Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Ngọn đèn không tắt

Hà Phương - Mai Phương - Phương Thảo: Thứ bảy 02/11/2024, 14:01 (GMT+7)

Mỗi khi bộ hành trên phố, có đôi lần tình cờ bạn phải dừng chân chờ đợi những chuyến tàu đi qua. Trong vài phút chờ đợi ngắn ngủi đó, ta có thể quan sát được nhiều thứ.

Thường thấy rõ nét nhất có lẽ là hình ảnh những người gác chắn tàu, với bóng áo xanh ngày ngày làm công việc của mình trước và sau mỗi chuyến tàu qua, bền bỉ và lặng lẽ như những ngọn đèn không tắt.

Đường Lê Duẩn, Hà Nội là con đường dài với đường tàu đi qua, giao với rất nhiều những con phố lớn khác. Cứ mỗi nút giao được cắt ngang bởi đường tàu, không khó để bắt gặp là những trạm gác chắn luôn sáng đèn bất kể ngày đêm.

"Công việc của mình thì chủ yếu là chú trọng an toàn là chính, mệt thì không phải là mệt, người ta gọi là sai một li đi một dặm. Làm không cẩn thận cái là…  Vất vả chứ, đêm nào cũng phải làm đêm, chủ yếu là vất vả về đêm thôi. Bão lũ hay mưa nắng cũng phải ra ngoài trời. Đêm thì nhiều tàu, còn ngày đỡ hơn. Đêm thì nhiều tàu lắm, thức cả đêm để đón tàu".

Người gác chắn tàu chính là 'ngọn đèn không tắt', soi sáng, đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu qua phố và người tham gia giao thông

Người gác chắn tàu chính là "ngọn đèn không tắt", soi sáng, đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu qua phố và người tham gia giao thông

Ban đêm lúc nào cũng nhiều tàu hơn ban ngày, áp lực thời gian cũng cao hơn. Trong đêm tối, thậm chí dưới cơn mưa nặng hạt, những người gác chắn tàu vẫn phải căng mắt quan sát đường ngang xem xe cộ đi lại ra sao để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người khi chuyến tàu sắp di chuyển tới.

Mỗi ca trực của người gác chắn tàu kéo dài 12 tiếng, thậm chí có lúc thiếu người thay ca, họ phải trực liên tục. Buổi sáng thì vẫy cờ, ban đêm họ trở thành “ngọn đèn” soi sáng cho những chuyến tàu qua. Chưa kể, còn có những chuyến tàu chạy không cố định nên mỗi ca trực đều đòi hỏi người gác chắn tàu phải luôn giữ sự tập trung, kể cả là thức xuyên đêm.

Với nam giới công việc này vốn đã vất vả, vậy mà đa số những người gác chắn tàu bộ hành bắt gặp đều là nữ. Càng gần ngày lễ, ngày Tết thì công việc của người gác chắn tàu càng bận rộn. Có những nữ nhân viên gác chắn chỉ mới gắn bó với công việc được hơn 2 năm, nhưng đã có năm phải trực vào đêm 30 Tết. Dù công việc có vất vả, nhưng với họ, đến với công việc này cũng là một cơ duyên:

"Nghề chọn người, tự nhiên có duyên, bao nhiêu việc không làm tự nhiên lại vào đây làm. Chị thì chị cũng mới vào được 2 3 năm thôi. Công việc hàng ngày của chị là ra đón tàu, ban ngày thì chỉ có vài chuyến thôi không nhiều".

Khoác lên mình chiếc áo phản quang, một nữ nhân viên gác chắn đứng tập trung thực hiện nhiệm vụ của mình ở ca trực đêm trên phố

Khoác lên mình chiếc áo phản quang, một nữ nhân viên gác chắn đứng tập trung thực hiện nhiệm vụ của mình ở ca trực đêm trên phố

Kéo rào chắn là một trong những yêu cầu bắt buộc và phải thực hiện đúng giờ để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông khi tàu tới

Kéo rào chắn là một trong những yêu cầu bắt buộc và phải thực hiện đúng giờ để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông khi tàu tới

Với những người làm nghề này, đây không chỉ là công việc, đó còn là trách nhiệm đối với sự an toàn hàng ngàn người, và sự tin tưởng mà xã hội dành cho họ. Bởi hơn ai hết, họ hiểu khó khăn của công việc này phần nhiều đến từ chính ý thức của những người tham gia giao thông.

Nhiều người chỉ vì muốn vượt qua nhanh hơn vài phút chờ tàu mà bất chấp cả sự nguy hiểm cho chính bản thân mình và những người xung quanh, thì lúc ấy, mới thấy hết được sự cương quyết của những ngọn đèn nơi gác chắn này: 

"Chẳng hạn đóng chắn mà họ vẫn cố tình đi qua xong quẹt vào chân mình hoặc quẹt vào đầu chắn mình. Họ sai nhưng mà nhiều khi họ vẫn xuống gây sự, nhiều khi còn định đánh nhau ấy. Mình đã chuông, thổi còi, cầm cờ rồi nhưng mà lúc đâm vào họ cậy ô tô họ xuống ép mình. Hoặc có 1 lần xe chở hàng lúc vào sáng sớm, chở rau củ, tàu về chị đã đóng chắn rồi cố vượt qua xong đổ hết ra. Sợ xanh cả mắt, lôi xe với lôi hàng hóa ra".

"Cũng có những người thấy chuông đèn là đã dừng lại rồi, còn đa phần là cố vượt. Đường ở đây đông, lúc nào cũng trong tình trạng hoảng luôn, nhất là 8h sáng và 7h tối giờ cao điểm, đường thì đông, chỉ cần 1 kẽ hở là họ vẫn cố vượt bằng được".

Đứng từ xa, dù là khi trời nhá nhem tối, người ta đã dễ dàng nhận ra hình ảnh người gác chắn tàu với chiếc áo phản quang, đầu đội mũ kê pi,...

Đứng từ xa, dù là khi trời nhá nhem tối, người ta đã dễ dàng nhận ra hình ảnh người gác chắn tàu với chiếc áo phản quang, đầu đội mũ kê pi,...

Người gác chắn tàu vẫn ngày ngày lặng lẽ đứng giữa giao lộ, không một phút giây lơ là vì sự an toàn của mọi người

Người gác chắn tàu vẫn ngày ngày lặng lẽ đứng giữa giao lộ, không một phút giây lơ là vì sự an toàn của mọi người

Đường phố Hà Nội giờ tan tầm vốn đông đúc, việc chặn lại 1 dòng người đang vội vã di chuyển không phải chuyện đơn giản. Chính vì vậy, công việc của người gác chắn tàu dường như gắn với những lời phàn nàn, sốt ruột của không ít người đi đường. Nhưng họ không lấy đó làm phiền lòng, vì hiểu được giá trị của sự an toàn trên mỗi chuyến tàu qua là điều quan trọng nhất.  

Mùa đông Hà Nội đang đến, mang theo những cơn gió mùa lạnh giá. Công việc của những người gác chắn tàu không vì vậy mà bị gián đoạn, bởi những đoàn tàu sẽ vẫn đều đặn tiến về phía trước mỗi chuyến, mỗi ngày. Bộ hành dừng chân chờ một chuyến tàu qua cùng người gác chắn tàu, để được thấy ngọn đèn nơi gác chắn thật gần, thật sáng tỏ.

Hà Phương - Mai Phương - Phương Thảo/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Trang bị ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô: Chuẩn bị đến đâu?

Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?

Khu tái định cư Kiều Mai 'ngủ quên' giữa lòng Thủ đô

Khu tái định cư Kiều Mai "ngủ quên" giữa lòng Thủ đô

Giữa lúc giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, nhiều gia đình phải tính toán từng đồng để có chỗ “an cư”, thì ngay tại phường Xuân Phương, thành phố Hà Nội, lại đang tồn tại một khu tái định cư với quy mô cho hơn 3.000 người… đóng cửa suốt hơn 10 năm qua

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

Sau một thời gian tổ chức xe đưa đón cán bộ, viên chức và người lao động từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) vào trung tâm TP.HCM làm việc, đến nay Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM đã chính thức mở mới hai tuyến xe buýt số 171 và 172 để thay thế cho hoạt động này.

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trên địa bàn TP.Hà Nội. Hành vi này là vi phạm luật giao thông đường bộ và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bản thân và người xung quanh.

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn phường Rạch Giá, tỉnh An Giang diễn biến phức tạp. Những cuộc vui với âm lượng lớn diễn ra bất kể ngày đêm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Việc sơn chữ, hay đặt biển STOP tại các điểm giao cắt với đường ưu tiên là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc tuân thủ biển STOP lâu nay chưa được coi là thói quen của nhiều người.

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Với con đường quen thuộc hàng ngày vẫn đi qua, có khi nào một ngày quý vị bất chợt nhận ra, phố bỗng hóa thành một phòng tranh mở. Hãy cùng Bộ hành qua phố hôm nay ngắm những bức ảnh về người Hà Nội trên phố Hà Nội.