Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Nỗi đau còn đó

Trần Thanh Phê: Thứ hai 21/11/2022, 10:05 (GMT+7)

Mỗi ngày trôi qua, lại có những người mãi mãi ra đi hoặc mang thương tật vĩnh viễn vì TNGT, để lại nỗi đau day dứt, ám ảnh thường trực đối với nhiều gia đình. Đó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai chưa tuân thủ nghiêm pháp luật giao thông khi tham gia giao thông.

Có ai đó đã từng nói rằng “Hạnh phúc khi ta có nhà để về, có những người để yêu thương” thế nhưng với anh Bùi Văn Giang ở xã An Long, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp thì lại khác. Anh đơn độc, trong căn nhà hiu quạnh, là nơi thờ cúng cho cha, mẹ, giờ đây thêm người anh trai xấu số bị mất do tai nạn giao thông.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Bùi Văn Giang nhiều lần nén nước mắt, day dứt về chuyện đã xảy ra. Ngày 04/02/2022 trên tuyến Quốc lộ 30, đang đi bộ trên đường người anh ruột bị xe mô tô chạy hướng từ thành phố Hồng Ngự đi thành phố Cao Lãnh tông trúng, dẫn đến tử vong: Xe tông trúng ảnh rồi ảnh mất, cũng buồn, cũng cố gắng. Lỡ chuyện như vậy rồi thì em cũng cố gắng.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

Với những bậc ông bà, cha mẹ, không gì đau đớn bằng cảnh “lá xanh rụng trước lá vàng”. Hơn 7 tháng qua, kể từ ngày đứa cháu ruột ra đi đột ngột, bà Nguyễn Thị Châu ở xã Tân Phước, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp thường xuyên mất ngủ, sức khỏe giảm sút vì nhớ thương đứa cháu nội: Cháu tôi mất tôi cũng buồn dữ dằn, bữa nó ở dưới này nằm võng, nó bấm điện thoại nó coi 2 giờ nó lấy xe đạp đi đóng tiền điện cho tôi, nó nói bà nội, dặn bữa trước bữa thứ 2 nó học buổi chiều, nó nói bà nội ơi mai con học có buổi sáng hà, buổi chiều con nghỉ để tiền con đóng cho, người ta cho tôi hay tôi bò không hà, tôi đi không nỗi.

Tai nạn qua đi, những nỗi đau còn đó, kể từ khi người chồng, là giáo viên cũng là trụ cột chính trong gia đình bị mất vì TNGT cách đây 5 tháng, căn nhà của gia đình chị Nguyễn Thị Kim Thoa ở xã Bình Phú, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp trở nên quạnh hiu.

Bên chiếc bàn thờ còn nghi ngút khói hương, …. thất thần nhìn di ảnh chồng. Trong ánh mắt đượm buồn của người vợ, cùng con khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Nỗi đau quá lớn, không thể nào bù đắp được với gia đình nhỏ này: Nói chung vụ này của ảnh gặp ngay 2 thằng này chạy tốc độ rất cao. Mới có 7h mấy hà, đường vắng nữa mà lại đua xe, bởi giờ thấy người trẻ không có suy nghĩ gì, em chỉ khuyên người cầm tay lái nên thận trọng và xem tính mạng người khác cũng như tính mạng của mình.

Đó chỉ là 3 trong số rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra ở ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung, trong năm 2022. TNGT luôn là vấn đề nhức nhối của xã hội, mà gia đình nạn nhân chính là những người đầu tiên phải gánh chịu thiệt hại. Ngoài cướp đi sức khỏe, mạng sống của nhiều người, TNGT còn kéo theo nhiều hệ lụy khác, khiến nhiều gia đình mất đi trụ cột, lâm cảnh khó khăn, nợ nần, bế tắc, con trẻ bỗng chốc mồ côi. 

Thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Tháp, 10 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 67 vụ tai nạn giao thông, làm chết 70 người, tăng 18 người so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tai nạn giao thông đường bộ là chủ yếu với 66 vụ, tăng 18 vụ so với năm 2021.

Ông Nguyễn Phước Thiện, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Tháp, cho biết: Hằng năm, tai nạn giao thông, con số xảy rất là lớn. Riêng trong Đồng Tháp năm nay thì số lượng tai nạn giao thông cũng tăng so với năm 2021 thì tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, sau dịch bệnh các hoạt động bình thường trở lại thì tai nạn giao thông cũng có đông. Mong muốn các  người dân chúng ta khi tham gia giao thông thì phải hết sức tuân thủ các pháp lệnh về trật tự an toàn giao thông, khuyên răn người thân mình khi tham gia giao thông luôn luôn tuân thủ các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ lận đường thủy. 

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 10 tháng đầu năm nay, toàn quốc xảy ra 9.212 vụ tai nạn giao thông, 5.221 người bị cướp đi mạng sống cùng với 6.140 người bị thương tật do tai nạn giao thông. Bình quân, mỗi ngày có 18 người tử vong, đồng nghĩa 18 gia đình mất đi người thân do TNGT. 

Năm nay, "Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông" được tổ chức vào ngày 20/11, với chủ đề "Thực thi quy định pháp luật về an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông an toàn". Đây là năm thứ 11 Việt Nam cùng thế giới tổ chức các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, cho biết: Năm nay chủ đề là thượng tôn pháp luật gắn với xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bởi vì rõ ràng thượng tôn pháp luật trong tất cả mỗi lĩnh vực đặc biệt là trong an toàn giao thông thì nó chính là việc tham gia giao thông có văn hóa và có thể nói mong muốn rằng tưởng nhớ đến những người không may đã qua đời, để tất cả chúng ta tự nhắc nhở mình hãy tuân thủ quy định pháp luật khi tham gia giao thông, khi làm nhiệm vụ trong lĩnh vựcbảo đảm trật tự an toàn giao thông hay trong bất kỳ chuyên môn nào của giao thông vận tải để khi đó thì chúng ta sẽ không còn những người ở lại nữa.

Uỷ ban ATGT Quốc gia kêu gọi, “Mỗi người Việt Nam, hãy vì sự phát triển bền vững của đất nước, vì sự an toàn của bản thân, phải tự giác chấp hành các quy định về an toàn giao thông để ngăn chặn thảm họa tai nạn giao thông. Vì sự an toàn trên mọi con đường! Vì hạnh phúc của mọi người! Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

Hậu quả của các vụ TNGT không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người dân mà còn gây thiệt hại về kinh tế, tinh thần và nhiều hệ lụy khác. Mỗi ngày trôi qua, lại có những người mãi mãi ra đi hay bị thương tật chỉ vì tai nạn giao thông. Đây thực sự là nỗi ám ảnh thường trực đối với mọi người, mọi nhà. 

Tai nạn giao thông nỗi đau còn đó

Có thể thấy, những câu chuyện đau lòng trên đây là cái giá quá đắt sau các vụ TNGT.  Hệ lụy sau vụ tai nạn như vẫn đang từng giờ, từng ngày bóp nghẹt cuộc sống “người ở lại”… 

Cha, mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha mẹ, em mất anh… không gì bù đắp được. Đáng nói hơn là có những trường hợp gia đình nạn nhân phải đối mặt với khốn khó, nợ nần cho việc chạy chữa, điều trị để cứu sống người thân. Để rồi hàng ngày phải chứng kiến cảnh người thân chịu sự đau đớn cuộc sống thực vật. Người gây tai nạn còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mỗi gia đình một hoàn cảnh, nhưng đều chua xót và đau thương theo một kiểu riêng. Chỉ có những người trong cuộc mới là người thấm thía đến tận tim gan khi mà TNGT đã bào mòn niềm vui, hạnh phúc của gia đình họ, từng ngày, từng giờ và chưa biết đến khi nào có thể nguôi ngoai.

Vẫn biết TNGT là điều không ai muốn xảy ra. Tuy nhiên, một khi ý thức của người tham gia giao thông còn chưa được nâng lên thì khi đó, hiểm họa TNGT vẫn là vấn đề nhức nhối của xã hội, mà gia đình nạn nhân chính là những người đầu tiên phải gánh chịu.

Những hành vi vi phạm pháp luật như: Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô-tô, xe gắn máy, xe đạp điện; qua đường không quan sát; điều khiển phương tiện lấn tuyến; không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông; chạy quá tốc độ cho phép; điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia,… chính là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến TNGT.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 48 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Mục tiêu phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% đến 10%, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020.

Muốn giảm số vụ tai nạn giao thông, giảm số người chết và bị thương đòi hỏi phải tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Từ hoàn thiện thể chế pháp luật, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực quản lý nhà nước, xây dựng văn hóa giao thông để khắc phục, kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông hướng tới một hệ thống giao thông an toàn và thân thiện.

Điều quan trọng mỗi chúng ta cần biết cách tự bảo vệ bản thân, gia đình mình và cộng đồng bằng cách tham gia giao thông bằng ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình và mọi người.

Tai nạn sẽ không xảy ra nếu mỗi người đều có ý thức khi tham gia giao thông. Hãy thận trọng trước khi hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông khi điều khiển phương tiện trên đường, để chúng ta có thể an toàn trở về nhà, để không còn những chuyến đi cuối cùng chỉ vì TNGT.

Trần Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.