Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Mùa hè trong trang vở

Kiều Tuyết: Thứ hai 27/05/2024, 20:33 (GMT+7)

Khi hoa bằng lăng phai màu cũng là lúc ve kêu ran, và phượng thắp lửa những góc trời rực rỡ. Sắc đỏ mãnh liệt, những âm thanh giục giã của một mùa hè từ trong trang vở học sinh cho đến những con phố thắm màu.

Một sớm cuối tuần, nắng vừa đủ dịu để không đổ mồ hôi, các chị em xúng xính áo dài, say sưa tạo dáng  bên hàng phượng vĩ đường Kim Giang.

Sáng giờ các chị chụp được nhiều hình đẹp chưa?

Nhiều lắm! Hoa nào cũng đẹp, mà đợt này hoa phượng đang nở nhiều nhất!

Hoa phượng trên đầu, hoa dưới chân và trên môi người chụp ảnh

Hoa phượng trên đầu, hoa dưới chân và trên môi người chụp ảnh

Dù bờ sông có đoạn đất đá lổn nhổn, nhưng bù lại, được trải bằng cả một thảm hoa, nên chị em vẫn tươi rói trong từng khuôn ảnh. Áo trắng áo tím thướt tha, hoa cầm trên tay, hoa nở trên đầu, và hoa ở trên môi.

Đi bộ bên này đường Kim Giang phía thôn Văn, ngẩng lên bạn sẽ thấy cả một vòm trời thắm tươi, rung rinh như muôn ngàn cánh bướm.

Còn, nếu thử rẽ lên cầu Quang mà nhích sang bên kia đường Bằng Liệt mà ngoái nhìn, bạn sẽ choán ngợp trước cả rặng hoa, thắm đỏ, xum xuê, như gọi cả một mùa hè về đây họp lớp.

Cả một vòm trời rợp những cánh bướm thắm đỏ rung rinh

Cả một vòm trời rợp những cánh bướm thắm đỏ rung rinh

Hà Nội một năm được nắng, được mưa, được mùa xuân đến sớm, nên mùa hè cũng rỡ ràng từ giữa tháng 3. Để rồi các sắc hoa thi nhau hội ngộ.

Nhường nhịn cho hoa xoan trắng muốt, hoa sưa ruộm vàng, bằng lăng tím ngắt dần nhạt phai, phượng giờ mới bung sắc đỏ nơi nơi, loan báo một mùa thi, một kỳ nghỉ hè náo nức.

Trên những con đường chếch đông hoặc ít tầng tán che phủ, bạn sẽ gặp hoa phượng rực rỡ hơn bao giờ hết. Chiu chít, xum xuê, có cây chỉ toàn hoa là hoa, như cây phượng ở dải phân cách giữa, trên đường Giải Phóng, đổi diện đại học Bách Khoa.

Hoa học trò tươi thắm trước đình thờ Quốc sư Chu Văn An

Hoa học trò tươi thắm trước đình thờ Quốc sư Chu Văn An

Bạn sẽ gặp những hàng phượng chụm đầu vào nhau ở ngã ba sông Tô Lịch – Kim Giang, như lũ học trò lém lỉnh thì thầm nói chuyện, lúc cô giáo giảng bài.

Hoặc, những hàng phượng trên các con đường mới và thưa người, sắc đỏ nhuộm cả không gian, như nắng hắt lên từ mặt đất.

Với người qua đường, màu đỏ làm tâm trạng vừa phơi phới, vừa xốn xang. Còn với những người làm nghề “đưa đò” như cô giáo Trần Phương, sắc hoa ấy gọi dậy những cảm xúc khó cất nên lời:

“Đã đưa đón bao nhiêu thế hệ học trò, cứ mỗi khi hè sang, ve kêu, phượng nở thế này, học trò tíu tít thế này, chúng tôi lại thấy bồi hồi. Muốn nhắn gửi các em thật nhiều, để các em vững vàng khi rời mái trường, và kỳ vọng ở các em cũng thật nhiều..”

Những hàng phượng vỹ nghiêng về phía ngôi đền như lớp lớp học sinh hướng về người thầy đáng kính

Những hàng phượng vỹ nghiêng về phía ngôi đền như lớp lớp học sinh hướng về người thầy đáng kính

Hoa phượng và thầy trò, dường như là một mệnh đề mặc nhiên trong tiềm thức.

Và chẳng phải ngẫu nhiên, trên đường Kim Giang, nơi có ngôi đình thờ người thầy của cả nước – Quốc sư Chu Văn An, hoa phượng gọi nhau vào mùa, và đua nhau bung nở.

Người thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì quê hương của cụ Chu Văn An, càng tự hào về Cụ, về ngôi đền thiêng mỗi khi mùa thi đến:

“Cứ đến tầm này là học trò đến thắp hương rất đông. Rồi ngày Nhà giáo Việt Nam, các thầy cô cũng sang đây thắp hương viếng Cụ”.

Ngắm ngôi đền trầm mặc cạnh những dòng xe cộ tập nập ngược xuôi, bên kia đường là hàng hoa phượng hướng hướng về đền, bạn sẽ thấy một niềm rưng rưng xúc động.

Dẫu xã hội có khác đi, kéo theo những đổi thay nào đó trong quan hệ thầy trò, thì từ xưa đến nay, những người thầy thực sự là thầy vẫn luôn được lớp lớp học trò biết ơn, tôn kính.

Tình người thấm đẫm cỏ cây. Như cái cách mà hàng phượng vỹ nghiêng mình, hướng về mái đình thờ vị Quốc Sư, thấp thoáng dưới vòm cổ thụ.

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

Đến 07h sáng mai (8/9) bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h trên đất liền phía Tây Bắc Bộ với cường độ cấp 6-7, giật cấp 9-10. Khu vực vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc bộ cảnh báo rủi ro thiên tai ở cấp độ 3.

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Ngay sau kỳ nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9, đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây đã có thông báo về việc triển khai sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành – một trong những điểm nóng về tình trạng ùn ứ giao thông thời gian qua.

Hà Nội: Mưa bão lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

Hà Nội: Mưa bão lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

Để ứng phó, hạn chế thiệt hại do cơn bão số 3, nhiều địa phương đã có phương án tổ chức giao thông, hạn chế phương tiện lưu thông trên những cây cầu, tuyến đường có nguy cơ ảnh hưởng bởi mưa bão.

Hà Nội: Hàng trăm cây xanh gãy đổ do ảnh hưởng của bão số 3

Hà Nội: Hàng trăm cây xanh gãy đổ do ảnh hưởng của bão số 3

Do ảnh hưởng của bão số 3, hàng loạt cây xanh trên nhiều tuyến đường Hà Nội bị đỗ gẫy ra đường gây cản trở giao thông.

Hà Nội: Ô tô 'bủa vây' lòng đường, vỉa hè khu chung cư

Hà Nội: Ô tô 'bủa vây' lòng đường, vỉa hè khu chung cư

Tình trạng ô tô dừng, đỗ trái phép, gây ùn tắc giao thông và mất an toàn xung quanh các khu đô thị ở thủ đô Hà Nội không còn là chuyện mới, dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân xử lý nhưng vi phạm vẫn tái diễn khiến cư dân bức xúc.