Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Phía sau xe chở rác

Vũ Loan: Thứ tư 22/05/2024, 20:19 (GMT+7)

Cuối giờ cao điểm chiều, hình ảnh những chiếc xe chở rác được chất thật cao và nặng, ì ạch di chuyển trên đường phố, che khuất cả bóng dáng người đẩy xe rác đang oằn mình phía sau,có lẽ sẽ gợi cho chúng ta nhiều suy ngẫm, nhất là khi chúng ta đang được thả bước, thong dong dạo bộ trên phố.

"Nếu mà nặng thì phải đẩy giúp chứ".

"Thương các chị ấy lắm, vất vả lắm, giờ đem rác ra rồi đẩy hộ đây, đẩy kiệt lắm, Xe nặng, đẩy ra đến cửa khẩu mệt lắm, còn tránh các xe ô tô , mình đang được đà đẩy phải dừng lại cho xe ô tô người ta đi là nặng lắm, nhìn các chị ấy thương lắm, nhiều hôm đẩy ghè gẵng đấy".

Một đoạn đường ngắn theo chân người lao công và chiếc xe chở rác trên phố, phía sau hình ảnh người lao công đang đẩy chiếc xe rác là rất nhiều ánh mắt và những câu chuyện. Giờ tan tầm, đường chật cứng như nêm các phương tiện, đi bộ đã thấy khó khăn, huống chi là việc phải đẩy thêm một chiếc xe rác nặng trịch, ì ạch di chuyển trong phố.

Ai đi đường nhìn thấy hình ảnh người lao công oằn lưng đẩy chiếc xe rác nặng tới điểm tập kết cũng cảm thấy ái ngại, xen chút sốt ruột: 

"Chả sốt ruột thì sao, nhưng phải chờ chứ, bây giờ thể hiện cái ý thức là chính".

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Cuối giờ cao điểm chiều, thậm chí phố cũng đã lên đèn, dòng xe chen chúc trên đường chưa kịp vơi bớt thì những chiếc xe chở rác thủ công đã phải di chuyển, mau chóng tập kết rác về địa điểm để kịp vận chuyển rác trong thành phố từ 19h30.

Nhất là với những chiếc xe chở rác cũ, không có động cơ, vẫn phải dùng sức người đẩy để phù hợp chứa rác tại các khu dân cư trong ngõ nhỏ, ngõ sâu thì vất vả hơn nhiều. 

Vẫn biết, tắc đường, ai cũng vất vả. Người đi đường nào cũng mong mau mau chóng chóng chen vào khoảng trống trên đường để thoát khỏi điểm ùn nghẽn. Còn người đẩy chiếc xe chở rác hẳn còn mong nhiều hơn thế nữa. Họ là những người ái ngại hơn ai hết về việc chiếc xe rác cồng kềnh này có thể gây cản trở giao thông nhiều hơn.

Họ cũng gắng sức đẩy nhanh, theo đà của dòng người, dòng xe trôi. Những người lao công thuộc nằm lòng từng khấc mấp mô khó đi trên mặt đường, để biết lúc nào cần dồn sức, lúc nào phải giữ sức để chiếc xe chở rác đi được đến điểm tập kết nhanh nhất và ít gây ảnh hưởng nhất có thể.

Hiểu cho đặc thù công việc này của những người lao công, nhiều người dân gần các khu dân cư đường nhỏ, ngõ hẹp luôn sẵn sàng đẩy giúp chiếc xe rác khi đã đầy dần:

"Ngày nào ngóng ngóng mà không thấy, có hôm nặng nặng cứ 1 mình đẩy, không nhờ được ai, nhiều thanh niên nó đứng đấy mà nó cũng không đẩy cho đâu, xe rác nó hôi với nó nặng ấy, nhiều người thì tốt lắm, đang đi xe nó cũng nhảy xuống đẩy cho…"

Người dân quen thuộc trên phố cũng hiểu sự mong ngóng của người lao công. Chỉ là một chút chia sẻ,động viên, đưa tay, thậm chí là đưa cả chân đẩy giúp chiếc xe chở rác của người qua đường cho nhẹ vơi đi phần nào nặng nhọc cũng khiến người lao công mỉm cười thật rõ qua ánh mắt.

Nếu đi bộ ngay gần, chắc hẳn bạn sẽ dễ dàng đưa tay đẩy chiếc xe chở rác cùng người lao công. Nếu ở xa, bạn cũng vẫn có thể thấy những đôi chân đi xe máy, đang ghé vào chiếc xe chở rác đẩy chầm chậm cùng đi trên phố nhẹ nhàng hơn.

Ánh mắt bạn hẳn cũng sẽ vui theo, mà quên đi sự sốt ruột, ngột ngạt, chậm chạp vốn có của phố phường tắc đường giờ cao điểm. Những chiếc xe chở rác nhanh tới được điểm tập kết, để phố phường ở lại phía sau được sạch sẽ, thơm tho hơn, để bạn về tới nhà sau một ngày làm việc thấy cũng dễ chịu, nhẹ nhàng hơn.   

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
4 ngân hàng dừng bán vàng trực tiếp

4 ngân hàng dừng bán vàng trực tiếp

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố giá bán vàng miếng ngày 18/6 là 75,98 triệu đồng/lượng, cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC để triển khai thực hiện bán cho người dân.

Vội vàng đăng kiểm sớm trước nguy cơ ùn ứ

Vội vàng đăng kiểm sớm trước nguy cơ ùn ứ

Những ngày vừa qua, số lượng phương tiện đi đăng kiểm tại Hà Nội đang có chiều hướng tăng lên. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa ghi nhận tình trạng ùn tắc.

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Theo báo cáo của WHO, Việt Nam có tỷ lệ tử vong do TNGT trên 100.000 người giảm trên 30%; 10 quốc gia có tỷ lệ thương vong do TNGT giảm trên 50%. TNGT ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, tỷ lệ thương vong vẫn rất lớn (Bởi vì WHO) có phương pháp thống kê riêng, mang tính toàn cầu).

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Với định hướng chuyển đổi số toàn diện của TP.HCM, thì giải pháp thanh toán không tiền mặt trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một giải pháp thiết thực, đồng thời cũng là xu hướng chung của tương lai, giúp hành khách thanh toán tiện lợi và an toàn trong việc sử dựng các phương tiện giao thông công cộng.

Khó tìm vé máy bay nội địa giá rẻ giữa mùa du lịch

Khó tìm vé máy bay nội địa giá rẻ giữa mùa du lịch

Dù đặt trước 2-3 tháng, song hành khách vẫn khó “săn” được vé máy bay nội địa giá rẻ. Việc neo giá vé ở mức cao khiến các hàng không nội địa vẫn “ế” ngay trong mùa du lịch hè.

Tự sự của đêm: Chèo xuồng đêm trăng

Tự sự của đêm: Chèo xuồng đêm trăng

Hè! Phượng vĩ và ve sầu mang tôi trở về với thuở học trò. Ngày xưa, tôi vẫn tựu trường vào đầu tháng Chín và nghỉ hè vào tầm cuối tháng Năm như bây giờ. Nhà tôi cách trường tầm mười cây số.

Thi công nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Bụi bặm, tắc đường, không bố trí đủ biện pháp bảo đảm ATGT

Thi công nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Bụi bặm, tắc đường, không bố trí đủ biện pháp bảo đảm ATGT

Hơn một tuần trở lại đây, nhà thầu thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đã tiến hành rào chắn tại nhiều vị trí ở đường Kim Đồng và đường Giải Phóng, khiến cho lòng đường bị thu hẹp, tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra thường xuyên trong giờ cao điểm.