Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Những người giao báo giấy

Hà Phương - Phương Thảo - Mai Phương: Thứ sáu 20/09/2024, 09:33 (GMT+7)

Bộ hành dọc các con phố, những sạp báo giấy ven đường ngày một hiếm thấy. Trong dòng chảy hối hả ngược xuôi của phố phường, một sạp báo giấy khiêm tốn nằm ở góc phố nào đó luôn là điểm dừng chân quen thuộc của nhiều người, đặc biệt với những người làm công việc giao báo…

Hành trình theo chân những người giao báo của bộ hành qua phố hôm nay cũng mang rất nhiều cảm xúc khác lạ.

Phố Đinh Lễ lúc 4 rưỡi sáng, khi đèn đường còn chưa tắt thì ngay từ đầu phố đã có thể ngửi thấy mùi đặc trưng của báo mới. Con phố này không chỉ nổi tiếng với các hiệu sách lâu đời, mà còn là nơi tập hợp hàng chục đầu báo giấy để đưa đến các cơ quan đơn vị trong thành phố.

Ở đây, những người giao báo đã có mặt từ sớm - họ là những người đọc báo sớm nhất Hà Nội. 

Đều đặn 4h sáng mỗi ngày, những người giao báo đã bày báo dọc vỉa hè phố Đinh Lễ để thực hiện công việc phân loại

Đều đặn 4h sáng mỗi ngày, những người giao báo đã bày báo dọc vỉa hè phố Đinh Lễ để thực hiện công việc phân loại

Những chồng báo vẫn còn thơm mùi giấy mới

Những chồng báo vẫn còn thơm mùi giấy mới

Ngay trên vỉa hè, những người giao báo bắt đầu công việc của mình. Thành phố còn say ngủ, vậy mà góc phố nơi này lại vô cùng rộn rã, tất bật. Phân loại, kiểm đếm đủ số lượng, ghi chép tỉ mỉ, làm công việc này yêu cầu phải thật nhanh nhưng vẫn phải chính xác.

Những người làm việc giao báo đa số đã gắn bó hàng chục năm, mỗi người chuyên giao phụ trách một khu đến các cơ quan Nhà nước và đến các sạp báo nhỏ. Ông Đào Tiên Phong đã làm công việc này hơn mười năm nay, đều đặn không kể mưa nắng:

"Công việc phát hành buổi sáng của anh em tôi là thường đi lấy ở các tòa soạn về tập trung một địa điểm, xong bắt đầu nhân viên anh em đến xếp vào và xếp báo theo địa chỉ đã có sẵn, xong đưa đi các cơ quan.

Thời gian là từ 4h30 và xếp xong khoảng 6h30 thì bắt đầu đi. Khi đó đi đến đi các cơ quan thì tùy theo xa gần là hết việc. Nhưng mà về cái đặc thù của báo là mưa gió hoặc là như nào bắt buộc ngày nào cũng phải đi sớm. Vì cơ quan người ta đặt báo hoặc là độc giả đọc người ta yêu cầu nhận sớm để xem một tờ báo đúng theo yêu cầu của khách hàng".

Công việc phân loại báo giấy đòi hỏi sự tỉ mỉ và tập trung cao độ

Công việc phân loại báo giấy đòi hỏi sự tỉ mỉ và tập trung cao độ

Sáng nào ông Đào Tiên Phong cũng chở báo đi giao đến các cơ quan, sạp báo

Sáng nào ông Đào Tiên Phong cũng chở báo đi giao đến các cơ quan, sạp báo

Không phải ai cũng được chứng kiến công việc mỗi sớm của những người giao báo. Nhưng với những người dân dậy sớm bộ hành, tập thể dục ven bờ hồ, không ai còn xa lạ gì với hình ảnh những người giao báo trên vỉa hè phố Đinh Lễ nữa.

Từ góc vỉa hè trên phố, báo sẽ được tỏa đi khắp Hà Nội để đến tay người đọc trước 7h. Thầm lặng và miệt mài, ông Trần Văn Khánh gắn bó với công việc từ những ngày mà chiếc xe máy của ông chất đầy báo, đến giờ đây ông chỉ còn lại một nhà đặt báo:

"Có những thời điểm phải dậy đi từ 3h sáng để gom báo về cho đủ. Đi lúc mưa gió, rồi bão như trận bão vừa rồi nếu như bình thường là vẫn phải đi, ngập lụt phải đi. Có những lần ngã ở đường, báo nổi lềnh bềnh như phao.

Tức là đó là những cái khó, mưa gió bão là đều khó. Nhiều việc quá cũng khó, ít việc quá cũng khó. Ít việc nó khó ở chỗ lên mà 2 phút chưa xong, còn có mỗi 1 nhà. Khó bây giờ là khó không có tiền, còn khó ngày xưa là nhiều việc".

Dưới ánh đèn đường lờ mờ khi trời còn chưa sáng rõ, người giao báo ai ai cũng tập trung hoàn thành công việc của mình cho kịp tiến độ

Dưới ánh đèn đường lờ mờ khi trời còn chưa sáng rõ, người giao báo ai ai cũng tập trung hoàn thành công việc của mình cho kịp tiến độ

Đôi tay thoăn thoắt kiểm đếm số lượng đầu báo

Đôi tay thoăn thoắt kiểm đếm số lượng đầu báo

Công việc giao báo và những địa chỉ nhận báo cũng đã có nhiều thay đổi. Vậy mà đều đặn, họ vẫn có mặt lúc 5h sáng mặc cho nắng mưa. Thói quen là một phần, nhưng cái tâm những người giao báo đặt vào công việc này thật đáng quý trọng:

"Bây giờ đi vì đam mê mà, có gì đâu. Đi dậy 3 4 5h sáng mà bây giờ nằm ở nhà thì người như kiểu ốm ấy, thì phải dậy đi để giữ thói quen sinh học, người nó đỡ ốm. Nghề báo là như thế, xưa thì nhiều việc có vất vả của nhiều việc, bây giờ ít việc có vất vả của ít việc".

Sạp báo số 1 Hàng Trống

Sạp báo số 1 Hàng Trống

Cụ già đọc báo ngay trên vỉa hè phố Hàng Trống

Cụ già đọc báo ngay trên vỉa hè phố Hàng Trống

Công việc của những người giao báo ít dần bởi đã có nhiều cách hơn để công chúng tiếp cận thông tin. Đọc báo giấy mỗi sáng vốn từng là một nét đẹp trong đời sống của người dân thủ đô, những giờ đây nó chỉ còn là thói quen của những người già thế hệ trước.

Sạp báo ở số 1 Hàng Trống là nơi bán báo lâu đời, giờ đây chỉ có những người già nán lại mua:

"Có lẽ là bác xem báo từ năm 18 tuổi, còn đang học sinh. Bây giờ sẽ chỉ có xem báo giấy thôi, xem báo giấy nó có cái tuyệt là lúc nào xem cũng được. Cất đi rồi xem lại, còn trên báo mạng hay báo điện tử thì bác không thích lắm".

"Vẫn thích mua báo, đọc báo bởi vì cái thế hệ trước là thích đọc báo này. Phản ánh đúng thời sự của đất nước chúng ta. Những báo mình không tin thì không đọc".

Lựa chọn báo giấy vì lưu giữ được lâu, vì tin tưởng, và hơn cả, đó là cái thú vị mong chờ mỗi sáng của nhiều người. Ngay trên vỉa hè, bên cốc trà đá hay nhâm nhi tách cà phê, họ vừa cập nhật tin tức trên các đầu báo, vừa tận hưởng một không khí rất Hà Nội cho riêng mình.

Hà Phương - Phương Thảo - Mai Phương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xe máy vượt đèn đỏ sẽ bị phạt gấp 6 lần

Xe máy vượt đèn đỏ sẽ bị phạt gấp 6 lần

Bộ Công an đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó, Ban soạn thảo đã đề xuất tăng gấp 6 lần mức phạt đối với người điều khiển xe máy vượt đèn đỏ.

Mua vàng đã khó, bán cũng chẳng dễ

Mua vàng đã khó, bán cũng chẳng dễ

Theo ghi nhận, nếu như thời điểm giữa năm, nhiều người chen lấn để mua vàng, thì hiện nay, cảnh mua bán vô cùng ảm đạm, thậm chí người dân nếu có nhu cầu bán vàng, các tiệm vàng cũng không dám mua.

TP.HCM: Con đường 2 bên 'ngập tràn' rác thải

TP.HCM: Con đường 2 bên "ngập tràn" rác thải

Bên cạnh Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh) là 1 con đường được xây dựng khang trang có cây xanh lại nằm dọc bờ kênh rạch vô cùng thơ mộng, tuy nhiên con đường này lại đang trở thành nơi để tập kết và chất rác thải chất đống từ 1 bãi rác gần đó.

Tăng mức phạt, có ngăn được vi phạm giao thông?

Tăng mức phạt, có ngăn được vi phạm giao thông?

Bộ Công an đang đề xuất tăng nặng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường bộ là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT. Theo đề xuất này, có những hành vi được đề xuất tăng mức phạt gấp 10 lần, lên tới 48-52 triệu đồng.

Có nên tranh thủ nhà trường để yêu cầu phụ huynh cài đặt ứng dụng?

Có nên tranh thủ nhà trường để yêu cầu phụ huynh cài đặt ứng dụng?

Thời gian gần đây, không ít địa phương tranh thủ nhà trường để yêu cầu phụ huynh cài đặt phần mềm iHanoi, thậm chí giáo viên chủ nhiệm còn được yêu cầu gọi điện cho phụ huynh để xác nhận việc đã cài đặt phần mềm này và lấy đó làm cơ sở báo cáo chỉ tiêu, số liệu.

Đề xuất làm Quốc lộ 5 trên cao: Sáng kiến hợp lý, tiết kiệm

Đề xuất làm Quốc lộ 5 trên cao: Sáng kiến hợp lý, tiết kiệm

Quốc lộ 5 - Tuyến đường bộ huyết mạch khu vực phía Bắc, nối liền giữa Hà Nội và Hải Phòng dự kiến sẽ có đường trên cao. Đây là đề xuất của Sở GTVT tỉnh Hải Dương nhằm ứng phó với tình trạng mãn tải (lưu lượng xe vượt 6 lần lưu lượng thiết kế), nguy cơ TNGT cao trên Quốc lộ này.

Tăng cường tuyên truyền ATGT trong trường học

Tăng cường tuyên truyền ATGT trong trường học

Theo số liệu thống kê từ Ban An toàn giao thông TP.HCM, trong 10 tháng đầu năm 2024, trên toàn địa bàn thành phố đã xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm chết 381 người và làm bị thương 768 người. Trong đó, số người thương vong ở độ tuổi học sinh là không hề nhỏ.