Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Mong chờ dự án "hồi sinh" Rạch Xuyên Tâm

Trọng Nhân: Thứ năm 25/05/2023, 06:49 (GMT+7)

Trước thông tin UBND TP.HCM ký ban hành kế hoạch chi tiết triển khai dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm với chiều dài 8,2 km đi qua quận Gò Vấp và quận Bình Thạnh.

Người dân sinh sống dọc 2 bên con rạch này đã rất vui mừng ủng hộ và chờ đợi dự án sớm thực thi. Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến đóng góp từ các chuyên gia về xây dựng mỹ quan, hạ tầng đô thị xoay quanh dự án khi hoàn thành.

 

Sau hơn 20 năm kể từ khi dự án “hồi sinh” Rạch Xuyên Tâm được phê duyệt và trì hoãn, đến nay UBND TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan và địa phương có dự án đi qua khẩn trương triển khai theo kế hoạch mới đề ra, cùng nguồn kinh phí 9.700 tỷ đồng.

Dự kiến vào tháng 8/2024 quận Gò Vấp bàn giao mặt bằng để khởi công và hoàn thành vào tháng 4/2025; còn quận Bình Thạnh bàn giao mặt bằng để khởi công vào tháng 4/2025 và hoàn thành vào tháng 4/2028.

Cập nhật về tiến độ triển khai theo kế hoạch cải tạo Rạch Xuyên Tâm, ông Bùi Văn Hiếu - Chánh văn phòng Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: “Về công tác chuẩn bị đầu tư, hiện nay UBND quận Bình Thạnh và UBND quận Gò Vấp đang phối hợp tổ chức thực hiện công tác  bồi thường giải phóng mặt bằng theo kế hoạch chi tiết đã được UBND thành phố ban hành”.

Trước thông tin này, không ít người dân sinh sống dọc 2 bên Rạch Xuyên Tâm cảm thấy vui mừng và ủng hộ chính quyền địa phương để dự án sớm được thực hiện: 

“Thật sự làm cho sạch sẽ khu này thì ai cũng thích hết”.

“Chủ trương này dân rất hoan nghênh, rất vui vì đây là làm sạch cho cả thành phố. Riêng gia đình tôi ủng hộ 100%, tôi nghĩ nhà nước không nên hứa nữa lần này phải kiên quyết".

“Nhà nước di dời dân đi thì phải đền bù cho dân có nhà ở đàng hoàng vậy thì dân cũng ủng hộ nhà nước thế thôi”.

Không ít người dân sinh sống dọc 2 bên Rạch Xuyên Tâm cảm thấy vui mừng và ủng hộ chính quyền địa phương để dự án sớm được thực hiện

Không ít người dân sinh sống dọc 2 bên Rạch Xuyên Tâm cảm thấy vui mừng và ủng hộ chính quyền địa phương để dự án sớm được thực hiện

Theo ông Khương Văn Mười - Nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM, dự án cải tạo Rạch Xuyên Tâm rất quan trọng, đóng góp lớn trong việc cải thiện môi trường và thay đổi diện mạo đô thị.

Và để thời gian dự án triển khai đúng như kế hoạch đề ra, việc di dời người dân đang sinh sống dọc 2 bờ rạch là vấn đề cần quan tâm hơn hết. Trong đó, thành phố cần cân nhắc để vừa đảm bảo đời sống cho người dân, vừa đảm bảo quá trình xây dựng mỹ quan thành phố.

“Thay vì di chuyển chỗ khác thì có thể tái định cư lại ngay chỗ đó rồi phát triển nhà cao tầng, giải pháp này đương nhiên đòi hỏi rất nhiều kinh phí nhưng giải pháp này sẽ thuận lợi hơn.

Và yếu tố kinh tế gia đình của người dân cũng là một nội dung rất là quan trọng, trong quy hoạch chúng ta phải tổ chức không gian cho họ có thể tham gia kinh tế thị trường, buôn bán nhỏ lẻ.

Với điều kiện đó người dân sẽ thấy yên tâm. Và bên cạnh đó là tăng cường xây dựng trường học, trạm y tế…. Tôi nghĩ rằng với những yếu tố này sẽ thuyết phục được người dân về nơi ở mới”, ông Khương Văn Mười nói.

TP.HCM cần cân nhắc để vừa đảm bảo đời sống cho người dân, vừa đảm bảo quá trình xây dựng mỹ quan thành phố.

TP.HCM cần cân nhắc để vừa đảm bảo đời sống cho người dân, vừa đảm bảo quá trình xây dựng mỹ quan thành phố.

Cùng chung góc nhìn với KTS Khương Văn Mười, KTS Ngô Viết Nam Sơn đóng góp thêm ý kiến xây dựng dự án sau khi hoàn thành nạo vét: “Cải tạo Rạch Xuyên Tâm nên nhìn trong phối cục lớn là phối hợp phát triển TOD và phối hợp với chuyện cải thiện môi trường, liên kết tất cả hệ thống kênh rạch nối kết với nhau.

Bên cạnh đó là chỉnh trang đô thị 2 bên, đối với  những khu nhà lụp xụp thì thậm chí cần đền bù giải toả và xây dựng nhà cao tầng phối hợp với việc tăng không gian xanh thì như vậy sẽ rất hài hoà tạo nên một cơ hội phát triển mới cho khu vực đô thị 2 bên Rạch Xuyên Tâm.

Đây là một dự án có ý nghĩa rất lớn, cho dù có tốn kém thì thành phố cũng nên dành sự ưu tiên cho phát triển dự án này”.

Trong kế hoạch triển khai dự án cải tạo Rạch Xuyên Tâm lần này, có thể thấy được sự quyết tâm từ phía chính quyền thành phố khi cương quyết xử phạt đối với tổ chức, cá nhân không hoàn thành đúng nhiệm vụ được giao.

Từ đó góp phần đưa dự án hoàn thành, mang lại nhiều lợi ích trong sự mong đợi của người dân.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng, tạo hành lang Đông - Tây cho khu vực phía Nam.

Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Mới đây Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN đề nghị không cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng từ 6 trục trở lên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Nghỉ lễ 30/4: Nhiều người 'bỏ' máy bay, doanh thu công ty du lịch giảm tới 80%

Nghỉ lễ 30/4: Nhiều người "bỏ" máy bay, doanh thu công ty du lịch giảm tới 80%

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đây là thời điểm nhiều người dân lựa chọn đi du lịch hoặc về quê thăm người thân. Năm nay, giá vé máy bay có xu hướng tăng cao hơn mọi năm, xu hướng du lịch, nhu cầu đi lại của người dân có sự thay đổi như thế nào?

Để phát huy tiện ích của vé xe buýt “ảo”

Để phát huy tiện ích của vé xe buýt “ảo”

Hà Nội đã khai trương thẻ vé thẻ phi vật lý cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Hành khách không còn phải chờ đợi để dán vé xe buýt hàng tháng, đơn vị vận hành cũng giảm bớt thủ tục, chi phí quản lý. Tuy nhiên, hiện chưa nhiều hành khách biết và sử dụng vé “ảo”.

Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng

Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng

Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu "xử lý ngay và luôn" tình trạng giá vàng miếng trong nước và quốc tế chênh lệch cao.

Hà Nội sống và yêu: Đặc sản tiếng rao...

Hà Nội sống và yêu: Đặc sản tiếng rao...

Những thanh âm của phố phường Hà Nội từ xưa đến nay đã tô điểm cho Hà Nội thêm phần thi vị, trong đó có thanh âm của những tiếng rao. Những tiếng rao cất lên từ những con người mưu sinh rong ruổi trên phố phường Hà Nội.

Phát triển nhà ở xã hội: Xin đừng thất hứa...

Phát triển nhà ở xã hội: Xin đừng thất hứa...

Chính phủ đã ban hành kế hoạch phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội trên phạm vi cả nước trong giai đoạn 2021-2030, tuy nhiên, dù đã trải qua gần 1 nửa chặng đường nhưng số dự án nhà ở xã hội đến được người cần là chưa đáng kể.