Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Ông Ba “vá đường”: Sống đẹp từ những điều đơn giản nhất

PV: Thứ hai 03/10/2022, 10:13 (GMT+7)

Dù ngày nắng hay ngày mưa, ông Ba Dân vẫn cần mẫn đi “chữa lành” những vết thương cho đường.

Giữa những trưa nắng như đổ lửa, người dân ở khu vực quận Bình Thủy, TP Cần Thơ ai cũng ngao ngán mà tìm đường tránh nóng. Vậy mà trên các tuyến đường, lại có một người đàn ông khắc khổ hì hục, cặm cụi “vá lành” từng con đường. Người đàn ông với một bên chân không lành lặn ấy vẫn cần mẫn 10 năm qua, xem việc vá đường là “cái nghề”, “cái nghiệp” của mình.

Đó là ông Nguyễn Hồng Dân, 55 tuổi, hay còn được gọi là ông Ba Dân, “Ông Ba vá đường”… Đây sẽ nhân vật mà chúng tôi muốn được kể cùng quý vị và các bạn trong chuyên mục Cảm hứng Mekong hôm nay: Ông Ba “vá đường”: Sống đẹp từ những điều đơn giản nhất. 

Ông Nguyễn Hồng Dân, 55 tuổi, hay còn được gọi là ông Ba Dân, “Ông Ba vá đường”… - Ảnh baocantho.com

Ông Nguyễn Hồng Dân, 55 tuổi, hay còn được gọi là ông Ba Dân, “Ông Ba vá đường”… - Ảnh baocantho.com

Dù ngày nắng hay ngày mưa, người đàn ông mà chúng tôi vừa giới thiệu – ông Ba Dân vẫn cần mẫn đi “chữa lành” những vết thương cho đường. Hơn 10 năm qua, không biết bao nhiêu tuyến đường, ổ gà đã được ông vá lại. Gia cảnh khó khăn, vậy mà, hễ  cứ khỏe là ông lại rảo quanh các tuyến đường, tìm chỗ hư, chỗ bể để vá. Người ta có nhiều cách nghĩ về ông.

Có người nói ông tốt bụng, có người nghĩ ông làm để tạo phước cho con, hay giúp bá gia, bá tánh...; cũng có người nghĩ ông là “lão gàn”, thích làm chuyện “bao đồng”. Nhưng ông thì có cách nghĩ của riêng mình.

PV: Điều gì là động lực để chú quyết định làm công việc vá đường từ thiện thưa chú?

Ông Ba Dân: Mọi người ai cũng đều là tham gia giao thông thì đa số là những anh em trụ cột của gia đình, vì chén cơm manh áo nên anh áo em tham gia giao thông. Mà những ổ voi, ổ gà rồi này nọ đi xe nguy hiểm lắm.

Với trước kia là cũng là gia đình khó khăn, con thì còn nhỏ thành ra đó là cũng hơi khó khăn, đi ra Bình Dương bán với số thì chẳng may là gặp những cái tình huống tai nạn giao thông thì chú tình nguyện làm để cho bà con đi được an toàn.

PV: Đến này chú có ước tính được mình đã vá được bao nhiêu con đường không ạ?

Ông Ba Dân: Hổng nhớ nữa cháu ơi. Nó cứ dòng dòng thì ưu tiên cho cái quận Bình Thủy mà những chỗ nào nguy hiểm nhất là mình làm trước, cái nào đơn đơn thì mình làm sau thôi chứ cũng không biết được là làm được bao nhiêu hay là tới đâu hết.

Thì độ khoảng vào năm 2013 2014 gì đó là chú bắt tay vào vá đường và đi bán vé số. Khoảng 5 - 6 năm nay thì hơi nhiều hơn, tại vì lý do là con nó lớn rôi, thành ra tôi quyết tâm làm để cho bà con được đi được an toàn.

PV: Chú có dự định là mình sẽ làm công việc này đến khi nào không?

Ông Ba Dân: Khi nào là làm hết nổi mới nghỉ thôi, vì cái chuyện thiện nguyện này nó rất tốt cho xã hội. Thật ra, Tuổi cũng hơi lớn rôi. Thôi kệ mình con bao nhiêu sức khỏe thì mình làm bao nhiêu, yếu yếu thì mình làm ít 1 chút chứ chưa có biết chừng nào là nghỉ hết.

PV: Con được biết khi chú bắt đầu làm công việc thiện nguyện đã có không ít “lời ra - tiếng vào”, chú đã đối mặt với nó như thế nào ạ?

Ông Ba Dân: Cái chuyện lời ra tiếng vào thì làm sao mà tránh khỏi cái nào hay thì mình học thêm, còn cái nào dở thì mình bỏ qua, coi như không biết. (cười)

PV: Công việc đi vá đường miễn phí của chú có nhận được sự giúp đỡ của các mạnh thường quân không hay đều do mình tự làm ạ?

Ông Ba Dân: Khoảng 2 - 3 năm nay tất cả là do anh em mạnh thường quân thiện nguyện thôi, thì mình gói ghém để mình làm đạt yêu cầu cho anh em người ta được vui và mình cũng được mình được hạnh phúc.

PV: Mong muốn lớn nhất của chú lúc này là gì?

Ông Ba Dân: Cũng có thể mong muốn lớn nhất của tôi là chỉ cần mong sức khỏe được vững vàng, mạnh giỏi, đặng mà làm cho cộng đồng thì được bao nhiêu nên bấy nhiêu. Cũng không có nghĩ ngợi về cái chuyện cuộc sống gia đình hay là dưỡng già gì hết á vì mình thấy biết bao nhiêu là đủ để dưỡng già.

PV: Xin cảm ơn chú Ba rất nhiều. Cảm ơn vì những điều tử tế mà chú đã làm cho bà con thành phố mình.         

Rong ruổi qua mọi nẻo đường - Ảnh baocantho.com

Rong ruổi qua mọi nẻo đường - Ảnh baocantho.com

Có lẽ, hành động của ông Ba Dân khiến nhiều người cảm thấy kỳ hoặc, nhưng đây lại là công việc quen thuộc đã theo đuổi ngần ấy năm. Quê ông Ba Dân quê ở nông trường sông Hậu. Trong tay không có đất đai, ruộng vừa nhiều, nên ngần ấy năm ông vẫn phiêu bạt khắp nơi tìm kế mưu sinh. Với khiếm khuyết trên cơ thể, ông Ba Dân chọn nghề bán vé số để có đồng ra, đồng vô.

Dọc hành trình tất tả mời khách mua vé số, không ít lần ông bàng hoàng chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm, chỉ vì “ổ gà”, “ổ voi” trên đường… Trở về căn trọ nhỏ chật chội, người đàn ông này cứ trăn trở mãi rằng bản thân có thể làm gì và nên làm gì để không còn cảnh tượng, tai nạn đau lòng mà mỗi ngày có thể bắt gặp. Thế rồi, ông Ba nãy sinh ý tưởng “vá đường”, rồi dần dà xem đây là “nghề” của mình.

Từ cái ngày đẩy chiếc xe cà tàng có in một tấm bảng thật to dán dòng chữ decal: “Vá đường đi – Xin chạy chậm”… đến nay, lại được mạnh thường quân, bà con khắp nơi ủng hộ, ông Ba Dân thấy mình được tiếp thêm niềm tin, “có trách nhiệm” duy trì công việc này:

"Hồi đó thì mình đi xe đạp nên khó khăn lắm. Sau này thì chú mua chiếc xe ba gác, loại xe đẩy. Dạo gần đây thì anh em thấy chú già yếu rồi mà còn đẩy xe, người ta tội nghiệp nên ủng hộ thêm chút đỉnh, chú bù thêm chút để mua chiếc xe gắn máy để đi làm tới bây giờ".  

Lấy tiền bán vé số thậm chí mượn tiền bán tạp hóa của bà xã để “vá đường”, khác nào “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Ông Ba Dân móm mém cười khi nói mình bị nhiều người nói là “kỳ quặc”. Thấu hiểu điều đó, bà Ngô Thị Phường, bà xã của ông Ba Dân cho biết, mình rất vui vì chồng làm việc tốt chứ không phiền hà gì cả, làm phước được thì nên mừng. Bà không chỉ ủng hộ tinh thần, nhằm khi thiếu tiền, bà cũng lấy tiền bán tập hóa cho chồng “mượn” để đi làm đường:

"Tôi ủng hộ ổng, Mình làm như vậy là mình giúp người ta đi đường được an toàn, không bị tai nạn, tội nghiệp người ta".

Đến nay, ông Ba Dân cũng không nhớ mình đã dặm vá được bao nhiêu ổ gà, ổ voi. Cái ông nhớ là phải thức dậy đều đặn lúc 3h sáng để không trễ việc. Từng ổ gà, ổ voi được dặm vá, là cơ hội cho người đi đường lưu thông an toàn lại tăng lên. Nói về hành động đẹp của ông ba Dân, bà Nguyễn Thị Nhung – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Phường Trà Nóc cho biết:  

"Rất cảm phục chú, đây là hành động ý nghĩa, thiết thực, đem lại sự an toàn cho người dân".

Dừng chân, vá đường! - Ảnh baocantho.com

Dừng chân, vá đường! - Ảnh baocantho.com

Với những đóng góp thầm lặng cho cộng đồng, ngày 30/11/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã gửi Thư khen ngợi ông Ba Dân và chúc ông sức khỏe. Cũng trong năm 2018, Kova – giải thưởng uy tín, được công bố hàng năm do nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và Chủ tịch Tập đoàn Kova sáng lập vào năm 2002 nhằm biểu dương những cá nhân xuất sắc trong nhiều lĩnh vực trên khắp cả nước, đã vinh danh ông Ba Dân ở hạng mục “Sống đẹp” dành cho những việc ý nghĩa, lan tỏa tính nhân văn trong cộng đồng của ông, xứng đáng là một tấm gương điển hình về công tác xã hội ở địa phương.

"Nhờ có chú mà những con đường trở nên an toàn hơn".

"Rất là cảm kích tinh thần của chú, tuổi già, sức yếu mà chú vẫn đi vá đường cho bà con người ta đi, giúp cho bà con cái đường đi cho nó tốt". 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.