Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Nhà máy xe lửa Gia Lâm: Dư âm sau đánh thức...

Vũ Loan: Thứ ba 19/12/2023, 20:59 (GMT+7)

Sau những dấu ấn thành công của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023, đặc biệt tại các điểm di sản công nghiệp cũ của Hà Nội đã được “đánh thức”, không ít người gửi gắm mong muốn được thấy không gian những di sản này được hoạt động trở lại.

Bộ hành qua phố hôm nay là hành trình tìm lại dư âm rộn ràng còn sót lại của những ngày lễ hội tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm với hy vọng, sắp tới, nơi đây sẽ là một không gian mới, thật khác…

Nhà máy xe lửa Gia Lâm từng được coi là biểu tượng của ngành đường sắt Việt Nam và là công xưởng hiện đại có quy mô rộng nhất trong các cơ sở công nghiệp của Đường sắt Việt Nam một thời. Trải qua gần 120 năm, nhà máy xe lửa Gia Lâm là công trình công nghiệp có lịch sử lâu đời và tồn tại đến ngày nay.

Tuy nhiên, sau thời hoàng kim vào những năm 80-90 của thế kỷ trước, hiện nay, nhà máy nằm trong diện phải di dời khỏi khu vực nội đô và hầu như toàn bộ không gian nhà máy xe lửa Gia Lâm rộng hơn 20ha đã không còn hoạt động.

Khu vực bao quanh nhà máy trên các con phố Ngọc Lâm, Gia Quất…với những cánh cổng, tường rào hoen gỉ và vắng lặng đã trở thành hình ảnh quen thuộc trong mắt người dân nhiều năm nay.

Nhà máy xe lửa Gia Lâm từng được coi là biểu tượng của ngành đường sắt Việt Nam (Ảnh: Vũ Loan/VOVGT)

Nhà máy xe lửa Gia Lâm từng được coi là biểu tượng của ngành đường sắt Việt Nam (Ảnh: Vũ Loan/VOVGT)

Cho tới khi 10 ngày lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 được diễn ra, một không gian rất khác đã bao trùm lên di sản này cũng như khu vực xung quanh. Đó là sự phong quang, sạch sẽ, sáng bừng lên từ vỉa hè cho đến đường phố, từ phía ngoài nhà máy, nhà ga, cho tới khu vực bên trong…

"Mình nhìn thấy có bức tranh vẽ đường tàu ấy, đẹp cực kỳ, đi sâu như thật luôn, công nhận đẹp".

"Áo dài, mặc váy này, trông hoành tráng và đẹp lắm, toàn các bà bên HN mặc đẹp lắm".

"Trẻ con người lớn đông không thể chịu được, nhất là trẻ con, mấy khi được như thế".

"Thấy nó sạch sẽ quang hơn, mặt bằng được đầu tư đẹp hơn".

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Sau những ấn tượng và thành công từ Lễ hội, các không gian di sản đã để không nhiều năm qua được đánh thức. Tuy nhiên, không ai mong muốn không gian này vừa thức dậy đã lại tiếp tục “ngủ yên”. Quanh nhà máy xe lửa Gia Lâm sau Lễ hội, đường phố và mọi sinh hoạt của ngoài dân đã quay trở lại nhịp sống bình thường.

Cánh cổng nhà máy đã khép lại, sắc màu rực rỡ của các pano, áp phích cả bên trong và bên ngoài khu nhà máy đều đã được tháo gỡ gần hết, chỉ còn trong khu nhà ga Gia Lâm vẫn còn sót lại  một vài khu vực được trang trí.

Không gian các phố bao quanh nhà máy có sự khác biệt đáng kể giữa trước và sau lễ hội, nên không ít người dân sinh sống quanh đây lo ngại, và tiếc nuối nếu như khu vực nhà máy xe lửa Gia Lâm lại tiếp tục để không như bao năm qua:

"Những cái kiot này để không rất là phí, nó hôi hám, hỏng tường, hỏng nhà, chỉ có dọn dẹp sạch sẽ thì mới có người ra vào, mở lễ hội thì người ta dọn dẹp cũng có khí thế hơn, khi sử dụng lên thì nó đông đúc dân cư hơn, tạo công ăn việc làm cho những người khó khăn".

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Sự tồn tại lặng lẽ của Nhà máy xe lửa Gia Lâm nhiều năm qua đã được mọi người biết và chú ý đến sau 10 ngày diễn ra lễ hội. Ít nhiều, nó cũng gợi nhắc cho các thế hệ về sự phát triển, vận động không ngừng của thời gian và lịch sử…Nhất là khi ở Hà Nội ngày càng ít những không gian đủ an toàn và rộng mở dành cho thế hệ trẻ vui chơi:

"Những ngày lễ hội như thế, người ta trang trí, trẻ con nó thấy hào hứng , kể cả bọn trẻ, kể cả như mình, chủ yếu cho trẻ con đi chơi nó được thoải mái đầu óc của nó, nó phải được vui, được thích thì mới gọi là đi chơi.

Đơn giản như người ta cho con đi xe điện trong công viên cũng 80 nghìn/tiếng, đây giờ được đi chơi, đi tàu đi bè cả ngày , đi ăn đi chơi còn thú vị hơn nhiều, mắt nó nhìn xa trông rộng được, trẻ con nó thích chứ, mà lại an toàn. Chính ra bây giờ phải sáng tạo ra nhiều chỗ chơi phục vụ chủ yếu cho trẻ con và giới trẻ".

Âm thanh của những đầu máy hơi nước hay những chuyến tàu xình xịch vào ga ở nhà máy xe lửa Gia Lâm vẫn luôn là âm thanh thú vị đối với cả các thế hệ sau này. Nơi đây chắc chắn sẽ là điểm muốn đến của rất nhiều người bởi  vẫn lưu giữ được hình ảnh, lưu giữ được cả những âm thanh và công năng đầu mối giao thông trọng yếu của ngành đường sắt Việt Nam một thời.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Đường Lương Hữu Khánh (quận 1, TP.HCM) được mệnh danh là “cái nôi” biển hiệu ở Sài Gòn - TP.HCM. Trải qua hơn 3 thập kỷ, những người thợ đã “chế tác” hàng nghìn biển hiệu, lưu giữ lại 1 phần ký‎ ức của Sài Gòn xưa và giữ gìn cái nghề một thời, từng được xem là biểu tượng của đất Sài thành.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

Trận mưa đầu tháng 5 vừa qua đã khiến một đoạn dài trên Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ Ngã Tư Sở – cầu Vĩnh Tuy bị ngập úng. Nguyên nhân được cho là bị ùn ứ rác thải.