Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ về đích dịp 30/4

Hoàng Hà: Chủ nhật 02/02/2025, 09:30 (GMT+7)

Anh Nguyễn Tuấn Thỏa, lái cẩu tự hành thuộc nhà thầu Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cho biết: "Bọn em sẵn sàng tăng ca, tăng kíp đưa dự án về đích, bọn em sẽ làm thêm ca trưa, ca tối; sẽ ở lại trực và làm thông ngày lễ, vì tiến độ em sẵn sàng đồng hành cùng công trường".

 

GỒNG MÌNH XUYÊN LỄ TẾT, QUYẾT TÂM VỀ ĐÍCH

Trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, hiện đang dẫn đầu về tiến độ là dự án Vân Phong – Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), cuối tháng 12/2024 đã có tới 70km/83km tuyến chính cơ bản hoàn thành.

Tiếp đến là 5 dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ (đi qua địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị) phấn đấu thông xe tuyến chính vào 30/4/2025.

Tiếp đến là 4 dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong (đi qua các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa) tùy hạng mục phấn đấu về đích muộn nhất vào cuối năm 2025, vượt tiến độ từ 3-9 tháng.

Dự án Vân Phong - Nha Trang hiện đã cơ bản hoàn thành tuyến chính

Dự án Vân Phong - Nha Trang hiện đã cơ bản hoàn thành tuyến chính

2 dự án khu vực miền Tây Nam bộ là Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau (đi qua địa bàn các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau) đang khó khăn nhất cũng phấn đấu về đích vào cuối năm 2025.

Tại công trường dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi (Hà Tĩnh), do ảnh hưởng của gió mùa đông Bắc tại Hà Tĩnh có mưa nhỏ, nhưng các tổ đội thi công vẫn miệt mài thi công hoàn thiện các hạng mục cầu cống hay dọn dẹp vệ sinh mặt đường để chuẩn bị cho công tác thảm bê tông nhựa.

Hiện tại toàn dự án đang bố trí 43 mũi thi công; hơn 400 đầu máy thiết bị; gần 800 nhân sự thi công cuốn chiếu trên toàn tuyến.

Hệ thống an toàn giao thông, biển báo, cần vươn và sơn vạch kẻ đường đã được hoàn thiện tại dự án Vân Phong - Nha Trang

Hệ thống an toàn giao thông, biển báo, cần vươn và sơn vạch kẻ đường đã được hoàn thiện tại dự án Vân Phong - Nha Trang

Anh Nguyễn Tuấn Thỏa, lái cẩu tự hành thuộc nhà thầu Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cho biết, toàn thể người lao động sẵn sàng hy sinh niềm vui quây quần bên gia đình ngày tết, tự nguyện ở lại công trường làm việc, với mục tiêu thông xe vào dịp 30/4/2025:

"Bọn em đã sẵn sàng tăng ca, tăng kíp đưa dự án về đích, bọn em sẽ làm thêm ca trưa, ca tối và các ngày lễ tết sẽ ở lại trực và làm thông ngày lễ, vì tiến độ em sẵn sàng đồng hành cùng công trường".

Tại dự án Bùng - Vạn Ninh, nhiều đoạn tuyến đã thảm xong lớp trên cùng và đã lắp hàng rào hộ lan tôn sóng

Tại dự án Bùng - Vạn Ninh, nhiều đoạn tuyến đã thảm xong lớp trên cùng và đã lắp hàng rào hộ lan tôn sóng

Trong khi đó tại dự án Hàm Nghi – Vũng Áng, ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc dự án Hàm Nghi - Vũng Áng khẳng định, dù thời tiết bất lợi nhưng các nhà thầu đã chuẩn bị sẵn sàng máy móc thiết bị và nhân lực, tranh thủ những lúc khô ráo triển khai thi công 3 ca 4 kíp, phấn đấu hoàn thành đồng bộ tuyến chính vào dịp 30/4/2025 và toàn bộ dự án trước 30/6/2025: "Những điểm cần tập trung trong thời gian tới là theo dõi nốt 10 đoạn dỡ tải, 6 đoạn trên tuyến nối và 4 đoạn trên 2 nhánh nút giao để canh thời tiết thi công, cố gắng trước tết âm lịch sẽ phủ kín tối thiểu là móng đường, đảm bảo không bị động bởi về mặt thời tiết"

Cũng như nhiều dự án khác, thực hiện đợt cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” mà Thủ tướng phát động, sau khi cân đối lại khối lượng và các điều kiện khác, Ban QLDA 6, chủ đầu tư 2 dự án Vũng áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh (đi qua địa bàn Hà Tĩnh, Quảng Bình) cũng đã đăng kí thi đua và cam kết thông xe kĩ thuật vào 30/4/2025, hoàn thành dự án vượt tiến độ 6 tháng.

VƯỢT NẮNG THẮNG MƯA, KHÔNG LÙI BƯỚC TRƯỚC KHÓ KHĂN

Tại Dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đi qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định cũng đang dồn lực thi công, phấn đấu về đích dịp 31/12/2025, sớm hơn 9 tháng so với kế hoạch ban đầu là 30/9/2026. ông Lê Thắng - Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết:

"Mặc dù hiện thời tiết bất lợi, tuy nhiên việc triển khai kết cấu bê tông, nhất là phần hầm nhà thầu đang thực hiện 3 ca 4 kíp, những đoạn khác mưa thì sẽ tập trung thi công cầu cống, đắp các vật liệu dạng hạt để đảm bảo về tiến độ. Chúng tôi cam kết với Bộ GTVT hầm số 3 sẽ hoàn thành vào 31/12/2025".

Tại dự án Hàm Nghi – Vũng Áng, nhiều đoạn đã thảm bê tông nhựa lớp trên cùng và lắp đặt hệ thống ATGT

Tại dự án Hàm Nghi – Vũng Áng, nhiều đoạn đã thảm bê tông nhựa lớp trên cùng và lắp đặt hệ thống ATGT

Trao đổi với VOV Giao thông, đại diện Ban QLDA 7 chia sẻ, sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động thi đua, đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu dự án Vân Phong – Nha Trang lập lại tiến độ thi công tổng thể, cao điểm lên tới 1.240 nhân lực, gần 700 thiết bị máy móc, bố trí 30 mũi thi công trên công trường.

Đến cuối năm 2024 các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành tuyến chính, chỉ còn đoạn đầu tuyến dài khoảng 7km do vướng mặt bằng điện cao, hạ thế và phải xử lý nền đất yếu nên tiến độ thi công lớp mặt còn chậm, nhưng toàn bộ dự án đang phấn đấu cơ bản hoàn thành vào dịp 30/04/2025.

Còn tại dự án Chí Thạnh - Vân Phong, các vướng mắc về hạ tầng lưới điện và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cũng đã được tháo gỡ, nhưng các mỏ vật liệu đất đắp dù đã được cấp phép nhưng lại có tỷ lệ đá lớn từ 40-70% đá; ngoài ra toàn dự án có nhiều vị trí nền đất yếu, phải xử lý gia tải. Dù khó khăn còn nhiều, nhưng nhà thầu vẫn quyết tâm về đích muộn nhất là vào cuối tháng 10/2025.

Tại dự án Vạn Ninh – Cam Lộ các nhà thầu bố trí khoảng 60 mũi thi công, hơn 600 đầu máy thiết bị, 1.500 cán bộ, kĩ sư và công nhân thi công tại những vị trí đã có mặt bằng sạch

Tại dự án Vạn Ninh – Cam Lộ các nhà thầu bố trí khoảng 60 mũi thi công, hơn 600 đầu máy thiết bị, 1.500 cán bộ, kĩ sư và công nhân thi công tại những vị trí đã có mặt bằng sạch

Anh Nguyễn Văn Tú, Chỉ huy hạng mục đường, Nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả cho biết: "Hưởng ứng tinh thần vận động của Thủ tướng, đơn vị tổ chức xe máy, thiết bị và nhân lực, làm việc 3 ca 4 kíp liên tục trên công trường, lúc cao điểm có hơn 100 thiết bị và 400 nhân lực, tổng số mũi thi công cả hầm, cầu và đường là 12 mũi thi công"

Tại 2 dự án cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau dù gặp nhiều khó khăn về vật liệu đắp nền, nhưng các nhà thầu vẫn đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn thi công 3 ca 4 kíp, thi công xuyên tết, phấn đấu thông xe kĩ thuật vào cuối năm 2025.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó Cục trường Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết: "Riêng đối với 2 dự án khu vực Tây Nam bộ, từ Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau điều kiện địa chất vô cùng khó khăn, nguồn vật liệu cung ứng cũng chưa đáp ứng được công suất, trong khi thời gian chờ lún kéo dài (xử lý nền đất yếu) nên 2 dự án này hiện nay đang chậm so với lại kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên các cái đơn vị cũng đang nỗ lực triển khai để đảm bảo mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ phải hoàn thành".

Thảm bê tông nhựa C19 tại dự án Vạn Ninh – Cam Lộ

Thảm bê tông nhựa C19 tại dự án Vạn Ninh – Cam Lộ

Dẫu gặp muôn vàn khó khăn, các nhà thầu, tư vấn giám sát và các chủ đầu tư luôn đồng hành, sát cánh cùng nhau tháo gỡ các khó khăn trên công trường, hay công tác nội nghiệp cũng như phối hợp với các địa phương gỡ khó về mặt bằng, nguồn vật liệu đất cát đắp nền. Tất cả cùng hướng về mục tiêu thông xe, đưa vào vận hành 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025.

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đã xác minh danh tính người đàn ông rút chìa khóa xe khách trên Vành đai 3

Đã xác minh danh tính người đàn ông rút chìa khóa xe khách trên Vành đai 3

Sáng 4/8, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video clip ghi lại cảnh một người đàn ông bước lên cabin xe khách, xảy ra to tiếng với tài xế rồi bất ngờ rút chìa khóa phương tiện và bỏ đi. Vụ việc xảy ra trên đường Vành đai 3 trên cao, hướng từ Mai Dịch đi Pháp Vân.

Tài xế xe đầu kéo lạng lách trên cao tốc bị phạt đến 50 triệu đồng, tước GPLX 12 tháng

Tài xế xe đầu kéo lạng lách trên cao tốc bị phạt đến 50 triệu đồng, tước GPLX 12 tháng

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Cát Lái thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.HCM đã lập biên bản tài xế xe đầu kéo có hành vi lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

UBND phường Cửa Nam (Hà Nội) bác bỏ thông tin “thí điểm cấm xe xăng”

UBND phường Cửa Nam (Hà Nội) bác bỏ thông tin “thí điểm cấm xe xăng”

UBND phường Cửa Nam (Hà Nội) vừa phát đi thông báo về việc xuất hiện một số thông tin trên mạng cho rằng phường sẽ “cấm xe chạy xăng, hỗ trợ người dân chuyển sang xe điện và là nơi đầu tiên thí điểm cấm xe xăng trước khi nhân rộng”.

Hành trình chuyển từ xe xăng sang xe điện để vào Vành đai 1 đi làm

Hành trình chuyển từ xe xăng sang xe điện để vào Vành đai 1 đi làm

Việc mua xe điện là một nhu cầu tự nhiên, khi 2 con nhỏ đến tuổi đi học và cả nhà 4 người chúng tôi không thể đi chung 1 chiếc xe máy chạy xăng nữa.

Xăng E10, triển khai thế nào để người dân dễ dàng đón nhận?

Xăng E10, triển khai thế nào để người dân dễ dàng đón nhận?

Từ ngày 1/8, TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng đã thí điểm bán xăng E10 - loại nhiên liệu sinh học pha 10% ethanol vào xăng khoáng, bước đi đầu tiên trong lộ trình chuyển đổi toàn quốc dự kiến từ năm 2026.

Cần phải dọn dẹp và ngăn chặn “rác” âm nhạc

Cần phải dọn dẹp và ngăn chặn “rác” âm nhạc

Hết “Sự nghiệp chướng” lại đến “Trình”, nhạc Việt thời gian gần đây bỗng trở thành nơi cho những người mang danh “nghệ sĩ” giải quyết mâu thuẫn cá nhân bằng những lời lẽ thô tục. Khi những ca khúc này lan rộng, sự cảm thụ và phản ứng đạo đức của giới trẻ liệu có bị “đầu độc”?

Từ chuyện phân làn đến quy hoạch giao thông

Từ chuyện phân làn đến quy hoạch giao thông

Ở Hà Nội hay TP.HCM, mỗi khi có chuyện thay đổi tổ chức giao thông trên các con đường cũ, luôn có những phản hồi trái chiều. Điều đó phản ánh một câu chuyện lớn hơn, về quy hoạch giao thông.