Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Người truyền lửa khởi nghiệp

Thanh Phê: Thứ hai 14/11/2022, 20:38 (GMT+7)

Tốt nghiệp kỹ sư điện tử và có việc làm ổn định, thế nhưng, cách đây vài năm, anh Ngô Xuân Điền, 34 tuổi, ngụ quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ lại quyết định rẽ ngang làm nông nghiệp với mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo.

Trái ngành, thiếu chuyên môn cùng những lần thất bại càng thôi thúc người thanh niên này quyết tâm chinh phục ước mơ.

Và nay, thành công mỉm cười khi sản phẩm của anh đã có chỗ đứng trên thị trường và càng vui hơn anh vừa đạt Giải thưởng Lương Ðịnh Của năm 2022 do Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng. 

Anh Điền hướng dẫn kĩ thuật tạo ra đông trùng hạ thảo - Ảnh nongnghiep

Anh Điền hướng dẫn kĩ thuật tạo ra đông trùng hạ thảo - Ảnh nongnghiep

PV: Chào anh Điền, chúc mừng anh đã trở thành 1 trong 32 gương thanh niên tiêu biểu đạt Giải thưởng Lương Định Của năm 2022. Cảm xúc của anh lúc này như thế nào?

Anh Điền: Tôi rất vui mừng, tự hào và cũng vinh dự khi hay tin mình trở thành 1 trong 32 người nông dân tiêu biểu đạt giải Lương Định Của.

PV: Anh Điền bắt đầu khởi nghiệp từ khi nào? Cơ duyên nào đưa anh đến với mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo?

Anh Điền: Tôi bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 2012. Ban đầu, tôi thử nghiệm nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt khác nhau: nuôi dế, nuôi bồ câu, nuôi gà Đông Tảo, trồng nấm bào ngư, nấm linh chi. Trải qua một thời gian phát triển, các hình thức, mô hình đều đã đạt đến mức giới hạn của nó, do cái diện tích đất đô thị tại Cần Thơ rất là ít nên tôi không mở rộng trang trại được.

Từ đó, tôi mới tìm kiếm một cái mô hình nào đó phù hợp bản thân mình hơn, diện tích nó nhỏ hơn nhưng hiệu quả kinh tế nó cũng tương đối thì lúc đó mình tìm đến đông trùng hạ thảo. Mình tìm tòi nghiên cứu khoảng 1 năm thì mình thành công. Những năm đó là năm 2015, và mình duy trì, phát triển đến giờ.

PV: Lúc bắt tay khởi nghiệp, anh gặp phải những khó khăn nào?

Anh Điền: Ban đầu khởi nghiệp thì mình không có vốn, phải đi vay mượn rất là nhiều nguồn. Thứ hai, kỹ thuật mình cũng không có. Những năm 2015-2016, gần như trên thị trường chỉ có 1-2 đơn vị nuôi trồng thành công và người ta cũng gần như không chia sẻ, mình phải tìm tòi một cái hướng đi riêng.

Tiếp theo là cái đầu ra sản phẩm, thời điểm đó, người ta cũng chưa biết đông trùng hạ thảo là cái gì, công dụng, hình dạng nó như thế nào, mình mới cho người ta dùng thử, một thời gian có công hiệu người ta mới tin tưởng và sử dụng.

PV: Điều gì đã giúp anh vượt qua những trở ngại đó bước tiếp đến ngày hôm nay?

Anh Điền: Sự đam mê là quan trọng nhất. Thứ hai là sự kiên trì, nhẫn nại của mình. Mình đeo bám từ lúc hình thành ý tưởng đến thời điểm hiện tại thì mới gọi là tương đối thành công thôi chứ không phải là thành công nữa. Mình có những đam mê, nhiệt huyết, cố gắng làm hết sức mình thì nó mới ra được kết quả.

PV: Kế hoạch sắp tới của anh là gì?

Anh Điền: Sắp tới thì mình sẽ đi chuyên về chế biến nông sản. Bên mình đang có trung tâm sấy công nghệ cao, sấy nóng, sấy lạnh, máy sấy thăng hoa để giúp cho bà con nông dân sau khi thu hoạch xong thì có nơi sơ chế, bảo quản để gia tăng chất lượng sản phẩm.  

Những sản phẩm đông trùng hạ thảo đang trong giai đoạn thành phẩm - Ảnh nongnghiep

Những sản phẩm đông trùng hạ thảo đang trong giai đoạn thành phẩm - Ảnh nongnghiep

PV: Với những quý thính giả đang theo dõi Cảm hứng Mekong, đặc biệt là những bạn trẻ có niềm đam mê với nông nghiệp, anh Điền muốn chia sẻ gì thêm?

Anh Điền: Đối với những người mới khởi nghiệm thì theo mình nên chọn những hướng đi cho phù hợp để có được một sản phẩm tốt. Sau đó mình sẽ lên một cái kế hoạch tỉ mỉ về vốn, kỹ thuật, đầu ra sản phẩm.

Khi nào giải quyết hết vấn đề thì mình hãy khởi nghiệp, chứ khởi nghiệp là một vấn đề rất là khó. Đến thời điểm này thì mình chỉ gọi tạm thời là ổn thôi chứ chưa gọi là thành công. Bản thân mình cũng không ngừng nỗ lực hơn nữa mới có thể phát triển được.

PV: Cảm ơn anh Điền, đã dành thời gian chia sẻ cùng Mekong FM hôm nay.

Người học chuyên về nông nghiệp khi áp dụng vào thực tế đã khó thì với anh Điền, một người “tay ngang”, câu chuyện càng trầy trật hơn. Xuất phát điểm từ con số 0 tròn trĩnh nên anh Điền và cộng sự phải tự thân vận động. Không ai hướng dẫn, nấm ra ít, năng suất không cao, bệnh tật nhiều, còn người tiêu dùng thời điểm đó chưa biết nhiều về nấm nên anh Điền thất bại.

"Có những lần mà mình sản xuất ra bao nhiêu thì nó hư hỏng bấy nhiêu. Gạo mà mình hấp lên xong thì tất cả phải đi đổ bỏ hết, lúc đó mình bất lực luôn nhưng mà cái thời gian nó rèn cho mình cái nghị lực rồi từ từ mình phát triển, vượt qua khó khăn".

Thất bại ở đâu, đứng lên ở đó, anh Điền đi đến những nơi làm nấm tại các khu vực lân cận, lên Đồng Nai tham quan, học hỏi. Tuy nhiên, người ta rất ngại dạy bí quyết nên phần lớn anh phải tự học trên mạng, sách vở.

Anh Điền và bánh Trung thu đông trùng hạ thảo - Ảnh thuonghieuvaphapluat

Anh Điền và bánh Trung thu đông trùng hạ thảo - Ảnh thuonghieuvaphapluat

Sau những lần không thành công, anh Điền và cộng sự ngồi lại tìm ra những ưu, khuyết điểm rồi rút ra kinh nghiệm để lần trồng sau tốt hơn, dần dần, mọi người cũng hiểu rõ hơn về loại cây dược liệu này. Cuối cùng, anh Điền cũng thành công tạo ra sản phẩm sau 2 năm nghiên cứu, biến những con côn trùng có trong tự nhiên thành những sản phẩm độc, lạ.

Nấm với số lượng lớn đã được tung ra thị trường. Thừa thắng xông lên, anh Điền trồng thêm nấm rơm và nấm bào ngư xám để có thu nhập, quay vốn hằng ngày. Ban đầu bỏ nhỏ lẻ cho các chợ, nấm ra không đúng thời điểm nên hay bị được mùa mất giá và bị cạnh tranh khá gay gắt nhưng không vì thế mà anh Điền bỏ cuộc. Dần dần anh rút được kinh nghiệm, năng suất nấm ngày càng cao.

Từ những ngày khởi nghiệp đầy gian khó, đến nay, anh Ðiền đã thành lập công ty kinh doanh đa dạng các loại dược thảo trước mắt tập trung sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo.

Anh Ngô Xuân Điền tâm sự: "Công ty của tôi tên là công ty Dược thảo Fungi. Sản xuất 3 sản phẩm chính đó là nấm hầu thủ, nấm linh chi và nấm đông trùng hạ thảo. Ban đầu mình khởi nghiệp với một căn phòng khoảng 9m2, lúc đó bạn cũng đã thấy rồi tất cả gói gọn trong căn phòng nhỏ thôi. Hiện tại quy mô nhà xưởng của mình khoảng 500m2, đang có khoảng 10 nhân viên tại địa phương. Các anh em đều có bằng đại học về công nghệ sinh học. Khi mà mình gặp những khó khăn về kỹ thuật thì người ta sẽ góp ý và cùng nhau phát triển hơn nữa sản phẩm của mình".

Để sản phẩm dễ dàng đến tay người tiêu dùng, anh Điền tận dụng mạng xã hội để quảng bá, cùng với đó là tổ chức những đợt tham quan mô hình, cho khách hàng đến tận trang trại để xem sản phẩm.

Nhìn cơ ngơi quy mô của anh Xuân Ðiền hiện tại và qua chia sẻ của anh, Cảm hứng Mekong cảm nhận được tìm yêu và tâm sức mà anh đổ vào cho mô hình kinh tế này.

"Anh Điền dám nghĩ dám làm, vươn lên, làm giàu cho chính bản thân mình và cũng là cho quê hương".

"Em học ở Đại học Cần Thơ thì bên Đại học Cần Thơ có liên kết với anh Điền để cho sinh viên qua thực tập. Em cũng có trong đoàn thực tập, lúc mà em tốt nghiệp thì anh Điền gọi em qua làm tới giờ hơn 2 năm rồi. Học được rất là nhiều kỹ năng giao tiếp, đàm phán, nói chung là tất tần tật. Anh Điền rất là dễ, chỉ bảo rất tận tình".

Anh Ðiền không phải một bước tới thành công mà là cả một quá trình phấn đấu, học hỏi mới có được. Đây sẽ là nguồn cảm hứng lớn cho những bạn trẻ nói chung và bạn trẻ ĐBSCL nói riêng đang ấp ủ giấc mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Biết đâu với những cố gắng hết mình của hôm nay, ngày mai những ước mơ của chúng ta sẽ trở thành hiện thực.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.