Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Nhà máy xe lửa Gia Lâm: Dư âm sau đánh thức...

Vũ Loan: Thứ ba 19/12/2023, 20:59 (GMT+7)

Sau những dấu ấn thành công của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023, đặc biệt tại các điểm di sản công nghiệp cũ của Hà Nội đã được “đánh thức”, không ít người gửi gắm mong muốn được thấy không gian những di sản này được hoạt động trở lại.

Bộ hành qua phố hôm nay là hành trình tìm lại dư âm rộn ràng còn sót lại của những ngày lễ hội tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm với hy vọng, sắp tới, nơi đây sẽ là một không gian mới, thật khác…

Nhà máy xe lửa Gia Lâm từng được coi là biểu tượng của ngành đường sắt Việt Nam và là công xưởng hiện đại có quy mô rộng nhất trong các cơ sở công nghiệp của Đường sắt Việt Nam một thời. Trải qua gần 120 năm, nhà máy xe lửa Gia Lâm là công trình công nghiệp có lịch sử lâu đời và tồn tại đến ngày nay.

Tuy nhiên, sau thời hoàng kim vào những năm 80-90 của thế kỷ trước, hiện nay, nhà máy nằm trong diện phải di dời khỏi khu vực nội đô và hầu như toàn bộ không gian nhà máy xe lửa Gia Lâm rộng hơn 20ha đã không còn hoạt động.

Khu vực bao quanh nhà máy trên các con phố Ngọc Lâm, Gia Quất…với những cánh cổng, tường rào hoen gỉ và vắng lặng đã trở thành hình ảnh quen thuộc trong mắt người dân nhiều năm nay.

Nhà máy xe lửa Gia Lâm từng được coi là biểu tượng của ngành đường sắt Việt Nam (Ảnh: Vũ Loan/VOVGT)

Nhà máy xe lửa Gia Lâm từng được coi là biểu tượng của ngành đường sắt Việt Nam (Ảnh: Vũ Loan/VOVGT)

Cho tới khi 10 ngày lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 được diễn ra, một không gian rất khác đã bao trùm lên di sản này cũng như khu vực xung quanh. Đó là sự phong quang, sạch sẽ, sáng bừng lên từ vỉa hè cho đến đường phố, từ phía ngoài nhà máy, nhà ga, cho tới khu vực bên trong…

"Mình nhìn thấy có bức tranh vẽ đường tàu ấy, đẹp cực kỳ, đi sâu như thật luôn, công nhận đẹp".

"Áo dài, mặc váy này, trông hoành tráng và đẹp lắm, toàn các bà bên HN mặc đẹp lắm".

"Trẻ con người lớn đông không thể chịu được, nhất là trẻ con, mấy khi được như thế".

"Thấy nó sạch sẽ quang hơn, mặt bằng được đầu tư đẹp hơn".

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Sau những ấn tượng và thành công từ Lễ hội, các không gian di sản đã để không nhiều năm qua được đánh thức. Tuy nhiên, không ai mong muốn không gian này vừa thức dậy đã lại tiếp tục “ngủ yên”. Quanh nhà máy xe lửa Gia Lâm sau Lễ hội, đường phố và mọi sinh hoạt của ngoài dân đã quay trở lại nhịp sống bình thường.

Cánh cổng nhà máy đã khép lại, sắc màu rực rỡ của các pano, áp phích cả bên trong và bên ngoài khu nhà máy đều đã được tháo gỡ gần hết, chỉ còn trong khu nhà ga Gia Lâm vẫn còn sót lại  một vài khu vực được trang trí.

Không gian các phố bao quanh nhà máy có sự khác biệt đáng kể giữa trước và sau lễ hội, nên không ít người dân sinh sống quanh đây lo ngại, và tiếc nuối nếu như khu vực nhà máy xe lửa Gia Lâm lại tiếp tục để không như bao năm qua:

"Những cái kiot này để không rất là phí, nó hôi hám, hỏng tường, hỏng nhà, chỉ có dọn dẹp sạch sẽ thì mới có người ra vào, mở lễ hội thì người ta dọn dẹp cũng có khí thế hơn, khi sử dụng lên thì nó đông đúc dân cư hơn, tạo công ăn việc làm cho những người khó khăn".

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Sự tồn tại lặng lẽ của Nhà máy xe lửa Gia Lâm nhiều năm qua đã được mọi người biết và chú ý đến sau 10 ngày diễn ra lễ hội. Ít nhiều, nó cũng gợi nhắc cho các thế hệ về sự phát triển, vận động không ngừng của thời gian và lịch sử…Nhất là khi ở Hà Nội ngày càng ít những không gian đủ an toàn và rộng mở dành cho thế hệ trẻ vui chơi:

"Những ngày lễ hội như thế, người ta trang trí, trẻ con nó thấy hào hứng , kể cả bọn trẻ, kể cả như mình, chủ yếu cho trẻ con đi chơi nó được thoải mái đầu óc của nó, nó phải được vui, được thích thì mới gọi là đi chơi.

Đơn giản như người ta cho con đi xe điện trong công viên cũng 80 nghìn/tiếng, đây giờ được đi chơi, đi tàu đi bè cả ngày , đi ăn đi chơi còn thú vị hơn nhiều, mắt nó nhìn xa trông rộng được, trẻ con nó thích chứ, mà lại an toàn. Chính ra bây giờ phải sáng tạo ra nhiều chỗ chơi phục vụ chủ yếu cho trẻ con và giới trẻ".

Âm thanh của những đầu máy hơi nước hay những chuyến tàu xình xịch vào ga ở nhà máy xe lửa Gia Lâm vẫn luôn là âm thanh thú vị đối với cả các thế hệ sau này. Nơi đây chắc chắn sẽ là điểm muốn đến của rất nhiều người bởi  vẫn lưu giữ được hình ảnh, lưu giữ được cả những âm thanh và công năng đầu mối giao thông trọng yếu của ngành đường sắt Việt Nam một thời.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.