Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Nhiều người giật mình, vội đi đóng thẻ tín dụng

Hải Hà: Thứ năm 21/03/2024, 18:49 (GMT+7)

Sau thông tin, một chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu nhưng bị truy thu 8,8 tỷ đồng sau hơn 10 năm đã khiến không ít người giật mình khi đang sở hữu 1 hoặc nhiều thẻ tín dụng.

 

Nhiều chủ thẻ đang tìm cách đóng hoặc tạm dừng thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng do lo ngại có thể phải chịu các khoản phí phát sinh.

Chị Nguyễn Thu Lan, ở Hà Nội, mở thẻ tín dụng khi tham gia một chương trình tổ chức cho sinh viên hồi đầu năm 2023 nhưng nhân viên ngân hàng không tư vấn kỹ về các khoản phí khi mở thẻ, duy trì và đóng thẻ: "Ngân hàng mời sinh viên mở thẻ nhưng chẳng thấy nói miễn phí bao nhiêu năm. Ngân hàng không tư vấn nếu không dùng vẫn bị thu phí thường niên hay không dùng có bị đóng thẻ hay không. Em cũng có một cái thẻ tín dụng mở vì không biết thôi, nhưng khi em ra đóng, phí của nó là 150 nghìn".


Trong những năm gần đây, tình trạng mở thẻ tín dụng diễn ra khá ồ ạt. Nhiều người sở hữu từ 2-3 thẻ tín dụng chỉ vì muốn giúp bạn bè làm ngân hàng chạy đủ chỉ tiêu. Mặc dù không sử dụng thẻ, chị Khương An rất lo lắng vì có thể phải trả những khoản phí  “từ trên trời rơi xuống": "Bạn bè tôi có mời tôi mở thẻ tín dụng, tôi cũng mở và để đó chưa sử dụng đến. Sau khi nghe vụ kia tôi cũng giật mình, chắc phải kiểm tra lại thẻ xem có phát sinh dư nợ gì không, tôi cũng lo lắng không biết đến khi đóng thẻ thì có phát sinh một thanh toán nào không mới được đóng thẻ"

Ghi nhận ý kiến của một số người dân, dù tài khoản ngân hàng của họ đã về 0 và không sử dụng trong khoảng từ 6-48 tháng nhưng vẫn bị thu một số loại phí như phí quản lý tài khoản, phí duy trì tài khoản, các loại phí thường niên … Chỉ đến khi, tài khoản xuất hiện giao dịch ngân hàng sẽ ngay lập tức bị trừ tiền. Chị Thùy Linh phản ánh: "Em trai em dùng một cái thẻ mà bị trừ phí thường niên 950 nghìn/năm và nhiều loại phí khác. Em mà như thế em sẽ hỏi lại và sẽ đóng thôi, nếu không như vụ hôm trước thì mọi người rất sợ"

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, mỗi ngân hàng có những quy định cách lính lãi đối với thẻ tín dụng khác nhau dựa trên hợp đồng ký với khách hàng và các biểu phí, lãi ngân hàng. Có những ngân hàng tính lãi suất nợ quá hạn trên khoản giá trị giao dịch gốc nhưng có những ngân hàng tính lãi trên khoản tiền gốc cộng lãi:

"Một số ngân hàng sẽ đặt ra một ngưỡng, nếu như đến ngưỡng mà không thấy khách hàng có dấu hiệu trả nợ có thể xảy ra quá hạn, hoặc khách hàng quên, khách hàng thay đổi nơi ở, công việc. Tùy vào chính sách phục vụ khách hàng của mỗi ngân hàng. Chúng ta phải lưu ý, đặc biệt là khi có cảnh báo thẻ đã đến hạn thì chúng ta phải thanh toán ngay vì lãi phạt tính tương đối cao"

Các khách hàng đang sử dụng thẻ tín dụng lo lắng và có sự quan tâm đến tính rủi ro của sử dụng loại thẻ này - Ảnh minh họa

Các khách hàng đang sử dụng thẻ tín dụng lo lắng và có sự quan tâm đến tính rủi ro của sử dụng loại thẻ này - Ảnh minh họa

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho biết, hiện nay, tại một số quốc gia trên thế giới, khi người dùng không thực hiện thanh toán thẻ tín dụng đúng hạn trong kỳ thứ 2, nhiều ngân hàng sẽ tự động khoanh nợ khoản tiền tín dụng chưa được thanh toán và tìm cách xử lý: "Việc khoanh nợ lại giúp họ thu nợ và xem xử lý với bên kia một cách quyết liệt chứ không để kéo dài, nợ lãi và nợ gốc. Không phải để kỳ nọ sang kỳ kia mà phải có trách nhiệm đòi nợ. Đó là trách nhiệm đạo đức của ngân hàng với khách hàng của mình. Khi có nợ quá hạn họ phải tìm mọi cách họ thu, tìm các cách liên lạc".

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu lãnh đạo Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank)báo cáo về vụ việc và sớm thông tin cho khách hàng đầy đủ, công khai, minh bạch và đưa ra phương hướng xử lý.

Các chuyên gia ngân hàng cũng khuyến cáo, người dân khi mở tài khoản, thẻ ngân hàng cần tìm hiểu kĩ về các quy định, chính sách lãi suất, các loại phí. Nếu không có nhu cầu sử dụng, khách hàng nên đóng thẻ để tránh những phát sinh về sau.

Về phía các ngân hàng, cũng cần phải công khai, minh bạch các thông tin về lãi suất, phí cho người sử dụng, tránh để xảy ra tình trạng đáng tiếc như sự việc gần đây, gây mất niềm tin của khách hàng.

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu