Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Minh bạch hoá thị trường nhờ làm sạch dữ liệu người giao dịch chứng khoán

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 28/09/2023, 20:33 (GMT+7)

Liên quan tới câu chuyện rà soát, xác thực, làm sạch dữ liệu thông tin về người tham gia giao dịch chứng khoán vừa được Chính phủ chỉ đạo thực hiện, các chuyên gia chứng khoán có góc nhìn thế nào? Việc làm sạch dữ liệu người giao dịch sẽ có tác động thế nào tới thị trường?

Tin trong nước và thế giới

# Theo Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay gặp khó khăn nên hạ dự báo GDP xuống 4,9% năm 2023, dự kiến tăng lên 5,9% vào năm 2024. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Còn trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 3 của Việt Nam sẽ đạt 5,1%, tăng so với mức 4,1% trong quý 2. 

# Theo Bộ KH&ĐT, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục xu hướng tăng, đạt hơn 20 tỷ USD trong 9 tháng qua. 

Trong khi đó, từ đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 69 tỷ USD, giảm 7,5% so với cùng kỳ năm trước. 

# Theo công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam, trong vòng 4 năm trở lại đây, thu nhập bình quân đầu người ở Hà Nội tăng khoảng 6%/năm.

Trong khi đó, giá căn hộ tăng 13%/năm, nghĩa là mức tăng của thu nhập chưa bằng một nửa tốc độ tăng của giá nhà.

# Từ nay đến cuối năm, Bộ Công Thương cho biết sẽ để đẩy mạnh chương trình kích cầu gắn với bình ổn thị trường phục vụ cho Tết Nguyên đán 2024, nhằm tăng sức mua. 

Bộ Công Thương cũng yêu cầu lực lượng Quản lý Thị trường tập trung cao vào việc kiểm tra, xử lý các sai phạm trong sản xuất kinh doanh của một số ngành hàng thiết yếu.

# Dù Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thường xuyên trấn an người dân về kinh tế, nhưng chính cơ quan này cũng đang cắt giảm nhân lực. Đây là lần hiếm hoi FED giảm nhân sự và là lần đầu tiên kể từ năm 2010.

Trước đó, Chủ tịch FED Jerome Powell cũng cho rằng, chưa có gì đảm bảo kinh tế Mỹ sẽ "hạ cánh mềm", và lạm phát chỉ giảm về mức bền vững nếu thị trường lao động tiếp tục "hạ nhiệt". 

# Theo Reuters, các nhà kinh tế và hầu hết các ngân hàng trung ương tin rằng, sẽ không cần thiết phải tiếp tục tăng lãi suất trong bối cảnh có thêm dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh tế trên toàn cầu đang chậm lại. 

Còn số liệu mới công bố cho thấy, GDP quý II của Ukraine gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng quý cao nhất mà nước này từng ghi nhận. 

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

# Chỉ số VN-Index giảm 1,42 điểm, tương đương 0,12%, xuống 1.152,43 điểm.

# Khối ngoại quay trở lại xả hàng với khối lượng đột biến hơn 500 tỷ, trong đó các mã bị xả nhiều nhất là STB, GMD, CTG, VND, SSI và VIX với khối lượng xả dao động từ 50-90 tỷ đồng.

# Theo SSI Reseach, toàn sàn HoSE có 211 mã tăng giá, 59 mã đứng giá tham chiếu và 282 mã giảm giá. Thanh khoản khớp lệnh xuống mức rất thấp, chỉ 14.577 tỷ đồng.

Minh bạch hoá thị trường nhờ làm sạch dữ liệu người giao dịch chứng khoán

Liên quan tới câu chuyện rà soát, xác thực, làm sạch dữ liệu thông tin về người tham gia giao dịch chứng khoán vừa được Chính phủ chỉ đạo thực hiện, các chuyên gia chứng khoán có góc nhìn thế nào? Việc làm sạch dữ liệu người giao dịch sẽ có tác động thế nào tới thị trường?

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Chính phủ giao Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử. Việc kết nối nhằm làm sạch dữ liệu người tham gia giao dịch chứng khoán.

Bởi từ trước tới nay việc một nhà đầu tư được mở nhiều tài khoản chứng khoán chỉ làm tăng về số lượng còn “hẻo” về chất lượng như chia sẻ của ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết: "Đấy là lí do vì sao tổng lượng tài khoản mở mới hàng tháng cộng lại cho đến giờ chúng ta có 7-8 triệu tài khoản chứng khoán, tuy nhiên số lượng nhà đầu tư thực tế giao dịch chứng khoán thì là con số nhỏ hơn nhiều so với tổng số tài khoản chứng khoán đó. Việc chúng ta xác định được một số liệu thực chất hơn thì chúng ta có thể nhìn được lực lượng nhà đầu tư cũng như chất lượng thị trường rõ ràng hơn".

Còn theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích khối khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta, việc làm sạch dữ liệu của các nhà đầu tư chứng khoán là một hoạt động cần thiết. Vì thời gian qua rất nhiều công ty chứng khoán triển khai mở rộng dữ liệu khách hàng bằng cách liên kết các đối tác trung gian: "Ví dụ như trong ngân hàng hoặc các đơn vị trung gian khác, hoặc là với sự gia nhập của các tệp khách hàng đến từ các ví điện tử cũng tạo ra một lượng khach hàng rất lớn. Tuy nhiên cách phát triển các tệp khách hàng của các cty chứng khoán chủ yếu mở rộng về mặt số lượng nhưng chất lượng của nhóm khách hàng này gần như không cao, giá trị giao dịch trên từng tài khoản của khách hàng gần như bằng con số 0 hoặc rất kém".

Thực tế, thời gian qua nhiều cá nhân bị khởi tố vì thao túng chứng khoán để thu lợi. Cụ thể, tháng 3/2022, cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) khởi tố về tội Thao túng thị trường chứng khoán, theo Điều 211 Bộ luật Hình sự. Tháng 5, Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân bị tuyên 5 năm 6 tháng tù vì tội Thao túng thị trường chứng khoán.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Tổng giám đốc AFA Capital nhận định: "Thứ nhất quy định này sẽ giúp thị trường chứng khoán có sự minh bạch hơn vì chúng ta đều biết vấn đề lớn nhất của thị trường chứng khoán trong thời gian vừa qua đó là tình trạng1 số người thân hoặc người có quyền lợi liên quan sẽ tham gia giao dịch chứng khoán. Việc làm sạch giao dịch chứng khoán sẽ giúp chúng ta nhìn thấy được sự liên hệ ngay giữa khối lượng giao dịch lớn ở trên sàn cùng với dữ liệu mà Bộ công an cung cấp và làm sạch".

Thị trường chứng khoán thời gian cũng khá hào hứng về số lượng tài khoản mở mới tăng lên với hi vọng tạo ra một dư địa tăng trưởng tốt, thanh khoản tăng mạnh. Do đó, ông Minh cho rằng quy định này trong ngắn hạn có thể sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của nhà đầu tư: "Nhà đầu tư sẽ thấy được bản chất của thị trường hơn thời gian trước. Sự thất vọng trở lại khiến cho nhà đầu tư có sự e dè thận trọng hơn, đặc biệt là với nhóm cổ phiếu chứng khoán".

Đặc biệt, việc Chính phủ đặt mục tiêu hướng đến nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi trước năm 2025 thì quy định này cũng là bước đầu giúp minh bạch hoá thị trường. Chia sẻ của ông Nguyễn Minh Tuấn – Tổng giám đốc AFA Capital: "Trong ngắn hạn có thể những đối tượng đang tận dụng những tài khoản chứng khoán để có hành vi thao túng giá hay lái cổ phiếu sẽ phải tạm thời dừng lại và có thể ảnh hưởng tới thanh khảon trong ngắn hạn. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng đây là quyết định rất kịp thời cho thị trường vì chúng ta phải hướng tới vấn đề chính là nâng hạng thị trường chứ không chỉ muốn là có những khối lượng giao dịch hay thanh khảon trong ngắn hạn".

Làm sạch dữ liệu người dùng là thực hiện đối chiếu thông tin của người dùng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đảm bảo trùng khớp và loại bỏ dữ liệu sai, trùng lặp hoặc thông tin ảo. Những cơ quan được giao nhiệm vụ cần thực hiện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30/11/2023.  

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới giao dịch sôi động trong tuần vừa qua (13/5 – 19/5). Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng mạnh 1,85% lên 2.344 điểm. Trong số 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV, chỉ có 9 mặt hàng giảm giá, trong khi có đến 22 mặt hàng tăng giá.