Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nguy cơ ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết, hành khách cần lưu ý gì?

Lê Tùng: Thứ hai 22/01/2024, 20:43 (GMT+7)

Nhằm đáp ứng tối đa và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân có nhu cầu bay trong dịp cao điểm Tết Giáp Thìn 2024, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) tiếp tục điều chỉnh tăng tham số điều phối đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay.

Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất nhìn từ trên cao

Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất nhìn từ trên cao

Cụ thể điều chỉnh như sau: Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất vào các khung giờ ban ngày (6h00-23h55) từ 44 slot/giờ thành 46 slot/giờ, các khung giờ đêm (00h00-5h55) từ 40 slot/giờ thành 42 slot/giờ; Tham số điều phối khu vực nhà ga nội địa: cất cánh sảnh A là 15 chuyến bay/giờ, cất cánh sảnh B là 13 chuyến bay/giờ;  hạ cánh nội địa là 22 chuyến bay/giờ. 

Ngoài ra, do nhu cầu lớn dự kiến vượt qua cao điểm Tết năm 2023, có thời điểm và có khu vực lưu lượng vượt công suất thiết kế của Nhà ga hành khách nội địa của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, như vậy, có khả năng một số thời điểm tại Nhà ga nội địa sẽ bị ùn tắc cục bộ, hành khách có thể nhận hành lý chậm hơn bình thường.

Cục HKVN khuyến cáo hành khách cần chủ động nắm bắt thông tin chuyến bay để có kế hoạch di chuyển phù hợp nhất cũng như chấp hành, tuân thủ tốt các quy định về an toàn, an ninh hàng không, hợp tác chặt chẽ với các nhân viên hướng dẫn và nhân viên làm thủ tục trong Nhà ga để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho hành khách, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của mọi người, dẫn đến chậm trễ chuyến bay và ảnh hưởng đến toàn bộ dây chuyền phục vụ khách tại sân bay.

Cảng HKQT Tân sơn Nhất và các đơn vị hoạt động trên địa bàn Cảng đã và đang nỗ lực tối đa các phương án phục vụ nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngành hàng không đã tận tâm, tận lực, kiểm soát từng khâu, từng quy trình để đảm bảo sự phục vụ tốt nhất đến hành khách.

Trong quá trình phục vụ cao điểm Tết, Cục HKVN cũng mong nhận được sự cảm thông, đồng hành chia sẻ của hành khách bởi trong điều kiện hiện tại, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã quá tải, trong khi nhu cầu của hành khách quá lớn, nên việc phục vụ sẽ không tránh khỏi có lúc, có nơi không được như ý.

Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho hành khách đi lại bằng đường hàng không qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đã đưa ra một số khuyến cáo tới hành khách khi đến sân bay làm thủ tục.

Empty

Kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân 

Cụ thể, hành khách kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân, đảm bảo còn đủ thời hạn sử dụng, hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CMND/CCCD) nếu chưa kịp làm CMND/CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận, cần đến cơ quan Công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành để tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay.

Đặc biệt lưu ý, Giấy khai sinh (bản gốc hoặc sao y công chứng), giấy chứng sinh đối với trẻ em, trẻ sơ sinh… hoặc các loại giấy tờ thay thế khác theo quy định của pháp luật (Hành khách phải cầm thẻ lên tàu bay, giấy tờ tùy thân để xuất trình cho nhân viên kiểm soát an ninh). Hành khách có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 VNeID trên điện thoại để làm thủ tục cho các chuyến bay nội địa thay vì sử dụng giấy tờ thông thường như căn cước công dân. 

Đối với hành khách đi chuyến bay quốc tế, lưu ý Hộ chiếu phải còn hạn trên 6 tháng. 

Tại khu vực làm thủ tục xuất cảnh (5 máy quét hộ chiếu), đối tượng sử dụng Autogate gồm có công dân Việt Nam có hộ chiếu hợp lệ và đáp ứng 1 trong các điều kiện sau: Sử dụng hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ; sử dụng thẻ ABTC; là thành viên tổ bay. Đối với người nước ngoài có thẻ thường trú, thẻ tạm trú.

Tại khu vực làm thủ tục nhập cảnh (5 máy quét hộ chiếu), đối tượng sử dụng Autogate gồm có công dân Việt Nam đã đăng ký sử dụng Autogate thành công (đối với hộ chiếu có gắn chip điện tử thì không cần đăng ký). Đối với người nước ngoài không được sử dụng Autogate để nhập cảnh.

Đề nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian làm thủ tục trước thời điểm khởi hành 120 phút đối với chuyến bay quốc nội và 180 phút đối với chuyến bay quốc tế.

Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc nội và 50 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc tế; cửa ra tàu bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay.

Để tránh quá tải, ùn tắc tại khu vực sảnh công cộng, hành khách vui lòng hạn chế người nhà đưa đón và không đến quá sớm so với giờ khởi hành.

Empty

Phân chia các khu vực để hành khách làm thủ tục

Tại Sảnh A, cửa D1, D2, D3, D4: 

Hành khách của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VN) sẽ làm thủ tục tại các đảo A-B, C-D; 

Hành khách của Hãng hàng không VASCO, Pacific Airlines (0V, BL) thực hiện làm thủ tục tại đảo E, đảo F; 

Hành khách của các Hãng VN, 0V, BL sau khi làm thủ tục sẽ di chuyển lên lầu 1 bằng thang cuốn để thực hiện làm thủ tục an ninh soi chiếu và ra cửa khởi hành.

Hành khách của Hãng hàng không Bamboo Airways, Vietravel Airlines (QH, VU) sẽ làm thủ tục tại đảo G và H.

Hành khách của Hãng hàng không QH, VU sau khi làm thủ tục sẽ di chuyển đến khu vực soi chiếu cuối đảo H để làm thủ tục an ninh và di chuyển lên lầu 1 để ra cửa khởi hành.

Tại Sảnh B, cửa D6, D7, D8:

Hành khách của Hãng hàng không VietJet (VJ) sẽ làm thủ tục tại các đảo I, J, K, sau đó di chuyển đến khu vực soi chiếu để làm thủ tục an ninh. Trong trường hợp hành khách đông sẽ được xếp hàng qua cửa D8 để vào làm thủ tục an ninh soi chiếu.

Ngoài ra, để giảm thời gian xếp hàng, ngoài việc làm thủ tục hàng không tại quầy, hành khách có thể tự làm qua các hình thức: làm thủ tục trực tuyến trên trang web/mobile check-in của hãng hàng không; làm thủ tục qua hệ thống kiosk check-in tự động tại sân bay (Vietnam Airlines/Pacific Airlines/Vasco bố trí đối diện đảo A/B, Bamboo Airways bố trí đối diện đảo H, Vietjet Air bố trí hai cánh phía trong cửa D5/D6). Trường hợp không có hành lý ký gửi, hành khách đi đến khu vực kiểm tra an ninh sau khi đã tự làm check-in. 

Sau khi làm xong thủ tục, đề nghị hành khách nhanh chóng hoàn tất kiểm tra an ninh và ra cửa khởi hành; không ra ngoài sảnh để tránh bị trễ chuyến bay.  

Trong quá trình xếp hàng kiểm tra an ninh, nếu hành khách nhận thấy có thể chậm giờ chuyến bay, vui lòng liên hệ với nhân viên phục vụ hành khách/nhân viên đại diện Hãng hàng không để yêu cầu được hỗ trợ.

Vì lý do an ninh, đề nghị hành khách không nên đeo kính đen, để áo khoác/mũ/giày dép/thắt lưng/đồng hồ, vật dụng cá nhân vào khay đưa qua máy soi, không để hành lý/tài sản của mình chung khay với người khác. 

Trong quá trình soi chiếu, hành khách chủ động theo dõi, kiểm tra lại hành lý/tài sản trước khi rời khỏi điểm soi chiếu để tránh thất lạc, cầm nhầm tài sản. Chất lỏng, máy tính xách tay/máy tính bảng để vào khay riêng, không để chung với hành lý xách tay khi đưa qua máy soi. Cấm để trong hành lý các đồ vật/vật phẩm nguy hiểm theo quy định (Bảng thông tin chi tiết đặt tại các khu vực quầy làm thủ tục và trước máy soi an ninh).

Đề nghị hành khách xếp hàng, giữ trật tự, di chuyển theo luồng tuyến/lối đi đã được bố trí khi làm thủ tục và kiểm tra an ninh. Tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không.

Empty

Phân loại làn xe ô tô, điểm đón xe buýt  

Tại nhà ga Quốc nội:

Làn A: dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay.

Làn B: dành cho các phương tiện đón khách, xe buýt.

Làn C: dành cho các phương tiện đón khách, dành cho xe taxi. 

Làn D, D1, D2 (trong nhà xe TCP): Dành cho xe công nghệ, xe kinh doanh vận tải đón khách (Xe hợp đồng, taxi).

Tại nhà ga Quốc tế:

12 vị trí dành cho xe taxi đón khách tại ga quốc tế (Làn A).

11 vị trí bãi đậu đón xe công nghệ tại ga quốc tế.

Điểm đón xe buýt: cột B15-B17 ga đến quốc nội, cột 13 – Làn B ga quốc tế đến.

Quy định: Thời gian dừng đỗ xe trước sảnh nhà ga không được quá 3 phút. Các trường hợp vi phạm về thời gian dừng đỗ thì Cảng sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng xử phạt theo quy định (Trường hợp dừng đỗ lâu, hành khách phải gửi xe tại nhà xe TCP phía trước ga quốc nội hoặc bãi đậu xe Nhà ga Quốc tế).

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giới hạn nồng cộ cồn ở lái xe: Cân nhắc sao giữa khoa học và thực tiễn?

Giới hạn nồng cộ cồn ở lái xe: Cân nhắc sao giữa khoa học và thực tiễn?

Bộ Y tế vừa lấy ý kiến các chuyên gia, đơn vị chuyên môn để làm cơ sở đề xuất, xác định nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở của người điều khiển phương tiện giao thông.

Giá xăng tăng trở lại, dầu giảm

Giá xăng tăng trở lại, dầu giảm

Từ 15h hôm nay (29/02), mỗi lít xăng tăng từ 280-330 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 140 đồng tùy loại.

Tai nạn tại ngã 4 An Sương, 2 người tử vong

Tai nạn tại ngã 4 An Sương, 2 người tử vong

2 người đi xe máy tử vong khi va chạm với xe tải ngay tại ngã 4 An Sương.

Quản xe hợp đồng bằng bến ảo, được không?

Quản xe hợp đồng bằng bến ảo, được không?

Một số ý kiến cho rằng, thay vì dựa vào các thông số: số lượng chuyến xuất bến trùng lặp trong tháng, điểm đi, điểm đến, hợp đồng với hành khách... có thể yêu cầu các nhà xe, doanh nghiệp vận tải đón khách bằng bến ảo, được đăng ký và quản lý rõ ràng, cụ thể được không?

Yêu cầu không tăng phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô

Yêu cầu không tăng phí đào tạo, sát hạch lái xe ô tô

Trước thông tin mức phí đào tạo, sát hạch lái xe sau Tết tăng cao, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các trung tâm sát hạch, lái xe trên địa bàn phải giữ ổn định phí, không tăng giá tuỳ tiện.

Lắng nghe mạng xã hội để kéo gần khoảng cách chính quyền với nhân dân

Lắng nghe mạng xã hội để kéo gần khoảng cách chính quyền với nhân dân

Mới đây Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP.HCM chính thức đưa phần mềm lắng nghe mạng xã hội (HCMC SocialBeat) đi vào hoạt động để nâng cao công tác quản lý nhà nước nói chung, quản lý xã hội số nói riêng.

Cân nhắc không sử dụng chứng chỉ tiếng Anh trong tuyển sinh Đại học

Cân nhắc không sử dụng chứng chỉ tiếng Anh trong tuyển sinh Đại học

Mới đây Bộ GD&ĐT đã yêu cầu không sử dụng chứng chỉ IELTS trong tuyển sinh vào THPT, việc này nhận được không ít ý kiến từ dư luận xã hội, trong đó không ít ý kiến đồng thuận.