Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Mặt trời trên phố

Kiều Tuyết: Thứ hai 10/06/2024, 15:09 (GMT+7)

Có một thực tế khôi hài ở đô thị, là khi con người càng cố chiếm lĩnh tầm cao không gian bằng những tòa nhà chọc trời, thì lại càng xa cách vũ trụ hơn. Bởi nhà cửa che chắn hết bầu trời, nhìn thấy mặt trời cũng khó!

Ngắm mặt trời trên phố, dường như là một đặc ân dành riêng cho khách bộ hành.

Đang là mùa hè, mặt trời lên rất sớm mỗi ban mai. Từ hơn 5 giờ, chân trời đằng đông đã muôn hồng ngàn tía. Một cảnh sắc vừa lộng lẫy, vừa huy hoàng. Những gam màu mà chỉ thiên nhiên mới có thể tạo tác. Sự biến ảo của hình ảnh và sắc màu luôn thu hút trẻ em trước hết:

"Cháu thích nhìn mặt trời, buổi sáng mặt trời rất to, rất đẹp! Cháu thường ngắm mặt trời khi đi bộ, và thấy một đường viền rất sáng xung quanh mặt trời!"

"Cháu hay ngắm mặt trời buổi sáng. Cảm giác rất hùng vĩ! Ngắm mặt trời cháu cảm thấy rất vui, hào hứng!"

Những sớm mùa hè, từ tinh mơ, chân trời đằng Đông đã muôn hồng ngàn tía

Những sớm mùa hè, từ tinh mơ, chân trời đằng Đông đã muôn hồng ngàn tía

---

---

Bức tranh bầu trời ở thời khắc bình minh, hơn cả một sự dễ chịu. Nó khiến bạn cảm nhận nguồn năng lượng vô biên đang lan tỏa từ chân trời vào trong mắt, trong lồng ngực, đến từng tế bào.

Bạn sẽ ngay lập tức muốn xuống đường đi bộ, tận hưởng khoảnh khắc trong trẻo mát lành của thành phố lúc bình minh, khi không khí chưa kịp ồn ào và đường chưa kịp tắc.

Khi người người đổ ra đường đi học, đi làm, cũng thường là lúc mặt trời hồng tươi xuất hiện, như cái trứng lòng đào khổng lồ, thấp thoáng sau chạc cây, hoặc treo ngang tầm một chiếc cần cẩu.

Từ vỉa hè dọc bờ sông, bạn có thể gặp mặt trời treo trên ngọn cây

Từ vỉa hè dọc bờ sông, bạn có thể gặp mặt trời treo trên ngọn cây

Mặt trời lên cao, tia nắng xuyên qua kẽ lá, nhảy nhót trên mặt đường, rồi soi xuống gương hồ, tạo nên những vầng sáng lấp lánh ánh kim, lăn tăn sóng nước.

Nhưng không phải ai cũng may mắn được ngắm trọn vẹn mặt trời. Người lái xe còn phải tập trung vào quãng đường và sợ chói mắt. Người trong ô tô hay ngồi sau xe máy thì bị hạn chế tầm nhìn. Thành phố nhiều cao ốc, mặt trời cũng bị che chắn nhiều hơn.

Chỉ có bộ hành là riêng một đặc ân, được thâu trọn mặt trời vào tầm mắt. Chỉ bộ hành thong dong mới có cơ hội được chứng kiến và thưởng thức trọn vẹn những biến ảo diệu kỳ của bầu trời, theo từng khoảnh khắc ánh dương.

Chỉ bộ hành thong dong mới được chiêm ngưỡng trọn vẻ đẹp của bình minh bên hồ

Chỉ bộ hành thong dong mới được chiêm ngưỡng trọn vẻ đẹp của bình minh bên hồ

Bình minh nơi công viên, với nhịp sống năng động của Hà thành

Bình minh nơi công viên, với nhịp sống năng động của Hà thành

Dưới ánh mặt trời, nhân gian mỗi kẻ một ước mong. Người làm việc ngoài đường nhìn mặt trời lên cao mà lo một ngày nóng bức. Các lái xe đường dài mong đừng nắng to mà đuối sức, hao xe. Các chị em trùm kín mít từ đầu đến chân cho khỏi đen da. Người sống gần bãi rác thấy nắng lên thì nín thở. Chị hàng rong thì lo hỏng thức quà.

Nhưng, rất nhiều người mong mặt trời tha thiết, như bác nông dân vào vụ gặt, người thợ xây đang chạy tiến độ công trình, người bán giải khát ven đường, bà mẹ nhũ nhi đưa con ra tắm nắng. Nhất  là người già và con trẻ.

"Nếu mưa nhiều ngày mà không có mặt trời thì nhiều muỗi lắm!"

"Không có mặt trời thì không khí sẽ lạnh!"

"Ngày nào không có mặt trời, cháu thấy  bí bức, khó chịu, mọi người cũng dễ bị bệnh hô hấp hơn".

Khoảnh khắc mặt trời nấn ná lúc hoàng hôn khiến bước chân bộ hành càng thêm bịn rịn

Khoảnh khắc mặt trời nấn ná lúc hoàng hôn khiến bước chân bộ hành càng thêm bịn rịn

Trẻ em đợi mặt trời lên để nghịch nắng. Người già đợi mặt trời để hong cho ấm làn gia nhăn nheo. Hong lại cả những ký ức một đời, một thời trai trẻ hoặc xuân sắc. Họ như mặt hồ phẳng lặng, bình thản, khi đã thấu suốt vòng đời và vòng trời, từ bình minh đến xế bóng…

Nhân gian dẫu mong mỏi khác nhau, việc của mặt trời là sáng. Để hàng cây ở phố thêm xanh, để hoa thêm sắc, để muôn thức quả gọi nhau về ngọt lịm những sạp, những xe. Để bóng đêm ngày cũ lùi lại sau lưng. Để một vòng quay mới lại bắt đầu, nguyên sơ và dạt dào hi vọng.

Nếu đi bộ trên hè gặp mặt trời lúc bình minh, bạn hãy thử hướng cằm và ngước mắt nhìn lên, bỏ hết khẩu trang mũ trùm, cho cơ thể mình được ngập tràn trong ánh sáng. Một cảm giác thật thoải mái và tự tin. Sự sống, sự hiện hữu của ta không thể nào thật thà hơn thế, dưới ánh mặt trời.

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn giữa 4 ô tô trên QL6, 2 người bị thương

Va chạm liên hoàn giữa 4 ô tô trên QL6, 2 người bị thương

Vào khoảng 14h30 chiều nay (25/9) tại Km130+200 (PT) QL.6 thuộc địa phận xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đã xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 4 xe ô tô khiến 2 người bị thương.

Người Sài Gòn cần hạn chế ra đường ngày triều cường để tránh thiệt hại

Người Sài Gòn cần hạn chế ra đường ngày triều cường để tránh thiệt hại

Hằng năm vào giai đoạn từ tháng 8-10 (âm lịch), TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ thường chịu ảnh hưởng của triều cường, năm nay cộng với mưa kéo dài trên diện rộng sẽ làm đảo lộn cuộc sống người dân ít nhiều.

'Tôi uống rượu nhưng tôi không lưu thông, tôi đang dừng đèn đỏ'

"Tôi uống rượu nhưng tôi không lưu thông, tôi đang dừng đèn đỏ"

Theo số liệu thống kê trong năm 2023 và Quý I năm 2024, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và xác minh gửi thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý trên 7.600 đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn.

TP.HCM: Cháy nhà lúc sáng sớm trên đường Lê Văn Lương

TP.HCM: Cháy nhà lúc sáng sớm trên đường Lê Văn Lương

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc sáng sớm trên đường Lê Văn Lương, Ấp 3, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, may mắn không gây thương vong.

Nỗ lực thông xe 2 đoạn đầu tiên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành cuối 2024

Nỗ lực thông xe 2 đoạn đầu tiên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành cuối 2024

Sau những nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cao tốc Bến Lức – Long Thành đã có nhiều tín hiệu khởi sắc, các gói thầu/hạng mục công trình đã quay trở lại nhịp thi công để bù cho quãng thời gian chậm tiến độ vừa qua.

Dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài lỡ hẹn dịp 10/10

Dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài lỡ hẹn dịp 10/10

Dự án xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài (đoạn từ Đại lộ Thăng Long, Q.Nam Từ Liêm đến vị trí ranh giới với khu đô thị Dương Nội, Q.Hà Đông,TP.Hà Nội) khởi công đầu năm 2023, dự kiến về đích vào kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10) tới đây, tuy nhiên hiện mới đạt khoảng 80% tiến độ.

Bội thu mùa cá

Bội thu mùa cá

Mùa nước nổi hằng năm ở ĐBSCL được xem là mùa “ăn nên làm ra” của người dân hành nghề đánh bắt thủy sản. Khoảng nửa tháng nay, mưa lớn kéo dài đã làm mực nước ở vùng đầu nguồn An Giang – Đồng Tháp lên nhanh, mang theo lượng lớn cá –tôm ra các nhánh sông.