Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Nhà máy xe lửa Gia Lâm: Dư âm sau đánh thức...

Vũ Loan: Thứ ba 19/12/2023, 20:59 (GMT+7)

Sau những dấu ấn thành công của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023, đặc biệt tại các điểm di sản công nghiệp cũ của Hà Nội đã được “đánh thức”, không ít người gửi gắm mong muốn được thấy không gian những di sản này được hoạt động trở lại.

Bộ hành qua phố hôm nay là hành trình tìm lại dư âm rộn ràng còn sót lại của những ngày lễ hội tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm với hy vọng, sắp tới, nơi đây sẽ là một không gian mới, thật khác…

Nhà máy xe lửa Gia Lâm từng được coi là biểu tượng của ngành đường sắt Việt Nam và là công xưởng hiện đại có quy mô rộng nhất trong các cơ sở công nghiệp của Đường sắt Việt Nam một thời. Trải qua gần 120 năm, nhà máy xe lửa Gia Lâm là công trình công nghiệp có lịch sử lâu đời và tồn tại đến ngày nay.

Tuy nhiên, sau thời hoàng kim vào những năm 80-90 của thế kỷ trước, hiện nay, nhà máy nằm trong diện phải di dời khỏi khu vực nội đô và hầu như toàn bộ không gian nhà máy xe lửa Gia Lâm rộng hơn 20ha đã không còn hoạt động.

Khu vực bao quanh nhà máy trên các con phố Ngọc Lâm, Gia Quất…với những cánh cổng, tường rào hoen gỉ và vắng lặng đã trở thành hình ảnh quen thuộc trong mắt người dân nhiều năm nay.

Nhà máy xe lửa Gia Lâm từng được coi là biểu tượng của ngành đường sắt Việt Nam (Ảnh: Vũ Loan/VOVGT)

Nhà máy xe lửa Gia Lâm từng được coi là biểu tượng của ngành đường sắt Việt Nam (Ảnh: Vũ Loan/VOVGT)

Cho tới khi 10 ngày lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 được diễn ra, một không gian rất khác đã bao trùm lên di sản này cũng như khu vực xung quanh. Đó là sự phong quang, sạch sẽ, sáng bừng lên từ vỉa hè cho đến đường phố, từ phía ngoài nhà máy, nhà ga, cho tới khu vực bên trong…

"Mình nhìn thấy có bức tranh vẽ đường tàu ấy, đẹp cực kỳ, đi sâu như thật luôn, công nhận đẹp".

"Áo dài, mặc váy này, trông hoành tráng và đẹp lắm, toàn các bà bên HN mặc đẹp lắm".

"Trẻ con người lớn đông không thể chịu được, nhất là trẻ con, mấy khi được như thế".

"Thấy nó sạch sẽ quang hơn, mặt bằng được đầu tư đẹp hơn".

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Sau những ấn tượng và thành công từ Lễ hội, các không gian di sản đã để không nhiều năm qua được đánh thức. Tuy nhiên, không ai mong muốn không gian này vừa thức dậy đã lại tiếp tục “ngủ yên”. Quanh nhà máy xe lửa Gia Lâm sau Lễ hội, đường phố và mọi sinh hoạt của ngoài dân đã quay trở lại nhịp sống bình thường.

Cánh cổng nhà máy đã khép lại, sắc màu rực rỡ của các pano, áp phích cả bên trong và bên ngoài khu nhà máy đều đã được tháo gỡ gần hết, chỉ còn trong khu nhà ga Gia Lâm vẫn còn sót lại  một vài khu vực được trang trí.

Không gian các phố bao quanh nhà máy có sự khác biệt đáng kể giữa trước và sau lễ hội, nên không ít người dân sinh sống quanh đây lo ngại, và tiếc nuối nếu như khu vực nhà máy xe lửa Gia Lâm lại tiếp tục để không như bao năm qua:

"Những cái kiot này để không rất là phí, nó hôi hám, hỏng tường, hỏng nhà, chỉ có dọn dẹp sạch sẽ thì mới có người ra vào, mở lễ hội thì người ta dọn dẹp cũng có khí thế hơn, khi sử dụng lên thì nó đông đúc dân cư hơn, tạo công ăn việc làm cho những người khó khăn".

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Sự tồn tại lặng lẽ của Nhà máy xe lửa Gia Lâm nhiều năm qua đã được mọi người biết và chú ý đến sau 10 ngày diễn ra lễ hội. Ít nhiều, nó cũng gợi nhắc cho các thế hệ về sự phát triển, vận động không ngừng của thời gian và lịch sử…Nhất là khi ở Hà Nội ngày càng ít những không gian đủ an toàn và rộng mở dành cho thế hệ trẻ vui chơi:

"Những ngày lễ hội như thế, người ta trang trí, trẻ con nó thấy hào hứng , kể cả bọn trẻ, kể cả như mình, chủ yếu cho trẻ con đi chơi nó được thoải mái đầu óc của nó, nó phải được vui, được thích thì mới gọi là đi chơi.

Đơn giản như người ta cho con đi xe điện trong công viên cũng 80 nghìn/tiếng, đây giờ được đi chơi, đi tàu đi bè cả ngày , đi ăn đi chơi còn thú vị hơn nhiều, mắt nó nhìn xa trông rộng được, trẻ con nó thích chứ, mà lại an toàn. Chính ra bây giờ phải sáng tạo ra nhiều chỗ chơi phục vụ chủ yếu cho trẻ con và giới trẻ".

Âm thanh của những đầu máy hơi nước hay những chuyến tàu xình xịch vào ga ở nhà máy xe lửa Gia Lâm vẫn luôn là âm thanh thú vị đối với cả các thế hệ sau này. Nơi đây chắc chắn sẽ là điểm muốn đến của rất nhiều người bởi  vẫn lưu giữ được hình ảnh, lưu giữ được cả những âm thanh và công năng đầu mối giao thông trọng yếu của ngành đường sắt Việt Nam một thời.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.