Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Người dân Gò Vấp sắp bớt ám ảnh kẹt xe khi con đường ngàn tỷ dần hoàn thiện

Phan Nhơn: Thứ tư 23/04/2025, 10:25 (GMT+7)

Gò Vấp, một trong những quận có mật độ dân cư cao nhất TP.HCM – từ lâu đã đối mặt với tình trạng kẹt xe nghiêm trọng.

Dù nhiều cây cầu vượt đã được đầu tư xây dựng tại các nút giao thông quan trọng như ngã năm, ngã sáu Gò Vấp, nhưng tình trạng ùn tắc vẫn không cải thiện do khu vực này chỉ có vài trục đường chính dẫn vào trung tâm như Phan Văn Trị, Nguyễn Văn Nghi hay Nguyễn Kiệm – vốn đã chật hẹp và quá tải.

Tuy nhiên, sắp tới, người dân Gò Vấp có thể hy vọng vào một “van xả” giao thông mới: tuyến đường Dương Quảng Hàm mở rộng. Dự kiến sẽ khánh thành vào đúng dịp 30/4, tuyến đường này được kỳ vọng sẽ giảm tải đáng kể áp lực cho các tuyến đường lân cận và nút giao ngã sáu Gò Vấp. 

Đoạn đường Dương Quảng Hàm có chiều dài 2,5 km được mở rộng từ 2 làn xe lên 6 làn xe, tổng mức đầu tư lên đến 2.300 tỷ đồng

Đoạn đường Dương Quảng Hàm có chiều dài 2,5 km được mở rộng từ 2 làn xe lên 6 làn xe, tổng mức đầu tư lên đến 2.300 tỷ đồng

Những ngày cuối tháng 4/2025, không khí thi công trên đường Dương Quảng Hàm trở nên gấp rút. Đoạn từ Công viên Văn hóa Gò Vấp đến giao lộ Nguyễn Thái Sơn đã được thảm nhựa, lắp đặt lan can và đèn chiếu sáng, xe cộ bắt đầu lưu thông tấp nập.

Riêng đoạn còn lại, từ Nguyễn Thái Sơn đến Lương Ngọc Quyến, các công nhân đang chạy đua hoàn thiện lớp nhựa cuối cùng cho kịp tiến độ.

Dự án từng bị đình trệ vì vướng giải phóng mặt bằng, đến tháng 8/2023 mới được tái khởi công. Với chiều dài gần 2,5 km, mặt đường rộng 32 mét, quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư lên tới khoảng 2.300 tỷ đồng – trong đó gần 1.500 tỷ đồng dành cho công tác đền bù và tái định cư.

Tuyến đường này kết nối các trục huyết mạch như Nguyễn Thái Sơn, Phan Văn Trị và Lê Đức Thọ, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giảm áp lực giao thông cho toàn khu vực.

Đoạn đường đã hoàn thành các hạng mục thảm nhựa, lắp lan can, sơn vạch kẽ đường, được người dân trang trí treo cờ chào mừng 30/4

Đoạn đường đã hoàn thành các hạng mục thảm nhựa, lắp lan can, sơn vạch kẽ đường, được người dân trang trí treo cờ chào mừng 30/4

Ông Lê Văn Độ – Phó Trưởng Ban điều hành dự án đường bộ số 3 (thuộc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM) – cho biết: “Sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đường này sẽ giảm bớt áp lực cho Phan Văn Trị, Lê Đức Thọ. Công trình được triển khai theo hình thức cuốn chiếu – thi công đến đâu gọn đến đó – để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân.

Hiện đơn vị đang hoàn thiện sơn kẻ đường, lắp đặt đèn tín hiệu và biển báo, dự kiến sẽ đưa vào khai thác đúng dịp 30/4. Riêng hai vị trí đất quốc phòng trên vỉa hè sẽ bàn giao chậm hơn nhưng không ảnh hưởng đến lưu thông”.

Niềm vui cũng lan tỏa trong cộng đồng dân cư lâu năm sinh sống tại khu vực. Ông Nguyễn Văn Thế – cán bộ quân đội nghỉ hưu, sống tại đây hơn 30 năm, chia sẻ: “Nói chung dân ở đây rất phấn khởi. Ngày xưa đi từ Phan Văn Trị ra Phạm Văn Đồng là kẹt xe liên tục. Nay có con đường này, giao thông thông thoáng hơn nhiều”.

Đoạn đường đang chờ hoàn thành sơn vạch kẽ đường, lắp bảng chỉ dẫn

Đoạn đường đang chờ hoàn thành sơn vạch kẽ đường, lắp bảng chỉ dẫn

Ông cũng kỳ vọng đoạn đường Lương Ngọc Quyến – chạy dọc đường sắt – cần sớm được mở rộng để kết nối hiệu quả hơn với các tuyến như Đặng Thùy Trâm và Nguyễn Xí (Bình Thạnh), góp phần giải quyết tận gốc bài toán ùn tắc khu vực Phan Văn Trị – Nguyễn Thái Sơn.

Còn ông Đỗ Văn Vấn – 84 tuổi, sống tại đây từ trước năm 1990 – dù từng bị giải tỏa 30m² đất, nhưng vẫn không giấu được niềm vui: “Ngày xưa con đường này cụt lắm, cách nhà tôi chừng 50 mét là hết rồi. Giờ mở ra thông thoáng như thế này là quá tuyệt vời.” 

Đoạn đường từ giao lộ Nguyễn Thái Sơn đến Lương Ngọc Quyến đang chờ được thảm nhựa, dự kiến hoàn thành trước 30/4

Đoạn đường từ giao lộ Nguyễn Thái Sơn đến Lương Ngọc Quyến đang chờ được thảm nhựa, dự kiến hoàn thành trước 30/4

Niềm vui không chỉ của người dân sinh sống tại khu vực, mà còn của những người đi làm hằng ngày từ quận 12 qua Gò Vấp để vào trung tâm. 

Anh Bùi Văn Bản – 37 tuổi, chạy xe ôm công nghệ – chia sẻ: “Giờ cao điểm kẹt xe ở ngã sáu Gò Vấp rất khủng khiếp. Nay đường Dương Quảng Hàm mở rộng, bà con công nhân đi làm, tan ca đỡ khổ hơn hẳn.”

Tình trạng kẹt xe tại Gò Vấp không phải câu chuyện mới, với những “điểm nóng” như Phan Văn Trị, Quang Trung, Nguyễn Oanh, Phạm Văn Đồng hay ngã sáu Gò Vấp thường xuyên quá tải. Dự án nâng cấp tuyến đường Dương Quảng Hàm được xem là giải pháp quan trọng, góp phần “chia lửa” cho các trục đường chính, bởi tuyến này chạy song song và kết nối trực tiếp với các tuyến huyết mạch khác.

Sơ đồ minh họa khi tuyến đường Dương Quảng Hàm hoàn tất sẽ “chia lửa” cho con đường độc đạo từ Gò Vấp qua Bình Thạnh thường xuyên kẹt xe giờ tan tầm

Sơ đồ minh họa khi tuyến đường Dương Quảng Hàm hoàn tất sẽ “chia lửa” cho con đường độc đạo từ Gò Vấp qua Bình Thạnh thường xuyên kẹt xe giờ tan tầm

Người dân kỳ vọng, với hạ tầng giao thông được cải thiện, không chỉ giảm ùn tắc mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực Gò Vấp trong thời gian tới.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.

Bữa ăn yêu thương

Bữa ăn yêu thương

Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.