Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Người phố sắm Tết

Quang Hùng: Thứ tư 25/01/2023, 15:59 (GMT+7)

Ở vào thời đại 4.0 này, việc chuẩn bị mâm cơm Tết, từ bữa cơm tất niên tới ngày hóa vàng, nhiều gia đình bây giờ thường có thói quen mua sẵn tại những cửa hàng chuyên cung cấp đồ lễ.

Trên thực tế thì không phải phụ nữ Hà Nội bây giờ không thạo việc nấu nướng, mà đôi khi chỉ là những yếu tố khách quan tác động, khiến nhiều người chọn việc mua đồ lễ ngoài chợ chứ không dành thời gian nấu nướng tại nhà.

Có thể có người bận bịu công việc đến tận sát những ngày tết nên không có thời gian; Có người thì nhà cửa chật chội, ngày thường có thể vẫn nấu được những bữa cơm gia đình, nhưng lễ tết nhiều món ăn, không đủ không gian mà bày biện… Thì thôi đành ra chợ mua đồ nấu sẵn.

Mà thực ra, bây giờ, những người chuyên kinh doanh mặt hàng này đều làm rất cẩn thận, uy tín. Đặc biệt ở phố cổ, ai cũng sành ăn, sành uống, kỹ tính, nên nếu không làm đồ ngon, sẽ chẳng thể thu hút khách hàng.

Cứ thử dạo quanh một vòng góc chợ Hàng Bè – khu chợ cổ nổi tiếng nhất phố cổ Hà Nội sẽ thấy, chỉ có 1-2 hàng được các bà nội trợ “chọn mặt gửi vàng” mà đến đây sắm đồ lễ. Khiến những ngày cận tết, từ chủ tới nhân viên làm việc không có thời gian nghỉ ngơi.

Empty

Từ những con gà luộc ngậm hoa hồng căng mọng được luộc chín tới một cách cẩn thận và tạo hình đẹp mắt theo yêu cầu khách hàng; tới những đĩa xôi gấc, xôi đỗ xanh được đồ một cách khéo léo bày sẵn lên đĩa; hay bát canh măng mọc bóng bì với đủ màu sắc củ quả truyền thống… Rồi nem rán, chả giò, bánh chưng… Tất cả luôn sẵn sàng và nóng hổi cho các bà, các chị nội trợ chỉ việc ra chọn mua rồi mang về sắp lễ chờ tới giờ cúng tất niên, giao thừa…

Tất nhiên, những món hàng ấy đều rất ngon, thậm chí còn ngon hơn cả nấu ở nhà, thế nên nhiều người bận bịu, hoặc đơn giản là để tiết kiệm thời gian cho việc dọn dẹp nhà cửa, hay thậm chí là để thời gian cho gia đình đi chơi chợ hoa, hay mua sắm đồ cho ngày tết, thay vì phải túi bụi cả ngày trong bếp sẽ chọn mua đồ lễ sẵn là như thế.

Chị Yến, nhà ở phố Nguyễn Hữu Huân cho biết: Thực tế thì mình không ngại việc nấu nướng, vì cũng rất thích vào bếp, nhưng công việc bận quá, đến tận 29 tết mới được nghỉ nên chẳng có lúc nào mà đi mua đồ nấu nướng, nên nhiều năm nay vẫn đặt hàng quen làm giúp những món cơ bản để cúng tất niên. Còn đồ cho mấy ngày tết thì cũng mua sẵn để tủ lạnh rồi nấu dần.

Một chủ cửa hàng chuyên bán đồ lễ ở chợ Hàng Bè cho biết, vào những ngày cuối năm, có ngày cửa hàng chị bán ra tới cả trăm con gà luộc sẵn, chưa kể các món đồ khác. Hầu như tất cả đều là khách quen gọi điện đặt trước, nên nếu là khách lạ ra mua hàng những ngày này đều không có để phục vụ.

Empty

Năm nào cũng vậy, người ta thường chứng kiến cảnh xếp hàng dài trên phố Hàng Bông trước một cửa hàng chuyên kinh doanh giò chả. Theo truyền thống, bên cạnh đĩa xôi, bánh chưng, con gà luộc hay chân giò, bao giờ mâm cỗ ngày tết cũng phải có một khoanh giò lụa. Ở Hà Nội chỉ có vài cửa hàng nổi tiếng chuyên kinh doanh món ăn này.

Thế nên, cứ đến gần ngày tết cổ truyền, là dân phố lại lũ lượt kéo nhau đến xếp hàng, thậm chí có người phải chờ đến nửa ngày mới mua được cây giò về ăn tết. Muốn mua nhiều hơn cũng chẳng có, người ta chỉ bán giới hạn cho khách mua, vì hàng có hạn. Nhìn mà liên tưởng tới thời tem phiếu bao cấp ngày xưa.

Chị Yến cho biết thêm: Ngày xưa, khi chưa lập gia đình, nhà tôi có tới 5 chị em gái, nên tết nào mấy chị em cũng cùng mẹ tự tay chuẩn bị đồ nấu cỗ cho mấy ngày tết. Rất vui. Nhưng bây giờ có gia đình riêng, công việc bận rộn nên rất khó có thời gian và sức khoẻ để làm đủ các bữa cỗ…

Ngày xưa, theo quan niệm truyền thống, những mâm cơm lễ cúng gia tiên phải tự tay người phụ nữ trong gia đình chuẩn bị nấu nướng, chế biến. Có khi, để có được mâm cỗ cúng tất niên, họ phải chuẩn bị từ nhiều ngày trước đó. Rồi đến ngày 30 tết phải dậy từ sáng sớm, loay hoay cả ngày trong bếp,  rồi đến khi mâm cỗ cúng gia tiên xong bày lên bàn thì đã mệt phờ chẳng gắp nổi một miếng. Thật quá vất vả!

Bây giờ, gần như tất cả mọi thứ đều có dịch vụ cung cấp tận nhà, đầy đủ theo yêu cầu, nên các bà, các chị nội trợ đã bớt được rất nhiều thời gian bếp núc, đặc biệt là vào những ngày tết. Chỉ cần dạo một vòng quanh chợ là đã sắm đủ đồ từ tươi sống tới nóng sốt, từ đơn giản tới cầu kỳ nhất có thể cho mấy ngày tết. Cũng vì thế mà phụ nữ ở phố giờ đây đỡ vất vả hơn ngày xưa rất nhiều.

Thế là họ có thêm thời gian để đi lễ, dạo phố, chơi chợ hoa, ngắm vườn đào, chụp ảnh kỷ niệm… thư giãn sau một năm vất vả lo loan cho cả gia đình.

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.