông cha ta áp dụng từ bao đời nay để hạn chế hiện tượng xói mòn, rửa trôi và giữ lại trầm tích, dưỡng chất cho đất khi canh tác nông nghiệp.

Tới nay, dù nền nông nghiệp đã hiện đại hóa nhiều thì giải pháp thủ công, đơn giản này vẫn là cách hiệu quả để quản lý nguồn nước trong canh tác theo hướng tự nhiên.

Bẫy nước là những rãnh nhỏ được đào dọc theo các đường đồng mức trên đất.  Một trong những ví dụ điển hình về bẫy nước trong canh tác nông nghiệp chính là ruộng bậc thang trồng lúa và hoa màu tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc hiện nay.

Đặc biệt trong giai đoạn đầu canh tác, việc giữ nước rất quan trọng và vất vả thì phương pháp bẫy nước là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất.

Bẫy nước được áp dụng từ lâu để hạn chế hiện tượng xói mòn, rửa trôi

Bẫy nước được áp dụng từ lâu để hạn chế hiện tượng xói mòn, rửa trôi

Anh Ngô Đức Thọ, kỹ sư thủy lợi cho biết: "Đây là giải pháp cơ giới rất đơn giản. Trong giai đoạn đầu tiên thì việc giữ nước này rất là vất vả. Còn khi đã hình thành được tầng rừng, tầng cây che phủ rồi thì vai trò của bẫy nước sẽ mờ nhạt hơn."

Học từ ông cha theo cách làm nông nghiệp hiện đại, là những điểm sáng mà thế hệ trẻ hiện nay đang thực hiện. Dù thách thức của biến đổi khí hậu là không nhỏ, nhưng cơ hội dành cho thế hệ trẻ tiếp cận được những phương pháp tốt, thực sự bền vững, sáng tạo cũng là rất lớn.

Anh Ngô Đức Thọ chia sẻ thêm: "Bây giờ các bạn trẻ mà làm vườn, làm trang trại rất chịu khó học hỏi. Giờ các bạn có thêm nhiều công cụ tốt để học hỏi như tham gia vào các group, mạng xã hội chia sẻ rất nhiều về các cách canh tác như thế này. Cộng đồng quốc tế người ta cũng chia sẻ nhiều về phương pháp này, kể cả chăn nuôi, chăn thả gia súc thì những móng vuốt của chúng để lại trên mặt đất cũng là cách bẫy nước… Việc đó cũng giúp cho quá trình tái tạo lại tự nhiên diễn ra nhanh hơn,…"

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn