Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Nắng đông

Quang Hùng: Thứ hai 19/12/2022, 10:21 (GMT+7)

Mùa đông ở Hà Nội, ngoài đặc sản là rét ngọt, thấm đến tận xương tuỷ ra thì còn có những lúc thời tiết thật kỳ lạ. Sáng sớm mở mắt chui ra khỏi chăn, toàn thân lạnh như đông cứng nhưng ngoài trời lại có nắng rực rỡ. Nắng không gay gắt như mùa hè nhưng màu lại đậm hơn mùa thu…

Mùa đông ở Hà Nội, có lẽ là một mùa khá thú vị trong năm. Mỗi khi tiết trời đang từ cái nóng cháy da cháy thịt, nóng đến chảy mỡ - như người ta vẫn ví von là vậy – bỗng trời đổi gió, lành lạnh, rồi hôm sau mùa đông ập về, là những người miền Bắc lại có dịp trêu trọc bạn bè của mình ở phương Nam quanh năm chẳng có dịp mặc áo khoác ra đường.

Mỗi khi đông về, các bà các chị nội trợ đảm đang lại bày biện ra đủ món ngon cho chồng con. Những món truyền thống cứ mùa đông là có, như: thịt đông, thịt kho tàu thêm khúc cá trắm hay cá quả, kèm với lá hành khô, chút gừng, tiêu, ớt… đến bữa chỉ cần 1 bát cơm nguội với khúc cá kho, điểm vài miếng thịt khổ bằng 3 ngón tay, rưới thêm chút nước thịt kho đượm mùi gừng, suýt soa nóng rực tiêu ớt là bao nhiêu cái giá rét bỗng tan biến hết. 

Tất nhiên, mùa đông sẽ là thiên đường của những món nướng, từ những thứ ăn vặt vỉa hè như ngô, khoai, sắn… tới những bữa thịt nướng tụ họp bạn bè ngồi xì xụp quanh bếp củi than hồng…

Nhưng thích nhất, là những ngày đông rét buốt nhưng lại có nắng vàng rực rỡ.

Empty

Những ngày mùa đông có nắng vàng như thế, người Hà Nội ai cũng thích ra đường. Vừa co ro trong bốn năm lớp quần áo đại hàn, khăn quàng cổ kéo kín mũi mà gió vẫn luồn vào từng ngóc ngách trong cơ thể, hai bàn tay giấu trong đôi găng dạ mà vẫn cần thêm một bàn tay ủ ấm… lại vừa được sưởi nắng. 

Thường, tiết trời như thế hay rơi vào giữa tháng Chạp, tức những ngày đã gần cuối đông.

Sau những ngày mưa phùn gió bấc, bầu trời lúc nào cũng xám xịt một màu chì, thì những ngày nắng ấy được quý lắm. Quần áo ẩm mốc được mang ra phơi, đồ đạc trong nhà cũng trở nên khô ráo, sạch sẽ. Tinh thần trở nên phấn chấn, ai đi trên đường cũng thấy như mặt mũi tươi tắn hơn.

Sẽ rất thích khi ngày cuối tuần, được cùng gia đình, bạn bè dạo bước trên phố, ngắm cảnh, chụp vài kiểu ảnh. Ngồi cà phê vỉa hè ngắm phố cổ. Còn gì lãng mạn và hạnh phúc hơn thế?

Empty

Nắng đông. Những ông bà cụ trên phố cũng không còn phải co ro trong căn phòng ẩm thấp, tối om tránh rét… mở toang cửa cho nắng sớm tràn vào nhà, pha một ấm trà nóng mang ra ngồi trước cửa nhà vừa nhâm nhi vừa ngắm phố; Hay rủ nhau ra bờ hồ ngồi ghế đá tán chuyện nửa ngày không muốn về.

Còn những đứa trẻ thì được bố mẹ thả ra ngoài phơi nắng sau những ngày giữ rịt trong nhà vì sợ gió, sợ rét lăn đùng ra ốm. Thế là chúng tha hồ rủ bạn chạy chơi khắp phố phường, chẳng đứa nào còn sụt sịt thò lò mũi xanh thường trực như trong những ngày rét buốt, mưa phùn ẩm thấp.

Ngày cuối tuần mùa đông có nắng, người ta sẽ chẳng muốn làm gì cả, chỉ muốn nằm dài sưởi nắng như những chú mèo trên khung cửa sổ một căn nhà nào đó trên phố cổ. Để tận hưởng sự hoàn hảo của tiết trời và sự rực rỡ của đường phố.

Bởi những ngày ấy không nhiều. Chỉ vài ngày nữa thôi, là Hà Nội sẽ bước vào những ngày rét nhất trong năm, rồi dầm dề mưa phùn ẩm thấp cho đến Tết nguyên đán kéo mãi sang tới đầu Xuân…

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.