Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Nâng cao giá trị cho khóm cầu Đúc

Mộng Toàn - Thanh Phê: Thứ bảy 01/04/2023, 20:50 (GMT+7)

Khóm Cầu Đúc có thịt màu vàng sậm và chắc, ít xơ, ít nước, ăn vị ngọt thanh. Chính vì vậy, loại trái cây này từ lâu đã trở thành thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng gần xa khi có dịp ghé Vị Thanh...

Trải qua nhiều thăng trầm nhưng khóm Cầu Đúc vẫn chung thủy, vẹn nguyên với người trồng, mang lại những mùa khóm ngọt trở thành đặc sản nổi tiếng, mang về thu nhập ổn định cho nông dân thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Đây cũng là một trong những loại nông sản chủ lực của tỉnh tập trung phát triển. 

Hơn 40 năm gắn bó với khóm Cầu Đúc, ông Vu Sủi ở xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh hiểu hơn ai hết những thăng trầm của loại nông sản này. Do là vùng đất nhiễm phèn, có thời điểm bị nước mặn xâm nhập, nên ông Sủi xác định chỉ cây khóm là phù hợp. Sau nhiều năm phát triển, ông đứng ra thành lập HTX nông nghiệp Thạnh Thắng, quy tụ hơn 100 bà con nông dân cùng tham gia sản xuất trên quy mô diện tích gần 180 ha.

Theo ông Sủi, trồng khóm mang lại thu nhập và đầu ra ổn định nhờ được doanh nghiệp bao tiêu, xuất khẩu. Hiện nay, sản phẩm khóm Cầu Đúc của HTX đã được chứng nhận VietGap và đang thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn Global Gap. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, HTX mạnh dạn đưa vào áp dụng phương pháp tưới thông minh, kết hợp với hệ thống đê bao được đầu tư hoàn thiện nên vùng có nước ngọt phục vụ sản xuất quanh năm. Ông Vu Sủi, cho biết: Vùng đất này vùng đất phèn, có những người người ta chuyển đổi rồi, nhưng người ta cũng quầy đầu lại cây khóm thôi. Khóm mang lại kinh tế rất cao, nó sống với mình lúc mới sinh ra đã có cây khóm rồi, nó giúp cho mình xóa đói giảm nghèo, giúp cho gia đình mình làm ăn khấm khá lên.

Tương tự tại HTX nông nghiệp, thương mại dịch vụ Thạnh Tiến, ở xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh cũng đang phát triển mạnh cây khóm. Ông Trần Văn Bá, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX cho biết, hiện HTX có 38 thành viên với hơn 75ha khóm. Có 6 thành viên sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Năm qua giá khóm ổn định từ 10.000-11.000 đồng/trái loại nhất, đã mang về doanh thu cho HTX hơn 1 tỉ đồng. Khóm trái sau khi thu hoạch được các doanh nghiệp tại Đồng Nai, Bình Dương… hợp đồng bao tiêu.

Ông Trần Văn Bá, chia sẻ: Nói chung cây khóm này, dân nghèo hầu như bây giờ thoát nghèo hết, bị gì khóm hiện nay giá thấp nhất cũng từ 8.000 đến 10.000 -11.000-12.000 ngàn đồng/trái. Một công tính bỏ mương, 1 công tầm lớn 1.300 mét vuông, trồng từ 2 thiên rưỡi đến 3 thiêng khóm. Cây khóm rất khó xuất nước ngoài, chỉ có đưa vô các nhà máy để ép nước hoặc đóng hộp đưa ra nước ngoài mới được thôi. Từ 1ha trở lên thu nhập một năm bỏ chi phí ra rồi còn 100 ngoài triệu là khỏe.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

Hiện diện tích khóm của tỉnh là khoảng 3.000ha, trong đó, riêng thành phố Vị Thanh đang có khoảng 2.800ha. Với giống chủ lực là khóm Queen và được tỉnh chọn thương hiệu là khóm Cầu Đúc Hậu Giang. 

Cây khóm là một trong những cây trồng chủ lực, đặc trưng của địa phương, theo chương trình phát triển nông nghiệp tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021 – 2025, đến năm 2025, diện tích trồng khóm 3.500 ha, sản lượng 45.000 tấn/năm.

Bà Nguyễn Thị Giang, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết: Xây dựng và nhân rộng các mô hình ứng dụng khoa học, công nghệ nâng cao chất lượng khóm Cầu Đúc, sản xuất theo tiêu chuẩn GAP hoặc tương đương, hướng đến sản xuất hữu cơ và các chứng nhận đạt tiêu chuẩn GAP hoặc tương đương khoảng 140 ha. Nghiên cứu, phát triển các dịch vụ, sản phẩm độc đáo từ khóm phục vụ du lịch và khách tham quan…

Vào tháng tháng 7 tới, lễ hội khóm Cầu Đúc Hậu Giang lần I, năm 2023 với chủ đề “Khóm Cầu Đúc – Hành trình mới, vươn tầm xa” sẽ được diễn ra, qua đó nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm và phát triển chuỗi giá trị ngành hàng khóm. Đồng thời giới thiệu thương hiệu khóm Cầu Đúc Hậu Giang đến bạn bè gần xa. Khẳng định tiềm năng phát triển của khóm Cầu Đúc Hậu Giang gắn với thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp theo chiều sâu và bền vững.

 

Mộng Toàn - Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.