Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Nhà sáng chế của nông dân

Phương Huyền: Thứ bảy 03/12/2022, 09:09 (GMT+7)

Không qua trường lớp đào tạo, nhưng bằng sự siêng năng và niềm đam mê sáng tạo, ông Nguyễn Văn Rô, 58 tuổi, ở ấp Gía Ngự, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau đã mày mò sáng chế ra nhiều chiếc máy cày phao nổi.

Công trình này là mơ ước của rất nhiều bà con nông dân làm nghề nuôi thủy sản. Bởi lẽ Cà Mau là vùng đất thấp, hay bị ngập nước khó canh tác. Chiếc máy cày Tư Rô ra đời là minh chứng cho công sức lao động bền bỉ, sáng tạo của người dân nơi đây.

Về ấp Giá Ngự, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau hỏi thăm nhà ông Tư Rô, người dân địa phương ai cũng biết và chỉ dẫn rất nhiệt tình. Bởi lẽ ông là nhà nông nổi tiếng ở xứ này, là “cha đẻ” của chiếc máy cày phao nổi, lội trên mặt nước, góp phần mang lại hiệu quả cho bà con nông dân trong sản xuất nông nghiệp.

Xưởng cơ khí của ông nằm nép mình bên dòng sông Bảy Háp, đôi tay dính đầy dầu nhớt vì đang lắp ráp máy cày, ông Tư vẫn vui vẻ kể về quá trình sáng chế của mình. Chất giọng hào sảng, cùng giọng cười “rổn rảng” đậm chất Nam Bộ của lão nông này tạo cho người đối diện cảm giác thoải mái, như thân quen từ rất lâu rồi.

Lão nông Nguyễn Văn Rô và chiếc máy cày phao nổi - Ảnh VOV

Lão nông Nguyễn Văn Rô và chiếc máy cày phao nổi - Ảnh VOV

PV: Dạ, chào chú Tư! Điều gì khiến chú có ý định sáng chế ra những máy móc phục vụ bà con vậy chú?

Ông Nguyễn Văn Rô: Hồi đó chú đi làm công trình, vòng vòng nhiều huyện chú nghe ai cũng nói là làm sao chế được cái máy như vậy để thay đổi màu đất, đỡ cho bà con.

Chú mới ngồi suy nghĩ rồi chú nói để chú ráp một cái. Sau đó có người mướn chú, chú làm có hiệu quả thấy đạt. Hồi đó chú ráp lưỡi cày chú cày cho hầm tôm công nghiệp.

PV: Thời đó ráp một cái máy như vậy khó khăn gì không chú?

Ông Nguyễn Văn Rô: Khó chớ! Đủ thứ chuyện con ơi! Cái máy bằng sắt nông dân muốn mua cũng tốn 7-8 triệu rồi, sau này chú mới chế lại cho giá rẻ hơn, chú ráp bằng inox 304 nó nhẹ hơn bà con mua cũng dễ nữa.

PV: Chú Tư được bà con nông dân biết đến với các thương hiệu máy cày, máy trục trộn đất và gọi chú là nhà sáng chế của nông dân, chú cảm thấy như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Rô: Chú nghĩ đó là trách nhiệm của chú, chú phục vụ cho nông dân khỏe khoắn con người. Bây giờ đi tới đâu không nghe nông dân than nữa, chú dám bán chịu cho người dân mình mà.

Còn tổ hợp tác thì mua cả 2-3 chiếc thì chú mới dám bán chịu. Bây giờ công nghệ có nhiều cải cách rồi, mình phải đi cùng với dân mới phát minh được.

PV: Dạ, chú Tư không qua trường lớp đào tạo, chỉ theo bà con và nghe bà con bày tỏ nguyện vọng mà mình đã làm được như vậy thì rất đáng khâm phục ạ!

Ông Nguyễn Văn Rô: Đúng rồi, chú học ở “thành phố nông sản” mà, ai có đất có vuông thì mình theo mình học rồi làm chứ đâu ai hướng dẫn mình. Chú cho đó là thành phố nông sản đó.

Chiếc máy cày nổi trên mặt nước độc đáo của ông Nguyễn Văn Rô, ở ấp Giá Ngự, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước tỉnh Cà Mau - Ảnh Daidoanket.Vn

Chiếc máy cày nổi trên mặt nước độc đáo của ông Nguyễn Văn Rô, ở ấp Giá Ngự, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước tỉnh Cà Mau - Ảnh Daidoanket.Vn

Là người gắn bó với nghề cơ khí lâu năm, theo cha học nghề từ thuở bé, đến đời con của mình, ông Tư không ép buộc con trai phải theo nghề này vì ông hiểu rằng mỗi người đều có ước mơ và hoãi bảo của riêng mình. Con trai làm tài xế nhưng cũng biết ít nhiều về cơ khí và phụ ông lắp ráp máy cày.

“Nhà sáng chế của nông dân” - Nguyễn Văn Rô không giấu nghề mà rất tận tâm hướng dẫn cho bà con có đam mê, mong muốn học hỏi cách làm của ông. “Học mà làm đại trà rồi bán theo kiểu thương mại thì không có được. Làm vậy thì giá máy cày bị đội lên cao, không có lợi cho nhiều nông dân khác", ông Rô bày tỏ.

Lúc nào cũng vậy, ông luôn suy nghĩ làm sao để nhà nông có lợi nhuận cao nhất. Việc đồng áng đã vất vả, dư dả không bao nhiêu nên có chiếc máy tiện ích, tiết kiệm nhiên liệu, hiệu quả vượt trội là điều rất cần thiết. Vừa qua ông đã cho ra đời chiếc máy mới, nhẹ hơn 5 lần so với máy cày truyền thống cùng loại. Đặc biệt, chiếc máy cày phiên bản mới được cải tiến phần lưỡi cày, xới được cục đất to hơn, độ tơi xốp lớn, động cơ cũng êm hơn:

"Cái máy này gọn nhẹ, mình phái, xuống sông cũng dễ, lên bờ cũng dễ, mình mới tìm tới cơ sở này mình mua"         

"Từ khi có cái máy này bà con đem về cải tạo, hoán đổi được vùng đất bạc màu thay vào đó là vùng đất phù sa".

Lão nông Nguyễn Văn Rô, ở ấp Giá Ngự, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước được Bộ khoa học và Công nghệ - Cục sở hữu trí tuệ chứng nhận. Ngoài ra ông Rô còn được tôn vinh là nông dân xuất sắc tiêu biểu năm 2021 - Ảnh Daidoanket.Vn

Lão nông Nguyễn Văn Rô, ở ấp Giá Ngự, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước được Bộ khoa học và Công nghệ - Cục sở hữu trí tuệ chứng nhận. Ngoài ra ông Rô còn được tôn vinh là nông dân xuất sắc tiêu biểu năm 2021 - Ảnh Daidoanket.Vn

Chiếc máy cày được ông Tư Rô đặt tên “Máy cày ước mơ nhà nông”. Tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật do tỉnh Cà Mau tổ chức lần thứ 6 năm 2018-2019, ông Nguyễn Văn Rô xuất sắc đạt giải Nhất. Sáng chế này được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận “Sản phẩm độc quyền về giải pháp hữu ích”.

Hai năm sau, ông đạt danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc, do Hội Nông dân Việt Nam bình chọn. Lau chùi sạch vết dầu nhớt, cầm những tấm bằng khen trên tay, ông Tư Rô như đang nâng niu chính thành quả mà mình có được. Nói đôi điều về chúng, rồi ông lại cất gọn trong góc nhà và phấn khởi chia sẻ về “dự án” mới trong tương lai.

"Chú sẽ dạy nghề lại cho thằng con của chú để sau này nó còn biết mà làm. Bây giờ chú đang ráp cái thùng suốt lúa- Ưóc mơ của nhà nông. Bị gì người ta mua cái thùng suốt lúa bự thì đi nhân công 3-4 người đâu có tiền trả. Chú làm cho cái thùng nhỏ, đi 3-4 người, kéo cái thùng lội qua sông là chuyện bình thường".         

Sáng chế hữu ích này ra đời sẽ mang đến cho bà con Cà Mau nói riêng, ĐBSCL nói chung giảm bớt công lao động trong mỗi vụ mùa. Hy vọng rằng trong thời gian tới, kỹ sư chân đất Nguyễn Văn Rô sẽ “trình làng” thêm nhiều công trình mang tính đột phá hơn nữa nhằm nâng tầm nông nghiệp đất Chín Rồng.

Phương Huyền/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Bom hôi” bủa vây cổng trường

“Bom hôi” bủa vây cổng trường

Mới đây, bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận điều trị 19 em học sinh Trường THCS Lộc Hòa (xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ) với các triệu chứng ngộ độc như nôn ói, khó thở. Nguyên nhân dẫn đến sự việc này xuất phát từ việc học sinh sử dụng đồ chơi bóng nổ có tên là Bom Hôi.

Đà tăng vẫn chiếm ưu thế, chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Đà tăng vẫn chiếm ưu thế, chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá. Lực bán chiếm ưu thế trên nhóm nông sản và năng lượng.

Nhu cầu tín dụng cá nhân cho tiêu dùng, mua nhà bắt đầu tăng cao

Nhu cầu tín dụng cá nhân cho tiêu dùng, mua nhà bắt đầu tăng cao

Theo ghi nhận từ báo cáo của các ngân hàng thương mại, tín dụng bắt đầu tăng trưởng trở lại sau 2 tháng đầu năm 2024. Không chỉ vậy, nhu cầu vay tiêu dùng và mua nhà cũng tăng cao, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang dần hồi phục.