Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Hình ảnh chiếc xe lôi đạp một thời rong ruổi khắp các thị trấn, xóm thôn, khi thì chở các bà ra chợ, chở học trò đến trường, lắm lúc lại chở vài món hàng lỉnh kỉnh đã trở nên thân thuộc với mảnh đất và con người phương Nam.
Xe lôi đạp - một phần ký ức, một nét văn hóa đặc trưng của người dân miền Tây Nam Bộ ngày ấy.
Trước khi xe lôi đạp có mặt và trở thành phương tiện giao thông phổ biến của vùng lục tỉnh Nam Kỳ, vào đầu thế kỷ 20, người dân vẫn chỉ biết tới xuồng, ghe đi lại trên sông nước bởi vùng châu thổ Cửu Long vốn là vùng nhiều sông ngòi, kinh rạch, đường sá, lộ làng lúc bấy giờ dường như vẫn còn là điều xa xỉ.
Theo dòng thời gian, những phương tiện khác cũng dần ra đời như xe kéo bánh gỗ, xe kiếng, xe lôi kéo... và đến khoảng năm 1930 thì xe lôi đạp xuất hiện, nó được xem là kiểu xe văn minh, thay thế cho những phương tiện di chuyển ngày trước. Các nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, xe lôi là đặc sản riêng của người miền Tây, từ những chiếc xe lôi bộ vốn đã lùi vào quá khứ, phát triển thành xe lôi đạp, rồi cải tiến lên xe lôi máy.
Xe lôi đạp là sự kết hợp giữa xe đạp và xe kéo. Phía trước là xe đạp, phía sau là cái thùng của xe kéo, nó có thể chở cùng lúc cả người và đồ đạc cồng kềnh. Do không phải là dòng xe được sản xuất công nghiệp nên hình dáng và thiết kế của mỗi chiếc xe cũng hoàn toàn khác nhau, nhưng nhờ tính tiện dụng của nó mà ngay từ khi xuất hiện, loại xe này đã chiếm được “cảm tình” và lập tức phổ biến rộng rãi ở khắp vùng Tây Nam Bộ trong khoảng nửa cuối thập niên 80 đến nửa đầu thập niên 90 của thế kỷ trước.
Khi đó, xăng dầu vẫn còn rất hiếm, Sài Gòn có xe xích lô thì miền Tây là xe lôi đạp. Từ phố thị phồn hoa hay những vùng nông thôn hẻo lánh, từ già trẻ, lớn bé, ai cũng dễ dàng thích nghi và ưu tiên lựa chọn xe lôi đạp là phương tiện đi lại chủ yếu. Cũng nhờ vậy mà nghề chạy xe lôi đạp đã có một thời “ăn nên làm ra”.
Ông Phan Văn Tài, một phu xe đã có thâm niên hơn 30 năm ở Long Xuyên cho biết, lúc trước, sáng nào cũng vậy, đúng 4 giờ là ông có mặt ở chợ Mỹ Long, đạp vòng vòng kiếm mối. Khi thì chở trái cây, khi thì rau, củ, quả. Đến hơn 6 giờ thì chở mấy cháu học sinh đi học.
Nhờ vậy mà ông Tài nuôi được 2 đứa con, đứa nào cũng học thành tài, có công ăn việc làm ổn định: "Nói chung sống cũng được lắm. Nhờ chiếc xe mà hai đứa con của chú, một thằng học tới lớp 11, một đứa thì học hết 12 tốt nghiệp, hai đứa đứa nào cũng có công ăn chuyện mần hết. Nói chung ngày nào cũng chạy hết. Nếu mà sống nghề này mà chú ngưng chạy trong vòng 10 bữa nửa tháng là đi không được luôn.
Bởi vì cái cẳng của mình đạp như thế này quen rồi, mình mà ngưng là cái cẳng cứng nhắc, không có bước đi được. Ở đây chú thấy mỗi nhà một hộ hai ba chiếc xe lôi từ đời cha cho đến đời con chạy, một nhà hai ba chiếc xe lôi. Xe này nói chung là nếu như đi xa, xe đi qua cầu khỉ là đi được. Xe này bây giờ chỉ còn vùng An Giang là còn thôi".
Vào khoảng năm 2000 trở về trước, thời điểm mà nghề chạy xe lôi đạp là nghề thịnh hành nhất ở miền Tây Nam Bộ, phải có đến hàng trăm ngàn người theo nghề. Theo các cánh tài xế, cái vui nhất của nghề này là một chiếc xe có thể “cõng” được 4-5 người, dù có nặng cỡ nào, các bác tài cũng đạp khỏe.
Từ những người buôn gánh bán bưng cho đến các em nhỏ học sinh hay thậm chí một người phương xa lỡ đường cũng có thể là khách hàng của những người chạy xe lôi đạp. Dạo trước, dọc khắp các tỉnh miền Tây, từ Đồng Tháp, Long An, An Giang, Cần Thơ… ở đâu cũng có thể bắt gặp những chiếc xe lôi đạp ngược xuôi tấp nập.
Ông Trần Thanh Xuyên, một phu xe ở thành phố Long Xuyên chua xót: Dân chạy xe lôi còng lưng kiếm bạc cắc nhưng hào sảng lắm. Dù là người chạy tự do hay có bến bãi trước những khách sạn lớn cũng ít khi tranh cãi giành khách. Ai đến đậu trước thì "lấy tài" trước: "Bình quân một ngày cũng kiếm được 50 ngàn, 70 ngàn, tôi chạy xe lôi được ba chục năm, bốn chục năm rồi. Nó thấp hơn lúc trước là tại vì xe bây giờ ra nhiều hơn trước, xe ôm, xe buýt… thành ra số lượng khách có nhu cầu xe lôi bị giảm bớt".
Theo cánh phu xe lâu năm kể lại, ngày trước, vía Bà vào tháng 4 âm lịch hằng năm là mùa “ăn nên làm ra” của dân đạp xe lôi từ già đến trẻ. Có thời điểm khu vực núi Sam (Châu Đốc) tập trung hàng trăm xe cùng lúc tạo nên khung cảnh nhộn nhịp, vui mắt. Dân thập phương đổ về lúc tảng sáng hoặc chập choạng tối. Người chạy xe lôi cũng thức trắng đêm chở khách.
Còn giờ đây, vùng biên viễn Châu Đốc - nơi vốn được xem là “thủ phủ” của những chiếc xe lôi đạp một thời, cũng chỉ còn lát đát hơn chục chiếc và những người chạy xe lôi đạp đa phần đều có thâm niên trên 20 nắng gió bụi đường. Dân đạp xe lôi sống được với nghề đến bây giờ là nhờ mấy mối quen, chỉ cần khách “alô” một tiếng là được đưa đón tận nơi. Mỗi cuốc xe là mỗi câu chuyện mà người phu xế tâm tình cùng những người khách.
Chia sẻ về ba mươi năm làm nghề của mình, ông Võ Văn Ơn (55 tuổi, ngụ huyện Châu Phú) bộc bạch chuyện ăn ngày 2 bữa chỉ còn nghe văng vẳng như thời bao cấp. Nhưng đối với những người làm nghề xe lôi, vì kiếm sống đắp đổi qua ngày nên có người mỗi buổi sáng ra đường đạp xe với chiếc bao tử rỗng: "Xe lôi này tôi chạy trên 30 năm rồi. Xe này thì phải vất vả rồi bởi vì không phải mình ngồi một chỗ đâu. Quằng tới quằng lui kiếm khách là chạy, nên nó phải vất vả hơn so với đi làm nghề khác. Mình chạy có nề có nếp đàng hoàng, khách mà nếu có hỏi ân cần gì thì mình tiếp xúc với khách trả lời với khách cho nhã nhặn".
Những năm tháng “hoàng kim” của thời xe lôi đạp cũng chỉ còn là món quà của quá khứ, là một phần ký ức về cuộc sống nhiều thương khó của người dân miệt sông nước Cửu Long. Hình ảnh những phu xe đượm mồ hôi, gắng sức gồng mình trên những chiếc xe lôi đạp cũng đã dần đi vào dĩ vãng.
Thế nhưng, bằng cách nào đó giữa phố thị ồn ào, náo nhiệt, nơi những phương tiện hiện đại và mới mẻ trở nên phổ biến, những chiếc xe lôi đạp hiếm hoi còn lại vẫn bình lặng, rong ruổi khắp các nẻo đường, âm thầm góp nhặt sức sống qua từng vòng xe để vẫn tồn tại bền bỉ với thời gian.
Và đâu đó, giữa góc chợ nhỏ, những phu xe ngày nào vẫn cần mẫn với nghề, kiên nhẫn ngồi chờ tiếng gọi í ới “xe lôi” giữa trưa nắng chói chang.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.