Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Ninh Thuận kiến nghị Thủ tướng giao thẩm quyền đầu tư Cảng hàng không Thành Sơn

Lê Tùng: Thứ tư 14/06/2023, 10:43 (GMT+7)

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa gửi công văn kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ, giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai đầu tư Cảng hàng không Thành Sơn theo hình thức Đối tác công tư (PPP).

Sân bay Thành Sơn đáp ứng về yếu tố kỹ thuật, khả năng khai thác tàu bay hàng không dân dụng

Sân bay Thành Sơn đáp ứng về yếu tố kỹ thuật, khả năng khai thác tàu bay hàng không dân dụng

Theo đó, ngày 7/6, Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không và sân bay toàn quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, Cảng hàng không Thành Sơn tại Ninh Thuận đã được bổ sung. UBND tỉnh Ninh Thuận nhận thấy rằng việc bổ sung này sẽ giúp tỉnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông với đủ 5 phương thức vận tải, bao gồm đường bộ, đường sắt, cảng biển, đường thủy nội địa.

Đáng nói, Cảng hàng không Thành Sơn khi hoạt động dân dụng sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc về hạ tầng giao thông, đồng thời tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh-quốc phòng cho địa phương.

UBND tỉnh Ninh Thuận đang chỉ đạo triển khai nhanh chóng việc xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư và khai thác Cảng hàng không Thành Sơn. Đồng thời, công tác hoàn thiện quy hoạch chi tiết cho cảng này đang được tiến hành, nhằm khai thác hàng không dân dụng tại cảng từ năm 2023 đến 2025.

Cũng trong văn bản, UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai đầu tư Cảng hàng không Thành Sơn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh trong việc kêu gọi đầu tư cho dự án này.

Sân bay Thành Sơn hiện là một sân bay quân sự cấp 1, nằm tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Về kích thước và cấu hình của khu vực bay hiện tại, sân bay Thành Sơn có thể đáp ứng yêu cầu khai thác các loại tàu bay mã E (như A350, B777, B787). Tuy nhiên, hạ tầng khu vực bay, bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ, đã được xây dựng từ những năm 1960 và hiện đang xuống cấp, do đó cần tiến hành khảo sát và đánh giá để nâng cấp và cải tạo, nhằm đảm bảo an toàn khi khai thác cho máy bay dân dụng.

Đối với khu vực hàng không dân dụng và hạ tầng tương ứng tại sân bay Thành Sơn, cần thực hiện nghiên cứu và đầu tư vào các công trình thiết yếu như nhà ga hành khách, hệ thống điện, cấp thoát nước, trang thiết bị mặt đất, khẩn nguy cứu hỏa và các yếu tố khác, tuỳ thuộc vào nhu cầu khai thác.

Hệ thống giao thông kết nối từ Quốc lộ 27 tới sân bay đa phần đi qua khu vực doanh trại quân đội, gặp khó khăn về an ninh và an toàn. Hiện tình trạng này đã xuống cấp, do đó cần tiến hành khảo sát và đánh giá chi tiết để cải tạo hoặc xây dựng mới.

Để khai thác hàng không dân dụng, cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng như trạm kiểm soát không lưu, thiết bị liên lạc, thiết bị dẫn đường, thiết bị giám sát radar, thiết bị khí tượng, với tổng kinh phí ước tính khoảng 480-500 tỷ đồng (chưa bao gồm hệ thống thiết bị tiếp cận hạ cánh cho trường hợp thời tiết xấu và đèn tiếp cận đường cất hạ cánh, đường lăn để khai thác ban đêm).

Về quỹ đất và khả năng quy hoạch, khu vực phía Đông và Đông-Nam đường cất hạ cánh của sân bay Thành Sơn có thể được nghiên cứu để quy hoạch khu vực hàng không dân dụng với công suất tối đa khoảng 5 triệu khách/năm.

Qua công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Ninh Thuận mong muốn thông qua việc triển khai đầu tư Cảng hàng không Thành Sơn, tỉnh sẽ thu hút được nhiều đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc kêu gọi đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các dự án phụ trợ khác tại khu vực.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Bộ Công Thương cho rằng giải pháp chống phát ngược và mua với giá 0 đồng (trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia) với điện mặt trời mái nhà là phù hợp, vừa khuyến khích loại hình này vừa ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.