Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bữa chiều kẹt xe

Móng giò ngâm chua ngọt

Như Ngọc: Thứ hai 12/12/2022, 18:45 (GMT+7)

Xin bật mí với các bạn hương vị của món ăn này: móng giò sần sật, vị chua cay mặn ngọt vừa miệng, thơm mùi sả tắc, xoài, cóc giòn ngon.

Đầu tiên về sơ chế, móng giò mưa về cạo sạch lông, chặt miếng vừa ăn, chà xát muối và giấm rồi chần sơ loại bỏ tạp chất, vớt ra rửa nhiều lần cho sạch.

Đun sôi nồi nước, thêm một nhánh sả, một nhánh gừng đập dập cho thơm, chút muối rồi cho móng giò vào luộc 15 phút là chín và giữ độ sần sật. Nếu muốn mềm hơn thì luộc thêm.

3

Tiếp đó, vớt móng giò ra bóp cùng 1,5 thìa canh đường cho bớt váng mỡ, rửa lại bằng nước sôi để nguội. Sau đó, cho móng giò vào âu nước đá ngâm kèm vài lát chanh. Việc hãm nhiệt giúp móng giò vừa giòn vừa trắng thơm. Khi nguội, cho vào ngăn mát tủ lạnh một tiếng nếu thích giòn hơn. Đổ móng giò ra rổ thưa cho ráo nước hoặc thấm khô.

Tùy theo sở thích mà ngâm các củ quả phù hợp. Cà rốt tỉa hoa, dưa chuột bỏ ruột thái miếng vừa ăn. Xoài xanh, cóc non gọt vỏ, thái miếng vừa ăn. Sả, gừng thái lát. Ớt một nửa thái lát, còn lại để nguyên quả. Hạt tiêu xanh rửa sạch, lá chanh rửa sạch. Tất cả tráng qua chút dấm để ngâm không bị nổi váng. Quất cắt đôi bỏ hạt để ngâm không bị đắng.

Làm nước mắm ngâm: Tỷ lệ mắm ngon: đường: nước là 1:1:3 (gồm 1,5 bát nước mắm ngon, 1,5 bát đường, 4,5 bát nước lọc), thêm 1/2 bát con giấm. Điều chỉnh vị mặn ngọt theo khẩu vị cá nhân, nước mắm ngâm nên đậm chút thì khi ngâm sẽ vừa vị. Đun sôi và tắt bếp để nguội, cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Lá chanh rửa sạch. Xếp móng giò xen lẫn củ quả, gia vị vào âu sạch hoặc lọ thủy tinh đã tiệt trùng, đổ nước mắm chua ngọt ngập rồi bọc lại bằng màng bọc thực phẩm hoặc đậy nắp kín, để ngăn mát tủ lạnh sau 1 ngày là thấm vị và thưởng thức.

Thành phẩm hoàn thiện đó là móng giò sần sật, thấm vị chua cay mặn ngọt vừa miệng, thơm mùi sả tắc, xoài, cóc chua chua ngọt ngọt, giòn ngon.

TS. Cao Thị Hậu – Nguyên Giám Đốc Trung Tâm Truyền Thông Giáo Dục Dinh Dưỡng Viện Dinh Dưỡng QG chia sẻ về lợi ích của móng giò với sức khỏe: "Trong các phần thịt của con lớn, nếu so với thịt nạc, thì năng lượng có trong thịt chân giò cao hơn, có nghĩa là chất béo cũng cao hơn, nhưng chất đạm của chân giò lại thấp hơn so với thịt lợn nạc, và vitamin A của chân giò cũng cao hơn so với thịt lợn nạc".

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn