Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Phố quen ngày nghỉ lễ

Vũ Loan: Thứ tư 01/05/2024, 06:14 (GMT+7)

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

"Vắng lắm, ngày nghỉ lễ người ta đi khắp nơi ấy, các nơi họ đến thôi còn người ở phố này họ lại đi chơi chỗ khác, người ta đi du lịch rồi".

"Ngày lễ thì nó vắng lắm, chẳng có gì cả, độc có người HN thì có mấy đâu, người ở quê họ về hết chả có người".

Một quy luật rất dễ nhận ra ở phố phường HN những ngày nghỉ lễ là sự vắng vẻ. Phố vắng, vỉa hè mới được thở, được thảnh thơi, hòa mình làm một với lòng phố và tận thưởng trọn vẹn một không gian vốn là của riêng mình, nhưng lại rất khác lạ. 

Bởi, phố vắng là lúc cuộc sống mưu sinh trên phố như lùi lại, nhường cho vỉa hè thênh thang với những chiếc lá rụng nằm yên lâu hơn một chút.

Ảnh: Bích Diệp

Ảnh: Bích Diệp

Phố vắng, để hàng cây cổ thụ được hiên ngang khoe dáng bên nhau khi không còn bị che chắn bởi xe đỗ trước, dựng sau bao quanh nữa.

Phố vắng, để hương lá, hương hoa theo mùa được thỏa sức bao trùm khắp không gian, không bị lẫn khuất trong mùi khói xe, bụi đường…

Còn với từng bước bộ hành trên phố vắng, ta dễ dàng lắng nghe rõ cả tiếng chuẩn bị cơm nước, tiệc tùng, hò dô vui vẻ vọng ra từ trong bếp một căn nhà nào đó trên phố.

Ta thấy rõ những bước chân như muốn dừng lại để thưởng thức trọn vẹn một âm thanh ngọt ngào vang lên từ tiếng đàn, tiếng nhạc, tiếng radio của mỗi gia đình.

Phố vắng, để đôi mắt bộ hành được vô tình bắt gặp một điều gì đó vốn đã tồn tại rất quen trên phố, sao nay lai hiện ra thật khác, thật thú vị và bất ngờ.

Phố vắng để nhìn rõ vẻ đẹp của Hà Nội sau nhiều ngày gồng gánh áp lực mưu sinh. Đất lành, đất thủ đô vốn vậy, thấy và hiểu để trân quý hơn khoảng thời gian ngắn ngủi của những ngày nghỉ lễ cho phố phường hồi phục sức sống. 

Ảnh: Bích Diệp

Ảnh: Bích Diệp

Nhưng ở Hà Nội, ngày nghỉ lễ, những con phố có các điểm tham quan, vui chơi, du lịch… thì tất nhiên sẽ không hề vắng. Tấp nập và đông vui nhất, có lẽ vẫn là các con phố quanh khu vực Hồ Gươm, Hồ Tây: 

"Đoàn đi đoàn lại, đông lắm, bên này bên kia đường tấp nập, vui vẻ, hè phố đông, nhiều gương mặt mới, ui các nơi, Tây có, Tàu có, Thái lan, Lào, Ấn độ, đi nhiều lắm, người ta đến đây nhiều chứ, đoàn bên nọ bên kia, có khi đi cả dưới lòng đường ý".

Ở Gần Hồ Tây có rất nhiều hàng ăn ngon nên những ngày lễ mọi người không đi du lịch thì có thể lên Hồ Tây thưởng thức các món đặc sản của Hồ Tây, đồng thời cũng vào hè rồi, công viên nước ở Hồ Tây cũng mở. Một điều đặc biệt hơn nữa mình thấy là gần đây các quán cà phê ven Hồ Tây rất đông các bạn trẻ tới nên dịp lễ này Hồ Tây rất là đông chứ không hề vắng.

Phố quen ngày nghỉ lễ, dù vắng hẳn đi hay đông vui hẳn lên, đều khác lạ so với thường nhật. Những gương mặt mới, những âm thanh mới cũng được cảm nhận rõ nét hơn bao giờ hết. Có một chút xáo động nhỏ của phố, một chút xao động trong lòng người qua phố, hay có một chút lay động nhẹ nhàng trong tim những người yêu phố…Thế là đủ cho ít ngày thả hồn trên phố quen – ngày nghỉ lễ của Hà Nội.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Sáng nay (4/9), báo Thanh niên có bài phản ánh về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa hồng (L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Những hình ảnh, clip ghi lại cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại Mái ấm Hoa Hồng đã khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Một chiếc biển hiệu nhà may quần áo trẻ em như rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Trống, nhưng đặc biệt hơn khi có dòng chữ: “Đức Hạnh: Bà Trần Thức Lễ sáng lập năm 1950” gợi cho bộ hành qua phố nhiều ký ức, hoài niệm.

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Chiều 4/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Công an TP HCM và các cơ quan chức năng thông tin về việc nhiều trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng trên đường Tô Ký, quận 12, bị bạo hành.

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Việc tịch thu phương tiện vi phạm giao thông, nhất là hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng… đã được quy định từ Nghị định 100/2019, nghị định 123/2021 và cả Luật Xử lý Vi phạm hành chính sửa đổi 2020.

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công điện đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra, xác minh vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em.

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Dù sở hữu hệ thống đường sắt lớn hàng đầu thế giới, nhưng hình ảnh đường sắt Ấn Độ trong mắt nhiều người vốn không mấy tốt đẹp. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, liên tiếp các sự cố, tai nạn đường sắt xảy ra tại Ấn Độ khiến làn sóng chỉ trích ngày càng dữ dội.

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Càng gần đến dịp Trung Thu thì xóm lồng đèn Phú Bình, quận 11 (TP.HCM) lại càng nhộn nhịp hơn, rộn ràng hơn với những chiếc lồng đèn truyền thống được làm thủ công đón đêm hội trăng rằm.